Multimedia Đọc Báo in

Phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Cư M’gar

07:17, 04/12/2012

Thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Cư M’gar đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn, cụ thể hóa kế hoạch của Huyện Đoàn thành chương trình thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đều đưa nội dung công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng vào chương trình công tác của năm và xem đó là một trong những tiêu chí thi đua, xếp loại cơ sở Đoàn. Qua đó, đã nâng cao trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn trong thực hiện công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Để góp phần hình thành lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên, thanh niên, phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng thanh niên, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn huyện Cư M’gar đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng và truyền thống cách mạng của Đảng, dân tộc, Đoàn thanh niên, về tình hình và nhiệm vụ của thanh niên trong giai đoạn hiện nay qua các hình thức như: tổ chức các hội trại, hội diễn, các hoạt động truyền thông, với nhiều chủ đề như “Tôi người Cộng sản trẻ”, “Đoàn thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam”; các cuộc thi tìm hiểu, học tập các bài lý luận chính trị; sinh hoạt chuyên đề, thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh; thi tìm hiểu truyền thống vẻ vang của Đảng cộng sản Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… đã thu hút hàng nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia, góp phần quan trọng vào việc xây dựng niềm tin, tình cảm của tuổi trẻ với Đảng.

Trao Giấy chứng nhận cho học viên Lớp bồi dưỡng  đối tượng kết nạp Đảng.
Trao Giấy chứng nhận cho học viên Lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng.

Nội dung Cuộc vận động “Tuổi trẻ Cư M’gar học tập và làm theo lời Bác” được đưa vào sinh hoạt định kỳ của các tổ chức đoàn, qua đó mỗi đoàn viên thanh niên càng thêm thấm nhuần tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để từ đó xác định ý thức học tập, công tác, rèn luyện phấn đấu vào Đảng. Ngoài ra, 2 phong trào lớn của Đoàn: “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai hiệu quả với nhiều nội dung phong phú, thiết thực phù hợp với nhu cầu, lợi ích của thanh niên, các cơ sở Đoàn còn vận động đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, phòng chống các tệ nạn xã hội, các hoạt động sáng tạo ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất,  bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội… tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục do các tổ chức cơ sở Đoàn tổ chức đã tác động đến nhiều đối tượng thanh niên, góp phần ổn định tư tưởng, tăng niềm tin của đoàn viên thanh niên đối với sự lãnh đạo của Đảng, giúp đoàn viên thanh niên có nhận thức, giác ngộ sâu sắc về Đảng, có ý chí phấn đầu vươn lên trong lao động, công tác và học tập. Số lượng đoàn viên thanh niên có nguyện vọng phấn đấu, rèn luyện để sớm trở thành đảng viên ngày càng tăng; hình thành lớp đoàn viên thanh niên sống có lý tưởng, động cơ trong sáng, ra sức thi đua thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ các cấp.

Bên cạnh việc định hướng những giá trị, tư tưởng chính trị cho đoàn viên, thanh niên, Huyện Đoàn còn chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng chương trình công tác phát triển đảng viên trong Đoàn viên thanh niên. Qua đó, các cấp ủy Đảng đã tập trung xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch tạo nguồn kết nạp ở mỗi cấp ủy đảng, chú trọng phát triển đảng viên trong thanh niên; thường xuyên phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên, nhất là đảng viên trẻ trong công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên.

Những năm qua, các tổ chức cơ sở Đoàn đều chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng tổ chức cho đoàn viên đăng ký phấn đấu trở thành đảng viên; rà soát đội ngũ đoàn viên ưu tú, đối tượng Đảng; xây dựng chỉ tiêu, đề xuất chỉ tiêu phát triển Đảng cho từng năm. Huyện Đoàn chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy mở các lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho đoàn viên ưu tú; bảo đảm yêu cầu tăng số lượng đảng viên trẻ, đi đôi với việc nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Bên cạnh đó, việc lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng luôn được các tổ chức cơ sở Đoàn tiến hành chặt chẽ thông qua việc phân loại đoàn viên theo định kỳ, được tiến hành dân chủ, đúng nguyên tắc, quy trình kết hợp với phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú xuất sắc trong lao động, học tập, công tác. Do đó, tỷ lệ đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng được duy trì và phát triển theo từng năm. Cụ thể: năm 2000 tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng là 19,7 % trong tổng số đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng; đến năm 2005 tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng là 40,3 %; năm 2008 là 51,2 % và năm 2011 vẫn duy trì ở tỷ lệ kết nạp trên 50%.

Với những quyết tâm, nỗ lực trong công tác xây dựng Đảng, sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, các tổ chức cơ sở Đoàn của huyện Cư M’gar đã giới thiệu 3.070 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có trên 763 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, chiếm tỷ lệ gần 50% tổng số đảng viên được kết nạp trong Đảng bộ.

Hoàng Xuân Việt


Ý kiến bạn đọc