Multimedia Đọc Báo in

Những điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

07:23, 28/06/2015

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, những năm qua, một số địa phương trong tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân đã phát động, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), góp phần kiềm chế, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Phát huy sức mạnh toàn dân

Ea Sô là xã vùng 3 của huyện Ea Kar, có trên 2.000 hộ dân với 5.292 khẩu. Xã có 11 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn (phần lớn là các dân tộc từ phía Bắc vào). Là xã có địa bàn rộng lớn, phức tạp, nên công tác xây dựng các mô hình, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ luôn được cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây xác định là nhiệm vụ quan trọng. Ông Nguyễn Thế Thủy, Chủ tịch UBND xã Ea Sô cho biết, những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của xã Ea Sô đã lan tỏa sâu rộng đến từng thôn, xóm và thu hút được đông đảo các tổ chức hội, đoàn thể và người dân tham gia. Hằng năm, lực lượng Công an xã đều tổ chức ký cam kết với tất cả các hộ dân và các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn thực hiện các nội dung của phong trào bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), qua đó đã nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và ngăn chặn, đẩy lùi các nhân tố phát sinh tội phạm từ cơ sở. Các mô hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được xây dựng đều xuất phát từ đặc điểm tình hình cụ thể của từng thôn, buôn và văn hóa đặc trưng của các dân tộc sinh sống trên địa bàn, như: “Câu lạc bộ thanh thiếu niên tiến bộ”, “Quản lý, giáo dục trẻ em không làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư”, “Khu dân cư tự quản về ATGT” và “Tự quản về ANTT”. Để các mô hình triển khai có hiệu quả, Công an xã Ea Sô đã xây dựng kế hoạch chi tiết, trực tiếp giao nhiệm vụ cho chi hội làm điểm, mời cấp ủy, ban điều hành thôn, buôn, tổ xung kích tự quản tham dự. Việc thực hiện phong trào đều lấy ý kiến thống nhất cao từ phía người dân, tạo nên khối sức mạnh đoàn kết bền vững. Cùng với đó, thông qua các cuộc họp dân, công an xã lồng ghép tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các biểu hiện nghi vấn tội phạm để người dân nắm rõ, khi cần kịp thời báo tin cho lực lượng công an. Thông qua đó, mỗi năm, hàng trăm vụ việc thuộc thẩm quyền đã được công an xã tiếp nhận, giải quyết từ cấp cơ sở, không để phát sinh, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, góp phần tích cực trong phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn dân cư.

Nhờ tình hình an ninh trật tự ổn định, nhiều người dân  như gia đình ông Nguyễn Văn Hòa ở thôn 1, xã Ea Sô  (huyện Ea Kar) không còn lo mất trộm nông sản.
Nhờ tình hình an ninh trật tự ổn định, nhiều người dân như gia đình ông Nguyễn Văn Hòa ở thôn 1, xã Ea Sô (huyện Ea Kar) không còn lo mất trộm nông sản.

Từ nhiều năm nay trên địa bàn xã Ea Sô không xảy ra trọng án, không có tụ điểm phức tạp về hình sự. Các tệ nạn xã hội có dấu hiệu manh nha hoạt động đều bị ngăn chặn và đẩy lùi, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển bền vững.

Gắn các phong trào với cộng đồng

Trước đây, xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) là một trong những điểm “nóng” về tình hình ma túy, cờ bạc và những tệ nạn xã hội khác. Thế nhưng 5 năm trở lại đây, tình hình ANTT trên địa bàn từng bước được ổn định. Ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Công an xã Hòa Phú cho biết, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT, Công an xã Hòa Phú đã xây dựng và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ sát với đặc điểm, tình hình của địa bàn, đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Từ năm 2014 đến nay, xã đã in hàng trăm tài liệu pháp luật chuyển đến khu dân cư, thôn, xóm, cơ quan, doanh nghiệp, trường học; vận động được 100% hộ dân ký cam kết thực hiện không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy, đốt pháo nổ... qua đó đã tạo bước chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân. Bên cạnh đó, công an xã đã thường xuyên phối hợp với Mặt trận, các hội, đoàn thể của xã triển khai, mở rộng nhiều phong trào bảo đảm ANTT trên địa bàn; phân công cụ thể từng thành viên ban chỉ đạo phong trào phụ trách địa bàn từng thôn, buôn. Cụ thể: Đoàn Thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ nói không với ma túy”, “Thanh niên xung kích vì ANTQ”; Hội phụ nữ có phong trào “Vận động con cái nói không với ma túy”, “Nuôi dạy con ngoan” và mỗi thôn, buôn đều thành lập tổ an ninh tự quản (5-7 thành viên/tổ)… Từ việc cụ thể hóa các phong gắn liền với từng đơn vị, tổ chức và thôn, buôn đã đem lại những hiệu quả thiết thực, giúp cơ quan chức năng phát hiện sớm những tội phạm, dấu hiệu tội phạm để kịp thời ngăn chặn, cảm hóa.

Cùng với những phong trào của các hội, đoàn thể, Công an xã Hòa Phú cũng thường xuyên phối hợp với các già làng, người có uy tín trong cộng đồng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ ANTT, an toàn xã hội. Điển hình có già làng Y Thút Byă ở buôn Tu, không chỉ là gương sản xuất giỏi, già còn thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, tuân thủ pháp luật; vận động thanh niên trong buôn chăm chỉ làm ăn, không chơi bời lêu lổng hay đánh nhau, nghiện ma túy. Nhiều năm nay, buôn Tu đều đạt Buôn văn hóa cấp tỉnh, đời sống người dân ngày càng phát triển ổn định.

Ông Nguyễn Văn Toàn khẳng định: Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Nhờ đó, ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải trong nhân dân đã có chuyển biến tích cực. Đến nay trên địa bàn xã đã có 15/15 thôn buôn đạt tiêu chí an ninh trật tự, 12 thôn buôn đạt thôn, buôn văn hóa của thành phố và 1 buôn đạt danh hiệu buôn văn hóa cấp tỉnh.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc