Multimedia Đọc Báo in

Đồng bào Mông xã Cư Drăm (huyện Krông Bông) tự đóng góp đưa nước sạch về sử dụng

09:02, 27/06/2015
Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng hàng trăm hộ đồng bào Mông ở các thôn Yang Hăn, Ea Hăn, Nao Huh, Ea Luêh, Cư Dhắt thuộc xã Cư Drăm (huyện Krông Bông) đã đóng góp mỗi hộ từ 2-4 triệu đồng và hàng nghìn ngày công để đưa nguồn nước sạch tự chảy từ đầu nguồn về sinh hoạt. Vì vậy, trong những năm qua, trong khi nhiều nơi thiếu nước trầm trọng thì bà con ở đây vẫn đủ nước sạch để sử dụng.

Tại thôn Cư Dhắt, có 177/184 hộ người Mông đóng góp gần 300 triệu đồng để dẫn nước sạch tự chảy từ đầu nguồn về thôn. Ông Ma A Sà, Trưởng thôn Cư Dhắt cho biết: “Cuộc sống của người dân trong thôn còn khó khăn lắm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 30%. Song đa số bà con ở đây đều đồng lòng đóng góp mỗi hộ gần 2 triệu đồng và hàng trăm ngày công để dẫn nước sạch từ trên đầu nguồn cách thôn gần 4 km về sinh hoạt”. Từ khi có nước sạch tự chảy, bà con trong thôn Cư Dhắt không phải lo đi xa hàng cây số để xin nước hoặc không phải lấy nước suối nhiễm bẩn về sinh hoạt nữa. Một số bệnh về tiêu hóa, bệnh ngoài da, bệnh đau mắt đỏ nhờ đó cũng giảm rõ rệt. Anh Tráng A Dế ở thôn Cư Dhắt tâm sự: “Trước đây gia đình mình dùng nước giếng đào. Mùa khô năm nào giếng cũng cạn, gia đình phải xuống suối lấy nước về dùng. Từ khi có nước sạch tự chảy, vào mùa khô, gia đình vẫn đủ nước ăn uống, tắm giặt, rửa xe máy, cho trâu bò uống không còn phải dùng nước suối nữa”.

Nước sạch tự chạy về với thôn Cư Dhắt, xã Cư Drăm bằng nguồn vốn và công sức của bà con tự đóng góp.
Nước sạch tự chạy về với thôn Cư Dhắt, xã Cư Drăm bằng nguồn vốn và công sức của bà con tự đóng góp.

Thôn Yang Hăn là một trong những thôn đưa nước sạch tự chảy về sớm nhất ở Cư Drăm. Cả thôn hiện có 85 hộ nhưng đã có 56 hộ dùng nước sạch tự chảy, 10 hộ đang đóng góp tiền và công để đưa nước về, số hộ còn lại dùng nước giếng đào. Ông Hoàng Văn Pao, Bí thư Chi bộ thôn Yang Hăn cho biết: “Từ năm 2008, bà con đã đóng góp mỗi hộ hơn 2 triệu đồng để mua ống, mua vật liệu và hàng trăm ngày công đào mương chôn ống, xây bể để đưa nước về. Hiện nay 10 hộ dân chưa có nước sạch đã đồng ý đóng góp mỗi hộ 4 triệu đồng để đưa nước sạch tự chảy về dùng”. Việc bảo trì hệ thống nước tự chảy ở các thôn được bà con đóng góp thêm tiền quỹ để sửa chữa, thay thế mỗi khi đường ống bị vỡ, van khóa bị hỏng và phân công nhau luân phiên hằng ngày đi kiểm tra, sửa chữa.

Xã Cư Drăm hiện có 1 công trình cung cấp nước sạch tự chảy do Dự án của Chính phủ Đan Mạch (DANIDA) tài trợ, xây dựng từ năm 2004. Đến nay công trình này đã xuống cấp trầm trọng, chỉ đủ cấp nước cho 2 buôn đồng bào tại chỗ với khoảng 100 hộ. Việc bà con người Mông tự bỏ tiền, công sức đưa nước sạch từ đầu nguồn về vừa đủ nước sinh hoạt lại bảo đảm vệ sinh rất đáng được nhân rộng. Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Drăm cho biết: “Xã Cư Drăm có 5 thôn với gần 700 hộ là đồng bào dân tộc Mông. Đến nay trên 60% các hộ đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để đưa nước sạch tự chảy về. Hiện nay địa phương đang tích cực vận động, khuyến khích những bà con ở gần đầu nguồn tiếp tục tự nguyện đóng góp tiền và ngày công để đưa nước sạch tự chảy về dùng”.                                                                        

    Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc