Multimedia Đọc Báo in

Những người "lính xe bồn"

07:18, 28/06/2015

Trong kinh doanh xăng dầu, việc cung cấp hàng kịp thời không những đáp ứng nhu cầu của khách hàng, người dân, mà còn tiếp nguồn nhiên liệu cho sản xuất của xã hội. Lực lượng có vai trò quyết định điều này là những “lính xe bồn” làm nhiệm vụ vận chuyển xăng dầu.

Đội xe vận tải của Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên có 22 cán bộ công nhân viên, quản lý 16 xe bồn, năng lực vận tải đạt 256 nghìn lít, mỗi năm vận chuyển đạt 40% tổng lượng xăng dầu xuất bán của Công ty. Nhiệm vụ của các tài xế xe bồn là nhận hàng từ kho xăng dầu Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang – Khánh Hòa) rồi chở đi phân phối khắp các cây xăng trên địa bàn 2 tỉnh Dak Lak và Dak Nông và một số công trình xây dựng ở Phú Yên, Lâm Đồng. Dù mùa mưa hay mùa khô, họ phải thức dậy từ 3 giờ sáng hằng ngày để chạy xe chở hàng và trở về nhà khi trời đã tối. Những khi xe bị gặp sự cố, hư hỏng, phải sửa chữa, khắc phục thì các tài xế này chỉ chợp mắt được một lúc lại tiếp tục lên đường. Vào mùa khô, nhu cầu sử dụng xăng dầu để bơm nước tưới cà phê tăng cao phê thì họ trở thành “lính xe bồn” thực thụ, thường xuyên có mặt trên mọi nẻo đường để mang xăng dầu phục vụ người dân. Anh Lê Quang Hải, lái xe bồn Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên gần 10 năm tâm sự: “Làm cái nghề này rất vất vả, đòi hỏi phải có sức khỏe tốt, thần kinh vững vàng và khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy. Chạy xe triền miên ngày này qua ngày khác, thời gian quây quần với gia đình rất ít. Chưa kể, có khi xe gặp trục trặc trên đường nên giao hàng muộn, bị khách hàng than phiền, la rầy cũng phải chấp nhận”. Anh Hải còn nhớ thời điểm khan hiếm xăng dầu (năm 2011) do nguồn hàng đầu nguồn hạn chế, anh và đồng nghiệp phải chạy liên tục, nhiều khi vừa trả xe về nghỉ lại phải tiếp tục lên đường chở tăng bo xăng, dầu từ TP. Buôn Ma Thuột đến các khách hàng để dập “cơn sốt xăng dầu”.
Hai
Hai "lính xe bồn" Lê Quang Hải và Nguyễn Trung Hà của Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Trong khi đó, anh Nguyễn Trung Hà cũng đã nhiều năm “ôm vô lăng xe bồn” nên đã nếm đủ những nhọc nhằn, buồn, vui trong nghề. Ngoài bảo đảm an toàn giao thông, anh em tài xế xe bồn chở xăng dầu còn phải giữ an toàn cháy nổ trong mọi thời điểm, nên áp lực lớn hơn nhiều so với lái xe khách hay xe tải khác. Do đặc thù không đổi tài như lái các loại xe khác, tài xế xe bồn xăng dầu luôn cố gắng trau dồi sức khỏe, sự cần mẫn để giữ an toàn và hoàn thành nhiệm vụ giao hàng. Với các anh, cuộc sống như ở trên đường, làm bạn với vô lăng, đều đặn mỗi ngày chạy khoảng 450 km, lúc mới vào nghề luôn bị ám ảnh bởi mùi “thơm” xăng dầu tưởng như không chịu nổi, nhưng bám nghề lâu rồi cũng quen, bây giờ ngày nào không tiếp xúc với mùi này lại cảm thấy thiếu. Thời điểm tết, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu lớn, các tài xế chỉ được nghỉ ngơi đêm giao thừa và ngày mùng một rồi lại tiếp tục cho xe lăn bánh. Tranh thủ phút giải lao bên đường, anh Hà tâm sự: “Cánh lái xe bồn chúng tôi phải giữ đầu óc tỉnh táo mọi lúc, nhất là khi chạy vào ban đêm, bởi chỉ cần một chút sơ sẩy là có thể gây tai nạn dẫn đến chết người”. Khó khăn, vất vả và thiệt thòi là vậy, nhưng những tài xế xe bồn luôn yêu quý công việc của mình, bởi nghề đã cho họ những trải nghiệm trong cuộc sống, công việc và có thu nhập nuôi sống gia đình. Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất của các anh “lính xe bồn” là ngày ngày đưa nguồn nhiên liệu phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất người dân và góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Anh Nguyễn Văn Thắng, Đội trưởng Đội xe vận tải của Công ty cho biết, bằng tinh thần làm việc “Trách nhiệm - nhiệt huyết - lạc quan - tin cậy”, liên tục 5 năm qua, năng suất lao động của các tài xế trong đội luôn đạt rất cao, số chuyến hàng vận chuyển bình quân trên 23 chuyến/xe/tháng, có người đạt 27 chuyến/tháng. Với những kết quả đạt được, Đội là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của Công ty giai đoạn 2010 – 2015, được UBND tỉnh và Bộ Công Thương tặng nhiều bằng khen.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc