Multimedia Đọc Báo in

Xã Cuôr Đăng: Nỗ lực hoàn thành tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

10:17, 08/04/2016
Là một trong những địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) đang quyết tâm, nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, với mục tiêu hoàn thành tiêu chí ANTT trong năm 2016 – một trong những tiêu chí mà địa phương xác định là khó thực hiện nhất trong bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, xã Cuôr Đăng tiếp giáp với huyện Krông Pắc, thị xã Buôn Hồ và thành phố Buôn Ma Thuột. Trên địa bàn tập trung các trường học, chợ đầu mối, khu dân cư buôn bán tương đối sầm uất, chính vì vậy đây cũng là địa điểm “tập kết”, hoạt động của nhiều loại đối tượng. Các tệ nạn xã hội như: trộm cắp tài sản, mại dâm, ma túy, gây rối trật tự công cộng thường xuyên xảy ra … Theo thống kê trong năm 2015, toàn xã đã xảy ra 36 vụ xâm phạm về trật tự xã hội, trong đó có 1 vụ hiếp dâm, 2 vụ cố ý gây thương tích, 4 vụ gây rối trật tự công cộng, 5 vụ trộm cắp tài sản; 8 vụ tai nạn giao thông… Còn tính riêng từ đầu năm đến nay, đã xảy ra 24 vụ xâm hại trật tự xã hội; trong đó những vụ án nghiêm trọng, như giết người, cướp tài sản…

Quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn xã Cuôr Đăng, nơi thường xuyên xảy ra  các vụ tai nạn giao thông.
Quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn xã Cuôr Đăng, nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Phân tích nguyên nhân các vụ việc, Phó trưởng Công an xã Nguyễn Thanh Trúc cho rằng, ngoài những nguyên nhân khách quan do đặc thù của địa bàn nói trên, thì một trong những nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật, nhất là trong lứa tuổi thanh thiếu niên còn nhiều hạn chế. Tình trạng thanh thiếu niên hư hỏng tụ tập, ăn nhậu gây rối trật tự công cộng và tổ chức đua xe trái phép thường xuyên xảy ra. Thêm vào đó, với chiều dài 5 km tuyến quốc lộ 14 chạy qua địa bàn xã, mật độ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc trong khi đó ý thức tuân thủ các quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện còn hạn chế, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Riêng trong năm 2015 đã có đến 9 người tử vong do tai nạn giao thông, còn từ đầu năm đến nay đã xảy ra 5 vụ, làm chết 4 người. Giải quyết vấn đề này, cũng đã hết sức nan giải, khó thực hiện được đối với địa phương, bởi lực lượng công an xã không có thẩm quyền tuần tra, xử phạt người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Dẫu biết hoàn thành tiêu chí về ANTT đang là thách thức khó khăn, song Chủ tịch UBND xã Hoàng Viết Cát khẳng định: “Với mục tiêu “cán đích” 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2016, hiện địa phương đang triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”. Song song với việc kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, âng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc tại chỗ thông qua việc tổ chức các buổi sinh hoạt, tuyên truyền pháp luật tại tất cả 6 buôn và phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm; tổ chức ký kết giao ước thi đua, phấn đấu 70% buôn, trường học, đơn vị được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”. Ngoài ra Ban Chỉ đạo đã phối hợp với Ban Giám hiệu các trường THCS, THPT trên địa bàn tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong học sinh, hạn chế, ngăn chặn kịp thời các vụ việc học sinh mâu thuẫn, gây gổ dẫn đến án mạng như đã xảy ra, chấn chỉnh tình trạng mất an toàn giao thông trước các trường học. Bên cạnh đó lực lượng công an xã với vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm trên địa bàn. Đặc biệt Công an xã đang triển khai kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các chi bộ, ban tự quản, lập hồ sơ 54 đối tượng cá biệt ra giáo dục, kiểm điểm trước cộng đồng.

 “Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ trên cũng như được sự đồng thuận của nhân dân, chúng tôi hy vọng sẽ đạt được 19/19 tiêu chí như lộ trình xây dựng nông thôn mới đã đề ra. Riêng đối với tiêu chuẩn về an toàn giao thông, chúng tôi đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát trên địa bàn, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, giúp địa phương đạt tiêu chí này”, ông Hoàng Viết Cát kiến nghị.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc