Multimedia Đọc Báo in

Mùa hè của trẻ đang "co" lại

08:56, 29/08/2016

Suốt những ngày tháng học hành, trẻ chỉ mong có mùa hè để thỏa sức vui chơi, thế nhưng, với những đứa trẻ thành thị, mùa hè với chúng dường như đang bị “co” lại…

Khi hoa phượng nở đỏ rực một góc sân trường, gấp trang sách lại thì với đám học trò, niềm vui như vỡ òa. Hơn hai tháng hè là khoảng thời gian để trẻ hoàn toàn được nghỉ ngơi, tạm rời xa với áp lực bài vở. Thế nhưng, trẻ em bây giờ, những mùa hè rộn ràng, náo nhiệt gần như chỉ có trong mơ ước, bởi năm nào cũng giống năm nào, thời gian nghỉ ngơi của chúng dường như bị người lớn bớt xén cho những lớp học thêm, học năng khiếu hoặc quanh quẩn trong nhà với bốn bức tường chật hẹp. Thay vì thỏa sức vui chơi, kỳ nghỉ của chúng lại trở thành “học kỳ thứ 3”. Ước mơ cháy bỏng về một mùa hè giản dị hòa nhập với thiên nhiên bỗng trở nên xa lắc...

Với các bậc phụ huynh ở thành thị, mùa hè của con là nỗi lo của cha mẹ, bởi công việc của họ hầu hết không có khái niệm “nghỉ hè”, lại không có người trông nom trẻ, nếu để con ở nhà một mình thì không yên tâm. Cuối cùng, việc kiếm cho con trẻ một lớp học thêm nào đó vẫn là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Thế là, dù trống trường đã nghỉ nhưng lịch học lại càng dày đặc. Các lớp học dịp hè thường có thời gian ngắn, mỗi buổi chỉ 2-3 giờ nên trẻ càng phải “chạy sô” nhiều lớp, vì thế, bao nhiêu kỹ năng sống cần thiết cho trẻ lại không có cơ hội được rèn luyện trong dịp này, nhiều trò chơi tuổi thơ vẫn nằm trong khao khát của những đứa trẻ.

Một lớp học năng khiếu cho trẻ tại Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi.
Một lớp học năng khiếu cho trẻ tại Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi.

Làm sao trả lại tuổi thơ cho trẻ bằng những ngày hè ý nghĩa? Câu hỏi này khiến không ít phụ huynh loay hoay đi tìm đáp án cho riêng mình. Một số người có bà con, họ hàng ở quê thì chọn “cho con về với nông thôn” để có tuổi thơ như “về miền cổ tích”, nhưng cũng không mấy ai yên tâm. Trẻ vốn hiếu động, tò mò, vùng nông thôn lại là nơi lắm ao, hồ, sông, suối… nên nếu chẳng may bị sẩy chân, sẩy tay, đuối nước… thì cha mẹ sẽ ân hận cả đời. Còn cho trẻ đến các lớp học hè với suy nghĩ, trẻ nghỉ hè dài ngày cũng cần phải học hè, ôn  tập thường xuyên để vào năm học mới sẽ theo kịp chúng bạn thì khác gì, phút nghỉ ngơi đã đến nhưng trẻ nào đã được thư giãn.

Tùy vào điều kiện, quỹ thời gian của mỗi gia đình, các bậc phụ huynh  hãy chuẩn bị chu đáo một mùa hè bổ ích và trọn vẹn để trẻ cảm nhận được những năm tháng tuổi thơ hồn nhiên nhất. Mùa hè có nghĩa là khoảng thời gian lý thú để trẻ thật sự được nghỉ ngơi, vui chơi, hãy để cho các em tạm khép sách vở, những bài kiểm tra hằng ngày, những kỳ thi căng thẳng để các em được thư giãn, tìm hiểu thế giới xung quanh... Đừng đánh mất đi mùa hè và đừng để những tháng ngày trong trẻo nhất của trẻ vùn vụt qua.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc