Multimedia Đọc Báo in

"Tiếp lửa" cho phong trào phụ nữ ở buôn làng

10:27, 26/10/2016

Năng nổ, nhiệt tình, những chi hội trưởng phụ nữ người dân tộc thiểu số đã trở thành “cầu nối” triển khai các phong trào, hoạt động của Hội từ cơ sở.

Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) đã chọn buôn Tiêu làm điểm triển khai thực hiện để nhân rộng ra 6 buôn còn lại. Làm thế nào cho bà con hiểu được nội dung 8 tiêu chí và áp dụng vào thực tế gia đình mình là trăn trở của Ban chấp hành Hội phụ nữ xã và nhất là chị H’Sinh Niê, Chi hội trưởng phụ nữ buôn Tiêu.

Là người sinh ra và lớn lên tại buôn, chị H’Sinh hiểu rõ hoàn cảnh của từng chị em. Một mặt chị tích cực vận động hội viên tham gia các buổi tuyên truyền về “5 không, 3 sạch” do Hội Phụ nữ các cấp tổ chức, mặt khác chị tranh thủ những khi gặp gỡ, trò chuyện với chị em để nói về cách thực hiện từng tiêu chí. Để chị em đồng tình với chủ trương xây dựng nhà vệ sinh, chị H’Sinh đã cùng với Ban chấp hành Hội phụ nữ xã đến từng nhà tuyên truyền, vận động; đồng thời, đề xuất với Hội cấp trên hỗ trợ, tín chấp cho hội viên vay vốn xây dựng. Nhờ vậy, đến nay có 31 chị khó khăn được giúp đỡ vốn xây dựng nhà vệ sinh; nhiều hội viên khác đã quan tâm đầu tư xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh kiên cố, không còn tình trạng mất vệ sinh như trước. Bên cạnh đó, chị còn vận động các hộ trong buôn làm chuồng trại chăn nuôi, tránh thả rông gia súc, tận dụng đất trống trồng rau xanh, nuôi gà cải thiện bữa ăn.

Chị H'Lem Êban (bìa phải) hướng dẫn hội viên cách nối chỉ trên tấm dệt thổ cẩm.
Chị H'Lem Êban (bìa phải) hướng dẫn hội viên cách nối chỉ trên tấm dệt thổ cẩm.

Ngoài ra, chị cùng Ban chấp hành Hội vận động phụ nữ trong buôn đứng ra đảm nhận đoạn đường “Phụ nữ tự quản”, trồng hoa, dọn vệ sinh, thu gom rác thải làm cho con đường luôn sạch đẹp. Chị Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Tiêu nhận xét: “Chị H’Sinh là một phụ nữ năng động, tháo vát trong gia đình và nhiệt tình tham gia công tác Hội, được chị em tin tưởng, quý mến. Chi hội phụ nữ buôn Tiêu luôn đi đầu trong các phong trào, được Hội cấp trên đánh giá cao”.

Năm 2010, chị H’Lem Êban được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ buôn Tơng Jú (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột). Lúc đầu do chưa có kinh nghiệm nên mọi việc gặp rất nhiều khó khăn. Không nản lòng, chị tích cực tham gia các lớp tập huấn để nâng cao kiến thức, kỹ năng sinh hoạt Hội, kỹ năng tuyên truyền, vận động. Buôn Tơng Jú có 388 hộ, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, số hộ nghèo, cận nghèo còn nhiều mà nguyên nhân chủ yếu là do đẻ nhiều, đẻ dày, thiếu việc làm. Vì vậy, mặc dù không biết đi xe gắn máy nhưng với trách nhiệm của chi hội trưởng phụ nữ và cộng tác viên dân số buôn, chị tự đi xe đạp hoặc nhờ con chở đến từng hộ gia đình để phân tích, thuyết phục thực hiện kế hoạch hóa gia đình và tham gia các lớp dạy nghề thú y, chăn nuôi, dệt thổ cẩm…

Với cách làm “mưa dầm thấm lâu”, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã nhận thức được lợi ích của việc kế hoạch hóa gia đình, dừng lại ở 2 con và sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Nhiều chị đã có thêm nghề “tay trái”, tranh thủ những lúc rảnh rỗi nhận chỉ về nhà dệt khăn, áo tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ngoài ra, chị còn vận động hội viên xây dựng “Hũ gạo tiết kiệm”, đảm nhận đoạn đường “Phụ nữ tự quản”, thành lập tổ đổi công giúp nhau làm cỏ, thu hoạch lúa, cà phê.

Không chỉ năng động trong công tác hội, chị H’Lem còn là người mẹ đảm đang, tháo vát. Chồng qua đời từ năm 2007, mình chị canh tác 1,5 ha cà phê, mở quán tạp hóa nhỏ và chăn nuôi heo để chăm lo cho các con ăn học.

Có thể nói, bằng những việc làm thiết thực, gắn với đời sống của bà con các buôn làng, những chi hội trưởng phụ nữ người dân tộc thiểu số đã góp phần “thắp lửa” cho phong trào phụ nữ ở cơ sở.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc