Multimedia Đọc Báo in

Hiện còn 17 triệu người dân chưa tham gia bảo hiểm y tế

11:02, 07/02/2017

Theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tính đến hết năm 2016, đã có hơn 75 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) với tỷ lệ bao phủ chung của toàn quốc là hơn 81%, vượt 2,8% so với chỉ tiêu bao phủ được giao và tăng 4,3% so với năm 2015.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn hơn 18% dân số (khoảng 17 triệu người) chưa có BHYT. Số người chưa có thẻ BHYT bao gồm cả số người chưa tham gia BHYT theo lộ trình do luật quy định và có cả số phải tham gia nhưng không tham gia đầy đủ, gồm: khoảng 3 triệu người lao động trong các doanh nghiệp; 0,4 triệu người thuộc hộ gia đình cận nghèo và 3 triệu học sinh, sinh viên; đặc biệt, mới có hơn 74.000 người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình được cấp thẻ BHYT, chiếm 4,5% so với tổng số người thuộc nhóm đối tượng này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguyên nhân vẫn còn nhiều người chưa tham gia BHYT là do tính tuân thủ pháp luật về bảo hiểm xã hội, BHYT của một số đơn vị, doanh nghiệp chưa cao, vẫn còn tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT. Trong khi đó, công tác thanh tra chuyên ngành về thu bảo hiểm xã hội, BHYT chưa được kịp thời triển khai do hệ thống các văn bản pháp quy về thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam còn đang hoàn thiện. Bên cạnh đó, sự phối hợp của các sở, ngành tại một số địa phương trong việc triển khai, áp dụng, thực hiện quy trình lập danh sách cấp thẻ BHYT chưa chặt chẽ… nên công tác phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHYT vẫn còn nhiều mặt hạn chế.

Trên toàn quốc, hiện nay đã có 62/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt và vượt chỉ tiêu bao phủ được giao, chỉ có duy nhất tỉnh Lâm Đồng là chưa đạt được chỉ tiêu; có 18 địa phương tỷ lệ bao phủ BHYT cao trên 90%; 24 địa phương có tỷ lệ bảo phủ BHYT từ 80 - 90%; 19 địa phương có tỷ lệ bao phủ từ 70 - 80% (trong đó có Đắk Lắk) và có 2 địa phương có tỷ lệ bao phủ dưới 70% (Kiên Giang, Bình Thuận).

Kim Oanh (nguồn BHXH Việt Nam)
 


Ý kiến bạn đọc