Multimedia Đọc Báo in

Giữ gìn đạo đức nghề báo

10:27, 21/06/2017

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối internet thì ở bất kỳ đâu, bạn đọc cũng có thể tiếp cận với các thông tin một cách nhanh nhất.

Nhưng điều đáng nói là bên cạnh những thông tin chính thống, mang tính chất đóng góp, xây dựng, phản ánh trung thực tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, đời sống nhân dân thì cũng còn không ít những thông tin giật gân, câu khách.

Các nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội đua voi huyện Lắk.
Các nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội đua thuyền huyện Lắk năm 2017.

Thời gian gần đây, một số tờ báo, nhất là các trang báo mạng tập trung khai thác thông tin ở những mặt tiêu cực, nhất là đời tư của những nhân vật nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong xã hội với mục đích câu “view” (lượt truy cập), câu “like” (yêu thích). Đáng buồn hơn, đơn vị chủ quản và những người “gác cổng” của các tờ báo, trang mạng đó đã đi ngược lại quy trình đưa tin, tức là cho phép xuất bản, đăng tải thông tin mà không cần kiểm chứng, bất chấp hậu quả. Chính cách đưa tin thất thiệt, vô cảm của một số người làm báo, một số tờ báo đã khiến nhiều đơn vị, cá nhân điêu đứng, mất cơ hội kinh doanh, thậm chí là phá sản, phải tìm đến cái chết…

Không chỉ đưa tin thất thiệt, một số tờ báo còn chạy đua với những thông tin giật gân, câu khách về những chủ đề “tình, tiền, tù, tội” theo kiểu “đánh hội đồng” đã tác động không tốt đến môi trường truyền thông báo chí và phần nào làm sai lệch thị hiếu cũng như cách tiếp cận thông tin của công chúng, đi ngược lại tính nhân văn của báo chí cách mạng.

Hơn lúc nào hết, những người làm báo cần phải thấm nhuần lời dạy của Bác: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Trên mặt trận báo chí, người làm báo phải có phẩm chất chính trị vững vàng… Chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ, chớ nói, chớ viết…”.

Thiết nghĩ, để giữ gìn đạo đức nghề báo, giữ cho “bút sắc, lòng trong, mắt sáng”, mỗi người làm báo luôn cần tự hỏi “Viết cho ai, viết để làm gì, viết như thế nào”, đưa thông tin một cách khách quan, trung thực, nhân văn, theo tinh thần xây dựng, góp phần định hướng dư luận. Mỗi nhà báo cần có “trái tim nóng” và “cái đầu lạnh” để giữ gìn đạo đức nghề nghiệp và hình ảnh của báo chí cách mạng Việt Nam.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc