Multimedia Đọc Báo in

"Nhịp cầu" nhân ái

10:40, 23/02/2018
Thời gian qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã phát huy vai trò cầu nối các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân, vận động đóng góp kinh phí để hỗ trợ xây dựng nhà ở giúp hộ nghèo, gia đình có người khuyết tật được “an cư”.
 
Hoàn cảnh của gia đình anh Y Sin Knul ở buôn Kuanh, xã Yang Mao, huyện Krông Bông ngày càng thêm ngặt nghèo, túng quẫn khi người con đầu 8 tuổi bị bệnh u bướu, con thứ 3 bị bệnh thiếu máu, phải chạy chữa, thuốc men thường xuyên. Vợ chồng anh chỉ có mảnh đất được nhà vợ chia cho để trồng tỉa hoa màu và dựng tạm căn nhà làm nơi che mưa nắng. Không may, cơn bão số 12 quét qua địa bàn vào đầu tháng 11-2017 đã làm căn nhà bị sụp đổ hoàn toàn chỉ còn trơ nền đất. Sau khi khảo sát, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã vận động các mạnh thường quân chung tay góp sức xây dựng căn nhà Tình thương cho gia đình anh. Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội, các hội, nhóm từ thiện, nhà hảo tâm ở TP. Buôn Ma Thuột, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa đã đóng góp 47 triệu đồng tiền mặt và hiện vật (cửa nhôm, gạch men), Ủy ban MTTQ huyện Krông Bông hỗ trợ 10 triệu đồng xây dựng căn nhà Tình thương rộng 50 m 2 và được bàn giao vào đúng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018. 
 
Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Nguyễn Thị Vân tặng quà cho gia đình anh Y Sin Knul  ở xã Yang Mao, huyện Krông Bông.
Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Nguyễn Thị Vân tặng quà cho gia đình anh Y Sin Knul ở xã Yang Mao, huyện Krông Bông.
Gia đình ông Yel (dân tộc Sê Đăng) là hộ nghèo ở buôn Kon Wang, xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắc. Căn nhà gỗ là nơi che mưa che nắng của gia đình đã xuống cấp, dột nát. Chia sẻ khó khăn đó, tháng 9-2017, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã vận động Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh (PNJ) hỗ trợ 45 triệu đồng cộng với số tiền UBND xã  hỗ trợ 5,3 triệu đồng và Hội 3,5 triệu đồng để xây dựng căn nhà rộng 40 m2. Ông Ni, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Yiêng cho biết, toàn xã có trên 1.000 hộ, 6.210 khẩu, người dân tộc thiểu số chiếm gần 90%, hộ nghèo, cận nghèo chiếm trên 75%, trên 360 hộ còn khó khăn về nhà ở. Do vậy, bên cạnh nỗ lực của địa phương, hoạt động thiện nguyện của các đơn vị, tổ chức đã góp phần xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn. 
Từ năm 2010 đến nay, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ tiền và hiện vật trị giá hơn 25,8 tỷ đồng để hỗ trợ cho người khuyết tật, trẻ mồ côi. Trong đó, riêng chương trình xây dựng nhà ở đã giúp 14 hộ gia đình “an cư”, mỗi căn nhà được hỗ trợ trung bình từ 40-50 triệu đồng. 

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều người khuyết tật, trẻ mồ côi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh giúp đỡ, hỗ trợ trong những năm qua. Tuy mới chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5-2010, nhưng Hội đã trở thành “nhịp cầu” kết nối những tấm lòng thiện nguyện của gần 1.000 đơn vị, doanh nghiệp, hội, nhóm, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng. Theo bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, để có nguồn quỹ trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi, hằng năm, Hội đã gửi thư kêu gọi các nhà tài trợ, sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân hoặc trực tiếp vận động. Trong quá trình hoạt động, Hội đã nhận được sự tin tưởng, đồng tình nên nhiều nhà tài trợ tự tìm đến nhờ tư vấn địa điểm, đối tượng tặng quà và nội dung cần hỗ trợ... nên ngày càng có nhiều đối tượng được trợ giúp qua “kênh” của Hội. Thời gian tới, Hội mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, đồng hành của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm để có nguồn lực hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các đối tượng.

 
Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc