Multimedia Đọc Báo in

Những thanh niên mang khăn quàng đỏ

08:41, 22/05/2018

Những năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh phát triển ngày càng vững mạnh, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các thầy cô giáo Tổng phụ trách Đội, những thanh niên mang khăn quàng đỏ.

Sau khi tốt nghiệp khoa Sư phạm âm nhạc, Trường Cao đẳng Văn hóa- Nghệ thuật Thái Bình, năm 2008, chị Lê Thị Phượng về công tác tại Trường Tiểu học Quang Trung (xã Krông Nô, huyện Lắk). Với sự năng động, nhiệt tình của tuổi trẻ, năm 2009, chị Phượng được phân công làm Tổng phụ trách Đội. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng nên chị Phượng gặp rất nhiều khó khăn trong vai trò mới. Bởi đây là ngôi trường thuộc xã vùng xa của huyện Lắk, nơi đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 98%, nhận thức còn nhiều hạn chế, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, ngoài giờ học các em còn phụ giúp bố mẹ làm việc nhà… nên rất khó trong việc thu hút các em tham gia các hoạt động, phong trào của Đội. Nhiều ngày liền, chị Phượng phải đi xuống tận buôn tuyên truyền, động viên để phụ huynh và học sinh hiểu ra được ý nghĩa của các phong trào.

Chị Lê  Thị Phượng được tuyên dương trong lễ  kỷ niệm  77 năm Ngày thành lập  Đội TNTP  Hồ Chí Minh.
Chị Lê Thị Phượng được tuyên dương trong lễ kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, chị Phượng luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi để đưa phong trào Đội của nhà trường ngày càng đi lên. Ngay từ đầu năm, chị Phượng đã xây dựng kế hoạch hoạt động chủ điểm theo từng tháng, rồi bám theo đó để triển khai. Chị không ngừng đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các phong trào phù hợp với điều kiện thực tế nên luôn thu hút đông đảo đội viên, học sinh tham gia, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Trong cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, ngoài việc hướng dẫn các em xây dựng các công trình măng non cho các lớp  như trồng rau, nuôi gà, kêu gọi sự đóng góp trong liên đội để giúp đỡ các bạn nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, chị Phượng còn liên hệ với những liên đội có điều kiện hơn cũng như kêu gọi sự giúp đỡ của các mạnh thường quân ủng hộ quần áo, cặp sách, giày dép tặng cho các em học sinh của trường và một số trường lân cận trong xã.

Từ một ngôi trường có tỷ lệ học sinh bỏ học đứng đầu huyện, Liên đội Trường Tiểu học Quang Trung đã vươn lên trở thành “Liên đội vững mạnh” trong nhiều năm liền Năm học 2016-2017, vinh dự là 1 trong 31 liên đội trong tỉnh được Hội đồng Đội tỉnh tặng Bằng khen là Liên đội vững mạnh cấp tỉnh. Bản thân chị Phượng nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, năm 2016 được Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”.

Chị Phượng, anh Hùng là 2 trong số 15 Tổng phụ trách Đội tiêu biểu được Hội đồng Đội tỉnh tuyên dương trong Chương trình lãnh đạo tỉnh gặp mặt thiếu nhi và phụ trách Đội nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15-5-1941-15-5-2018) vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

26 năm gắn bó với hoạt động Đội, anh Ngô Mạnh Hùng, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Kim Đồng (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, năm 1992, anh Hùng được phân về Trường Tiểu học Lê Lợi (xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk) làm công tác Đội. Từ đó đến nay, anh đã trải qua 4 lần chuyển công tác, làm việc tại những ngôi trường khác nhau nhưng ở nơi nào anh cũng năng nổ, nhiệt tình và tâm huyết với công tác Đội, tạo dấu ấn trong phong trào hoạt động Đội.

Anh Ngô Mạnh Hùng và các em học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng.
Anh Ngô Mạnh Hùng và các em học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng.

Năm 2013, anh Hùng được điều động về Trường Tiểu học Kim Đồng công tác. Các hoạt động, phong trào Đội được anh thiết kế tổ chức một cách khoa học, hấp dẫn, thu hút được đông đảo đội viên và các em học sinh tham gia. Đơn cử như  công tác giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua các hội thi như: làm báo tường tuyên truyền về chủ đề biển đảo, kể chuyện về Bác Hồ, thuyết trình về “Năm điều Bác Hồ dạy”… giúp các em có cơ hội giao lưu, thể hiện bản thân, từ đó có động lực học tập tốt hơn. Nhờ đó, hằng năm Liên đội nhà trường đều được UBND thị xã tặng Giấy khen, liên tục từ năm học 2014-2015 đến nay được công nhận là Liên đội vững mạnh và xuất sắc cấp tỉnh. Riêng bản thân anh Hùng, nhiều năm liền được Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh; được nhận Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” năm 2016; đạt chuẩn huấn luyện viên cấp 1, 2 Trung ương tại Trại huấn luyện Kim Đồng do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức.

Có thể thấy, sự đóng góp, cống hiến hết mình của đội ngũ anh chị phụ trách Đội đã góp phần quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện học sinh trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.