Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ Ea M'droh với cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch"

07:58, 18/05/2018

Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ea M’droh (huyện Cư M’gar) đã cụ thể hóa các nội dung của cuộc vận động bằng các mô hình, việc làm cụ thể, thiết thực, thu hút đông đảo chị em hội viên tham gia.

Mỗi tháng một lần, đông đảo chị em buôn Cuôr lại cùng nhau tham gia dọn dẹp vệ sinh định kỳ tại đoạn đường do Chi hội phụ nữ của buôn tự quản. Chị Amí H’Dhiang, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ buôn Cuôr cho biết: Mỗi lần dọn dẹp có từ 20-30 chị, có khi lên tới 50 chị tham gia. Đoạn đường có chiều dài khoảng 1 km, trong đó có 200 m là đoạn đường hoa. Tuy nhiên, đây là tuyến đường liên xã giữa Quảng Hiệp và Ea M’droh, nhất là đoạn cầu phân chia ranh giới giữa hai xã, không có người dân sinh sống nên một số người đi đường thiếu ý thức đã lợi dụng khu vực vắng vẻ này để vứt rác thải, gây ô nhiễm môi trường. Mỗi khi dọn đoạn đường phụ nữ tự quản của buôn, các chị em đều làm luôn cả khu vực nói trên dù không thuộc đoạn đường mình quản lý. Đồng thời, chị em còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, khu vực xung quanh, không vứt rác thải bừa bãi mà tự mình đào các hố xử lý tại vườn nhà để bỏ rác thải.

Hội viên phụ nữ buôn Cuôr dọn dẹp vệ sinh đoạn đường phụ nữ tự quản.
Hội viên phụ nữ buôn Cuôr dọn dẹp vệ sinh đoạn đường phụ nữ tự quản.

Đến nay, Hội LHPN xã Ea M'droh đã huy động chị em duy trì việc dọn dẹp vệ sinh tại 11 đoạn đường phụ nữ tự quản ở 11 chi hội thôn, buôn; xây dựng 2 đoạn đường hoa ở buôn Cuôr và buôn Ea M'droh; vận động hội viên phụ nữ thôn Đại Thành huy động được 51 triệu đồng làm 1 km đường cấp phối đá dăm, xây dựng các mô hình trồng rau sạch, chăn nuôi sạch… Trong năm 2017, Hội LHPN xã đã vận động được 1.106 hội viên phụ nữ tham gia đăng ký xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, trong đó có 789 chị đạt 8 nội dung của cuộc vận động, chiếm gần 72%.

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, một số nội dung của Cuộc vận động còn đạt thấp, chủ yếu là tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, tảo hôn và đói nghèo. Nguyên nhân chủ yếu do trình độ nhận thức của chị em vẫn còn hạn chế, có tới 60% chị em hội viên mù chữ, đặc biệt ở thôn Đại Thành, Đồng Giao. Các thôn, buôn không tập trung, cách xa nhau, đường sá khó khăn nên chị em không tham gia sinh hoạt Hội thường xuyên, việc vận động rất khó khăn. Bà Triệu Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea M'droh cho biết: Trong thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục lồng ghép Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình “Phụ nữ đồng hành với thực phẩm an toàn”; tập trung rà soát lại những chị em hội viên chưa đạt được các nội dung của cuộc vận động để có các giải pháp hỗ trợ, đặc biệt là những chị em thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, chị em người dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh công tác truyền thông về kế hoạch hóa gia đình; duy trì nhân rộng các mô hình câu lạc bộ "không sinh con thứ 3"; đồng thời, vận động chị em đoàn kết xây dựng các mô hình phát triển kinh tế.

H’Xiu Êban


Ý kiến bạn đọc