Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng môi trường cho phụ nữ và trẻ em

15:15, 25/06/2019
Thực hiện chủ đề công tác năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã có những đổi mới trong phương thức hoạt động, tích cực triển khai nhiều chương trình, hoạt động liên quan đến phụ nữ, trẻ em.

Với mục tiêu hướng đến là bảo đảm an toàn cho phụ nữ, trẻ em, mô hình điểm “Chi hội phụ nữ 3 an toàn” tại thôn 1, xã Hòa Thành (huyện Krông Bông) được thành lập từ tháng 6-2019 với các thành viên là hội viên phụ nữ địa phương. Tham gia mô hình, các thành viên ngoài việc được phổ biến nâng cao kiến thức pháp luật; hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng cơ bản trong việc phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm hại bí mật cá nhân, đời sống riêng tư khi tham gia trên không gian mạng để hướng dẫn con em mình thực hiện.

Bên cạnh đó, trong các buổi sinh hoạt định kỳ, Ban chủ nhiệm mô hình còn lồng ghép tuyên truyền để chị em nắm rõ về hoạt động “tín dụng đen”; cùng tham gia các loại hình tiết kiệm tạo lập nguồn vốn mở rộng sản xuất phát triển kinh tế gia đình.

Hội LHPN tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Lai Hương tổ chức tập huấn kiến thức lái xe an toàn  cho hội viên phụ nữ thị xã Buôn Hồ.
Hội LHPN tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Lai Hương tổ chức tập huấn kiến thức lái xe an toàn cho hội viên phụ nữ thị xã Buôn Hồ.

Chị Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Bông cho biết, trong thời gian tới để mô hình hoạt động hiệu quả, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan kịp thời hỗ trợ về nội dung, hình thức hoạt động của mô hình, qua đó làm tiền đề thực hiện đạt chỉ tiêu 80% cơ sở hội xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ 3 an toàn” trong năm 2020.

Với Hội LHPN huyện Ea Súp, để bảo đảm “An toàn cho phụ nữ trong phát triển kinh tế”, ngoài việc hỗ trợ về vốn, phối hợp tổ chức các buổi chuyên giao khoa học kỹ thuật, Hội còn mở lớp đào tạo nghề cho chị em. Mới đây, Hội phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức dạy may công nghiệp miễn phí cho 35 hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Ia J’lơi.

Thực hiện nội dung “An toàn cho phụ nữ và trẻ em trên môi trường mạng”, Hội LHPN phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) đã tổ chức nói chuyện chuyên đề “Kỹ năng kiềm chế cảm xúc và kỹ năng vận động phụ huynh hạn chế cho trẻ mầm non sử dụng điện thoại” cho đội ngũ giáo viên mầm non Trường Mầm non Hoa Pơ Lang và 8 nhóm tư thục mầm non trên địa bàn phường.

“3 an toàn” của Năm thi đua “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” bao gồm: An toàn cho phụ nữ trong phát triển kinh tế; An toàn tính mạng, sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em; An toàn môi trường mạng cho trẻ em.

Bám sát chủ đề công tác năm, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã và đang tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm: Tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ, cộng đồng về đảm bảo sự an toàn của phụ nữ và trẻ em; cung cấp kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ về xây dựng gia đình, chăm sóc, bảo vệ, phát triển trẻ em; nâng cao chất lượng các hoạt động, mô hình, câu lạc bộ, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng hỗ trợ các nạn nhân bị bạo lực… 

Để bảo đảm tiếp cận về tài chính, phát triển kinh tế, Hội đã hỗ trợ chị em vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng; vận động thực hành tiết kiệm tại các chi hội để tạo lập nguồn vốn vay xoay vòng; khuyến khích hội viên phụ nữ giúp đỡ nhau thông qua các mô hình “10+1”, “20+1”… Riêng với nội dung “An toàn môi trường mạng cho trẻ em”, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức truyền thông tại các trường học, chia sẻ cho các em học sinh một số kỹ năng cơ bản về sử dụng, quản lý thông tin cá nhân trên mạng xã hội; kỹ năng nhận diện các thủ đoạn, nội dung thông tin xấu, độc.

Ngoài ra, các cấp Hội tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình, câu lạc bộ, nhóm cha mẹ với con ở địa phương, để cùng cung cấp, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong nuôi dạy trẻ, nhất là trong việc giáo dục, định hướng cho trẻ em sử dụng công nghệ thông tin phục vụ cho học tập, sinh hoạt và rèn luyện kỹ năng sống.

Đại diện Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố ký cam kết thực hiện Năm thi đua
Đại diện Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố ký cam kết thực hiện Năm thi đua "An toàn cho phụ nữ và trẻ em".

“An toàn cho phụ nữ và trẻ em” là chủ đề nhằm thúc đẩy các cấp hội, phụ nữ cả nước, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng chung tay xây dựng môi trường an toàn để phụ nữ và trẻ em có cơ hội phát triển toàn diện và phát huy hết tiềm năng của mình. Thiết nghĩ, để tiếp tục xây dựng môi trường an toàn thực sự cho phụ nữ và trẻ em, ngoài Hội LHPN đóng vai trò quan trọng còn cần có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng và đặc biệt phải có sự nỗ lực của chính những người trong cuộc - phụ nữ và trẻ em.

Anh Phương

 


Ý kiến bạn đọc