Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ chung sức vì cộng đồng

09:03, 09/07/2019

Hưởng ứng Chương trình “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” do Tỉnh Đoàn phát động, Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh đã và đang triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên hướng về cộng đồng, góp phần cùng các địa phương xây dựng nông thôn mới.

Từ tặng cây giống cho người dân

Có mặt tại Chương trình “Cấp phát giống cây cà phê tái canh” do Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức tại xã Ea Tân (Krông Năng), mới cảm nhận được niềm vui mừng, phấn khởi của bà con nông dân khi được tặng cây giống. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã tập trung về trụ sở UBND xã để chờ đến lượt nhận cây. Tại đây, 200 hộ dân trên địa bàn xã đã được Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 cấp phát 50.000 giống cây cà phê TRS1 và chế phẩm sinh học miễn phí.

Ngoài ra, các hộ nhận cây giống còn được các đoàn viên, thanh niên là cán bộ kỹ thuật của công ty tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê; đồng thời tiến hành trồng thực địa tại một số vườn cây giúp cho việc tái canh của bà con đạt hiệu quả cao. Anh Phan Thế Đài (thôn Bắc Trung) chia sẻ, nhà anh hiện có 4 sào đất trồng tiêu bị chết vì bệnh cần tái canh nhưng chưa có vốn. Đợt này, gia đình anh được hỗ trợ 200 cây giống cà phê nên tiết kiệm được một khoản chi phí đầu tư cũng như có thêm động lực lao động, sản xuất.

Đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tham gia cấp phát giống cây cà phê cho người dân xã Ea Tân (huyện Krông Năng).
Đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tham gia cấp phát giống cây cà phê cho người dân xã Ea Tân (huyện Krông Năng).

Được biết, kinh tế của người dân xã Ea Tân hầu hết đều dựa vào việc trồng cà phê và tiêu, nhưng vài năm trở lại đây tình trạng nông sản rớt giá, nhiều diện tích cây trồng bị chết do dịch bệnh, thời tiết đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Hiện trên địa bàn xã có khoảng 50 ha cà phê già cỗi, tiêu chết cần tái canh nên việc cấp phát cây giống có ý nghĩa rất thiết thực. Ông Phạm Văn Tương, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tân cho biết, chương trình cấp cây giống đã góp sức giúp người dân trên địa bàn xã có cây giống tốt, đạt chất lượng để sản xuất, cải thiện kinh tế và dần thoát nghèo bền vững.

Đến xây nhà Nhân ái cho người nghèo

Xây dựng nhà Nhân ái cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn là việc làm tiêu biểu của Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh, được đánh giá cao trong nhiều năm qua. Gần 2 tháng trước, một mình bà H’Ơng Bkrông (xã Cư Huê, huyện Ea Kar) vẫn còn phải sống trong túp lều dựng tạm, dột nát thì nay bà đã có một căn nhà mới kiên cố, đủ để che mưa che nắng. Bà H’Ơng bị tật bẩm sinh ở tay nên khả năng lao động rất thấp, không có việc làm ổn định, bà thường đi cắt cỏ thuê cho một số hộ dân trong buôn để kiếm sống qua ngày. Được sự kết nối từ Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh, bà đã được Chi đoàn Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Đắk Lắk hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà. Ngoài ra, bà cũng được Đoàn xã hỗ trợ ngày công làm nhà, kinh phí xây dựng nhà vệ sinh và bồn chứa nước sạch.

 
“Thông qua các công trình, phần việc thanh niên cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ Đoàn Khối doanh nghiệp đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cùng các địa phương thực hiện thành công những chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới”.
 
Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Phạm Minh Tuệ

Cũng như bà H’Ơng, bà H’Nao Kđơk (xã Ea Bông, huyện Krông Ana) sống hơn nửa đời người nhưng giấc mơ về một mái nhà khang trang của gia đình bà mới trở thành hiện thực nhờ sự giúp đỡ của Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh. Nhiều năm nay, 10 nhân khẩu trong gia đình bà phải sống chen chúc trong ngôi nhà sàn chật chội, đã xuống cấp trầm trọng.

Hiểu được những khó khăn của gia đình bà, cuối tháng 3-2019, Chi đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Ban Mê đã vận động đoàn viên, thanh niên đóng góp 30 triệu đồng để giúp bà xây nhà. Cùng với sự hỗ trợ nhân công, vật tư từ người dân, chính quyền địa phương, sau hơn một tháng xây dựng, căn nhà của gia đình bà đã hoàn thiện với tổng diện tích 40 m2, mái lợp tôn kiên cố. Tại lễ bàn giao nhà, bà H’Nao xúc động chia sẻ, nhờ sự quan tâm của các tổ chức, đoàn thể mà gia đình bà có căn nhà mới ngay trước mùa mưa. Từ nay gia đình đã có thể yên tâm lao động, tăng gia sản xuất.

Đại diện Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tặng nhà Nhân ái cho gia đình bà H’Ơng Bkrông (xã Cư Huê, huyện Ea Kar).
Đại diện Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tặng nhà Nhân ái cho gia đình bà H’Ơng Bkrông (xã Cư Huê, huyện Ea Kar).

Cùng với việc trao tặng cây giống, xây dựng nhà Nhân ái cho người nghèo, tuổi trẻ Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh cũng có nhiều hoạt động thiện nguyện khác hướng về cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh đã xây dựng 2 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại 2 xã Cư Bao và Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) với tổng kinh phí 100 triệu đồng; tặng 5 dàn máy vi tính cho các Đoàn xã khó khăn ở huyện Cư M’gar; nấu và phát 500 suất cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên; tặng hàng trăm suất học bổng, phần quà (quần áo, lương thực) cho trẻ em, người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở các xã vùng sâu, vùng xa ở huyện Krông Pắc, Lắk…

Tuyết Mai

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.