Multimedia Đọc Báo in

Tỏa sáng ngọn lửa nhiệt huyết tuổi trẻ

08:53, 26/03/2020

Phát huy sức trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà luôn xung kích trong các phong trào, hoạt động, mong muốn cống hiến, khẳng định và đóng góp sức lực, trí lực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lan tỏa tinh thần tình nguyện

Những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà có nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, ghi nhận dấu ấn xung kích tình nguyện của tuổi trẻ.

Đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại buôn Cuôr Đăng A, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar.
Đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại buôn Cuôr Đăng A, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã xác định hướng đi mới có hiệu quả trong việc thu hút, tập hợp thanh niên, học sinh, sinh viên, trở thành cao điểm trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, trong đó điểm sáng là Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè hằng năm thu hút sự tham gia của hơn 8.000 đoàn viên, hội viên, thanh niên tại các thôn, buôn và các đội hình chuyên của khối thanh niên trường học, công chức, lực lượng vũ trang. Năm 2019, chiến dịch đã bàn giao 12 sân bóng chuyền; hỗ trợ thực hiện 7,5 km thắp sáng đường quê; bê tông hóa 5,2 km đường giao thông nông thôn; tặng 1 container sách với 2.000 đầu sách; xây dựng 9 khu vui chơi thiếu nhi.

Hoạt động an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn – Hội quan tâm, chú trọng thông qua việc phối hợp với các mạnh thường quân trao tặng 2.042 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, người có công, người già neo đơn, hộ nghèo, Mẹ Việt Nam Anh hùng với trị giá hơn 600 triệu đồng; bàn giao 5 nhà Nhân ái; làm chứng minh nhân dân cho 1.308 người dân vùng sâu, vùng xa; tổ chức 4 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 4.150 người dân với cơ số thuốc trị giá 285 triệu đồng…

Là một trong những đơn vị triển khai có hiệu quả phong trào, tuổi trẻ TP. Buôn Ma Thuột đã lựa chọn thực hiện những phần việc cụ thể, thiết thực, tạo nhiều dấu ấn đẹp trong cộng đồng. Chị H’Hương Bkrông, Phó Bí thư Thành Đoàn chia sẻ: “Tại địa bàn thành phố, các hoạt động tình nguyện thường xuyên và tại chỗ được chú trọng nhằm phát huy tính sáng tạo của đội hình thanh niên tình nguyện. Các nội dung của phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã được cụ thể hóa, tổ chức thành các phong trào hành động cách mạng trên các lĩnh vực như: phát triển kinh tế - xã hội; khởi nghiệp, lập nghiệp; khoa học - công nghệ; cải cách hành chính; bảo vệ môi trường, quản lý đô thị, xây dựng nông thôn mới; giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội”.

Nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức Đoàn

Xác định công tác Đoàn và công tác cán bộ là nội dung quan trọng, Tỉnh Đoàn đã tập trung chỉ đạo cơ sở triển khai nhiều hoạt động. Trong đó chú trọng xây dựng người đoàn viên thực sự là hạt nhân, nòng cốt trong các phong trào; mỗi cán bộ đoàn phải là người say mê, tâm huyết với công việc, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, có khả năng tập hợp, đoàn kết thanh niên.

Thanh niên tình nguyện bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc.
Thanh niên tình nguyện bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc.

Năm 2019, cấp tỉnh đã có 2.218 lượt cán bộ đi tăng cường cơ sở để trực tiếp hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn, chi hội thôn, buôn, tổ dân phố, cũng như nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội, Đội cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp. Từ những yêu cầu thực tế đặt ra đối với công tác quản lý đoàn viên trên địa bàn tỉnh hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ động phối hợp với Trung tâm Công nghệ Viễn thông Đắk Lắk triển khai phần mềm Quản lý đoàn viên đến 15 huyện, thị xã, thành phố và tập huấn, hướng dẫn cách sử dụng cho đội ngũ cán bộ Đoàn từ cấp huyện đến cấp xã.

 

“Năm 2020, với chủ đề “Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, hy vọng rằng mỗi cán bộ Đoàn, ĐVTN mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện sẽ mãi giữ được ngọn lửa ấy để cháy, trải nghiệm, trưởng thành và cùng nhau xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh”.

 
Bí thư Tỉnh Đoàn H’Giang Niê

Thông qua những hoạt động cụ thể cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền và Đoàn cấp trên, công tác kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội tại thôn, buôn, tổ dân phố đã có những bước chuyển biến tích cực. Năm 2019, toàn tỉnh đã kết nạp được 29.113 đoàn viên mới, giới thiệu được 6.347 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn còn chỉ đạo các đơn vị tổ chức hội thi, hội diễn, sân chơi cho cán bộ Đoàn, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh. Đơn cử như Hội thi "Cán bộ Đoàn tài năng" năm 2019 được tổ chức đồng loạt tại các cơ sở thu hút sự tham gia của gần 200 cán bộ Đoàn. Qua các phần thi về kiến thức, xây dựng văn bản, năng khiếu, xử lý tình huống, đội ngũ cán bộ Đoàn có điều kiện để rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ cũng như khẳng định bản lĩnh, phát huy phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại cơ sở.

Anh Bùi Thanh Trung, Trưởng Ban Tổ chức – Kiểm tra Tỉnh Đoàn cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu của đoàn viên thanh niên trong tình hình mới và thu hút, lôi cuốn đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn, Hội thì các đơn vị cần phải nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư, trước hết cần phát huy hết tinh thần trách nhiệm của các “thủ lĩnh” thanh niên, xây dựng chi đoàn, chi hội trở thành mái nhà chung, là sân chơi, môi trường học tập bổ ích, thiết thực”.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.