Multimedia Đọc Báo in

Những người bạn đồng hành của Báo Đắk Lắk

08:02, 20/06/2020

Đồng hành với Báo Đắk Lắk thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phản ánh kịp thời thông tin ở các địa phương trong tỉnh, ở các lĩnh vực đến với bạn đọc, ngoài phóng viên, biên tập viên của tòa soạn còn có sự đóng góp tích cực của đội ngũ đông đảo các cộng tác viên…

Đam mê và trách nhiệm

Là tài xế rồi trở thành thầy giáo dạy lái xe nhưng anh Trương Nhất Vương (TP. Buôn Ma Thuột) luôn cháy bỏng niềm đam mê với nghề viết. Những năm tháng cầm vô lăng đi từ Nam ra Bắc, những chuyện mắt thấy tai nghe, những trăn trở, day dứt khi chứng kiến các vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã thôi thúc anh Vương viết bài gửi báo. Các bài viết phân tích kỹ lưỡng nguyên nhân các vụ tai nạn, những bất cập trên các tuyến đường, trong công tác đào tạo lái xe… dưới góc nhìn của một tài xế nhiều năm kinh nghiệm đã được Báo Đắk Lắk đăng tải, mở chuyên mục “Góc nhìn tài xế” trên các số báo cuối tuần.

Đọc những bài viết như: “Lái xe cần rèn luyện thêm khả năng lái một tay”, “Cần nâng cao chất lượng trong đào tạo lái xe”, “Hãy tạo điều kiện cho tài xế lái xe… đúng luật”, “Văn hóa giao thông, hãy chú ý đến việc sử dụng còi xe!”, “Cần sớm có giải pháp chống ùn tắc, tai nạn tại vòng xoay Km 3 (TP. Buôn Ma Thuột)”, “Ẩn họa tai nạn giao thông từ xe công nông”…, bạn đọc không chỉ được củng cố thêm kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông mà còn cảm nhận rõ những băn khoăn, trăn trở của tác giả. Thật đáng quý khi sự trăn trở ấy đến từ một người viết là lái xe, giáo viên dạy lái với niềm mong mỏi đến cháy bỏng góp phần làm cho các cung đường an toàn hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn.

Phóng viên và cộng tác viên của Báo Đắk Lắk tác nghiệp về phòng, chống dịch Covid-19.  Ảnh: Kim Bảo
Phóng viên và cộng tác viên của Báo Đắk Lắk tác nghiệp về phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Kim Bảo

Từ nhiều năm nay, lượng thông tin về các địa bàn vùng sâu của huyện Krông Bông như Cư Drăm, Cư Pui, Yang Mao thường xuyên xuất hiện trên Báo Đắk Lắk, phản ánh đa dạng mọi mặt đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây. Có được điều đó là bởi các địa bàn này quy tụ đội ngũ cộng tác viên khá “hùng hậu” với bút lực dồi dào, khả năng phát hiện đề tài tinh nhạy như: Tùng Lâm, Mai Viết Tăng, Vàng A Hiệp... Bài viết của các anh nóng hổi hơi thở của cuộc sống, đầy ắp tư liệu, đi sâu phản ánh mọi “ngõ ngách” đời sống của người dân nơi vùng sâu này cho thấy các tác giả không chỉ là những người viết báo đầy đam mê, trách nhiệm mà còn là những công dân gắn bó, yêu thương vô cùng mảnh đất nơi mình đang sống.

Là một nhà giáo, Tùng Lâm (bút danh của thầy Vũ Đình Tùng) không chỉ có những bài viết nói về giáo dục vùng sâu, nỗi nhọc nhằn của các thầy cô giáo hay sự khó khăn, vất vả trên con đường đến trường của các em học sinh nơi đây mà còn phản ánh nhiều vấn đề thời sự trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa địa phương.

Là một cán bộ xã về hưu, anh Mai Viết Tăng (xã Hòa Phong) bỏ nhiều công sức lặn lội khắp các địa bàn trong huyện đi thu thập tư liệu cho các bài viết của mình. Đề tài tác phẩm của anh khá đa dạng: từ những bài viết về lịch sử - truyền thống, bảo tồn văn hóa đến các vấn đề kinh tế - xã hội. Mỗi khi gửi bài đi, anh luôn để ý và tìm hiểu xem bài viết được tòa soạn biên tập như thế nào, hoặc tại sao bài viết bị trả về để rút kinh nghiệm cho những tác phẩm sau. Đó là thái độ làm việc nghiêm túc đáng trân trọng của một người viết báo nghiệp dư.

Còn thầy giáo trẻ Vàng A Hiệp (bút danh của thầy Nguyễn Hữu Hiệp) lại ghi dấu ấn với những bài viết về công việc thiện nguyện, những tấm gương làm kinh tế giỏi và phản ánh về những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh để kêu gọi sự giúp đỡ, hỗ trợ của cộng đồng…

Báo Đắk Lắk còn có đội ngũ cộng tác viên đắc lực trong các ngành, lĩnh vực với những cây bút tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc. Như nhà văn, nhạc sĩ Linh Nga Niê Kđăm với những bài viết về văn hóa – nghệ thuật sắc sảo, về những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Êđê, những trăn trở trong công tác bảo tồn văn hóa; chị Hồ Thị Cẩm Lai, Trưởng Trạm Khuyến nông TP. Buôn Ma Thuột, với những bài viết về khuyến nông, khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, các mô hình kinh tế hiệu quả, bền vững; hay anh Nguyễn Việt Hùng (Báo Quân khu 5) viết về lực lượng vũ trang song đề tài rất đa dạng, phong phú, văn phong cuốn hút…

"Cánh tay nối dài" của Tòa soạn

Báo Đắk Lắk hiện có hàng trăm cộng tác viên trong và ngoài tỉnh; trong đó có khoảng 200 cộng tác viên thường xuyên gửi tin, bài cộng tác. Ngoài cộng tác viên là phóng viên các đài truyền thanh – truyền hình địa phương, Báo còn có đội ngũ cộng tác viên đang công tác ở các ngành, đoàn thể quần chúng, lực lượng vũ trang… Đặc biệt, vài năm gần đây, Báo Đắk Lắk cũng đã duy trì đội ngũ cộng tác viên làm việc ngay tại tòa soạn, tác nghiệp như những phóng viên thực thụ dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của cán bộ, biên tập viên của Báo. Nhờ sự góp sức đắc lực của lực lượng cộng tác viên, thông tin về các hoạt động trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội đã được phản ánh một cách sinh động, nhanh nhạy trên mặt báo. Trong đó, có nhiều cộng tác viên có sức viết khỏe, trở thành bút danh quen thuộc với bạn đọc như: Trung Dũng, Đoàn Tiến Dũng, Thu Nguyệt, Mỹ Sự, Tùng Lâm, Mai Viết Tăng, Trung Hải, Việt Hùng, Ngọc Lân, Phan Diệm, Cẩm Lai, Đinh Nga, Mai Sao, Thùy Dung, Huỳnh Thủy…

Cộng tác viên Mỹ Sự (phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện M'Đrắk) trong một lần tác nghiệp tại cơ sở. Ảnh: nhân vật cung cấp.
Cộng tác viên Mỹ Sự (phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện M'Đrắk) trong một lần tác nghiệp tại cơ sở. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Không chỉ nêu gương tốt, biểu dương điển hình làm kinh tế giỏi, nhiều tác phẩm còn phản ánh, đề cập đến những vấn đề nổi cộm của xã hội, đặc biệt là  thực tế sống động từ cơ sở… Nhiều bài viết của các cộng tác viên đã có những kiến nghị, giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc, qua đó giúp cấp ủy, chính quyền địa phương có thêm thông tin, cơ sở trong việc hoạch định, thực hiện chính sách, kế hoạch phát triển địa phương, đơn vị mình.

Có thể nói, trong suốt chặng đường phát triển của Báo Đắk Lắk luôn có sự đồng hành của đội ngũ cộng tác viên. Họ chính là những cộng sự thân thiết, góp phần giúp Báo Đắk Lắk hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Mặc dù công tác ở nhiều ngành nghề khác nhau, viết báo chỉ là công việc "tay trái" nhưng các cộng tác viên của Báo Đắk Lắk luôn làm việc bằng cả niềm đam mê, với tinh thần trách nhiệm cao, mang đến nhiều thông tin hay, thiết thực cho bạn đọc.


Hồng Hà


Ý kiến bạn đọc