Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012

08:39, 11/07/2012

Ngày 10-7, hơn 12.700  thí sinh (TS) dự tuyển vào Trường Đại học Tây Nguyên đã hoàn thành môn thi cuối cùng của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới, nhưng nhờ sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường và các ngành chức năng liên quan nên đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc.

Tỷ lệ thí sinh dự thi tăng

Kết thúc đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, tại 24 điểm thi thuộc Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Tây Nguyên có 20.239 TS dự  thi đủ các môn, đạt tỷ lệ 86,2% trong tổng số hồ sơ đăng ký, tăng hơn 4% so với kỳ thi năm 2011. Cụ thể, khối A đạt 87,1%, khối B: 86,2%, khối C: 81,7%, khối D: 86,3%, khối M: 87,4% và khối T: 86,3%. Tỷ lệ thí sinh dự thi các khối của Trường tăng đồng nghĩa với lượng hồ sơ ảo đăng ký dự thi vào trường năm nay không nhiều. Điều này cho thấy, công tác tuyên truyền và những đổi mới trong công tác cải tiến thi đã có tín hiệu khả quan...Thí sinh có cân nhắc hơn trong việc đăng ký dự thi, không còn tình trạng bất chấp học lực, điều kiện, “cảm tính thi đại” sau khi học xong lớp 12. Mặt khác, niềm tin của thí sinh và phụ huynh dành cho Trường Đại học Tây Nguyên cũng đã được nâng cao.

TS dự thi khối C tại điểm thi Trường Đại học Tây Nguyên  trao đổi kết quả  bài làm môn Địa lý.
TS dự thi khối C tại điểm thi Trường Đại học Tây Nguyên trao đổi kết quả bài làm môn Địa lý.

Tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Tây Nguyên cho biết, kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới, nhất là những quy định của Bộ GD-ĐT ban hành cận kề ngày thi nhằm siết chặt kỷ luật phòng thi, ít nhiều gây khó khăn, lúng túng cho Hội đồng tuyển sinh, cán bộ làm công tác coi thi. Ngoài tổ chức các hội nghị tập huấn quy chế thi đến 1.862 cán bộ, giảng viên, sinh viên làm công tác tuyển sinh, nhà trường còn đặt ra nhiều tình huống giả định và cách xử lý, đặc biệt là tăng cường công tác giám sát, thanh tra thi. Nhà trường yêu cầu, tại mỗi phòng thi, trong ngày làm thủ tục thi và trước mỗi môn thi, giám thị phải phổ biến, nhắc nhở TS về những quy định mới này, nhằm tránh những sai sót đáng tiếc xảy ra. Cùng với đó, thẳng thắn nhìn nhận rằng, quy định tổ chức việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về tiêu cực trong kỳ thi của Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm nay đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm đối với cán bộ coi thi và thí sinh. Vì vậy, trong 2 đợt thi không có cán bộ làm công tác tuyển sinh vi phạm quy chế thi; có 2 TS bị khiển trách do trao đổi bài và 11 TS  bị đình chỉ thi. Đáng tiếc trong số các trường hợp bị đình chỉ có 9 TS vì đem điện thoại vào phòng thi. Duy nhất trong 2 đợt thi chỉ có 1 TS tại điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột (đợt I) không được dự thi do đi muộn quá thời gian quy định.

Hết lòng, hết sức vì thí sinh

Theo đánh giá của Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Tây Nguyên, thành công của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, ngoài sự nỗ lực của cán bộ, viên chức nhà trường chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi còn có sự vào cuộc của các ngành liên quan như: Công an, Điện lực, Sở GD-ĐT, Sở Y tế, Tỉnh Đoàn. Nhất là sự nhiệt tình của lực lượng sinh viên tình nguyện, gia đình phật tử, các đơn vị, cá nhân, người dân xung quanh các điểm thi… giúp TS và người thân đi cùng cảm thấy yên tâm. Riêng Trường Đại học Tây Nguyên trong 2 đợt thi đã huy động 310 sinh viên tình nguyện tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi. Bất chấp thời tiết mưa nắng thất thường, sinh viên tình nguyện đã tận tình hướng dẫn thí sinh những thông tin cụ thể về giá xe ôm, nhà trọ giá rẻ, chỗ ăn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; chuyển gần 4.000 suất cơm miễn phí, giá rẻ đến tận tay TS và người thân. Đội y tế tình nguyện có mặt kịp thời tại các điểm thi để sơ cấp cứu TS khi bị ốm; san lấp “ổ voi” trên đường Lê Duẩn (đoạn trước cổng Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak), cùng với lực lượng công an phường  tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi. Sự thân thiện, nhiệt tình của sinh viên tình nguyện đã “tiếp lửa” cho TS vượt qua kỳ thi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. TS Tạ Thị Hồng, quê ở tỉnh Gia Lai, dự thi ngành Quản lý Tài Nguyên và Môi trường, tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An xúc động nói: “Sáng 8-9, khi anh trai vừa chở em tới điểm thi để làm thủ tục thì được các anh chị sinh viên tình nguyện tiếp đón thân tình, hỏi thăm tình trạng sức khỏe. Biết em bị gãy chân không thể tự đi lại được, các chị cõng lên tận phòng thi, còn cẩn thận lưu số điện thoại của mình vào máy cho em và căn dặn khi nào hoàn tất thủ tục thi, nhá máy các chị sẽ lên cõng xuống; trong 2 ngày thi, các chị đã tận tình giúp đỡ em. Trước đó ở đợt thi 1 (khối A), tại điểm thi Trường THPT Hồng Đức em cũng được các anh, chị sinh viên tình nguyện hướng dẫn sơ đồ phòng thi”. Còn TS Dương Thị Thu Hồng dự thi ngành Quản lý Tài Nguyên và Môi trường, tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An chia sẻ: “là con gái và lần đầu tiên xa nhà, nên gia đình rất lo lắng về chỗ ăn, chỗ ở.  Nhưng khi xe đò vừa dừng trước cổng Trường Đại học Tây Nguyên, em và nhiều TS khác đã được đội tiếp sức mùa thi giới thiệu chỗ trọ giá rẻ (30.000 đồng/ngày đêm) và hướng dẫn quán ăn bảo đảm vệ sinh nên em yên tâm hoàn thành tốt các môn thi”.

Tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh cho biết, ngày 15-7 Hội đồng bắt đầu chấm thi. Dự kiến  trước ngày 25 -7, nhà trường sẽ công bố điểm. Khác với những kỳ tuyển sinh trước, năm nay Bộ GD-ĐT không hạn chế thời gian xét tuyển mỗi đợt mà chỉ quy định hạn chót nhận hồ sơ xét tuyển. Căn cứ đó các trường được xét tuyển nguyện vọng từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao. Năm học 2012-2013, Trường tuyển 3.000 chỉ tiêu cho các ngành, gồm 2.500 chỉ tiêu hệ đại học và 500 chỉ tiêu hệ cao đẳng.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc