Multimedia Đọc Báo in

Những nữ sinh dân tộc thiểu số giàu nghị lực

08:25, 01/06/2019

Hoàn cảnh gia đình nghèo khó nhưng hai cô nữ sinh Lò Thị Trúc Ly (dân tộc Mán) và H’Đao Bkrông (dân tộc Êđê) đã vượt qua khó khăn, vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

Lò Thị Trúc Ly (học sinh lớp 12A2, Trường THPT Thực hành Cao Nguyên – Trường Đại học Tây Nguyên) sinh ra trong một gia đình làm nông thuộc diện khó khăn ở buôn Chàm A, xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông). Bố Ly đã bỏ nhà đi lấy vợ khác từ lúc em mới 9 tuổi; chỉ có 3 sào rẫy bạc màu, mẹ em phải đi làm mướn để kiếm tiền nuôi các con. Thương mẹ, Ly luôn ý thức cố gắng trong học tập. Từ năm lớp 1 đến lớp 12, cô học sinh dân tộc thiểu số vùng sâu này liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Em giỏi đều tất cả các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh và rất đam mê Tin học.

Em Lò Thị Trúc Ly ôn thi.
Em Lò Thị Trúc Ly ôn thi.

Không chỉ học giỏi các môn văn hóa, Ly còn nhiệt tình trong các hoạt động tập thể. Mới đây, em đã đoạt giải Nhất nội dung thi bắn súng AK trong Hội thao giáo dục quốc phòng – an ninh học sinh THPT lần thứ V năm học 2018 - 2019. Ngoài ra, Ly còn nhận được nhiều giải thưởng, nhiều nguồn động viên cả vật chất lẫn tinh thần của các cấp, các ngành, do Sở GD-ĐT trao tặng, được Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên tặng Giấy khen với thành tích xuất sắc trong phong trào “Đoàn - Hội” và biểu dương điển hình tiên tiến “Thanh niên học tập và làm theo lời Bác”.

Phương pháp học tốt các môn của em là lắng nghe thầy, cô giảng bài, tự học ở nhà và cố gắng làm nhiều bài tập để nâng cao kiến thức, từ đó rèn luyện kỹ năng học tập, tư duy của mình. Mơ ước của cô học trò người Mán này là sẽ trở thành bác sĩ để khám chữa bệnh cho người nghèo.

H’Đao Bkrông (sinh viên năm thứ tư lớp Giáo dục Chính trị K2015, khoa Lý luận chính trị - Trường Đại học Tây Nguyên) là chị cả trong gia đình thuộc diện hộ nghèo ở buôn Tơ Lơ, xã Ea Na, huyện Krông Ana. H’Đao mồ côi cả cha lẫn mẹ từ khi em còn đang học lớp 9. Bố mẹ mất đi, H’Đao phải bươn chải mưu sinh, vừa học vừa làm nuôi cô em gái đang học lớp 9 tại Trường Dân tộc nội trú huyện Krông Ana, lại vừa phải trả nợ khoản tiền vay mượn để lo ma chay cho bố mẹ trước đây.

Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên trao tiền hỗ trợ em H’Đao Bkrông (thứ ba từ trái sang)  sửa chữa nhà ở.
Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên trao tiền hỗ trợ em H’Đao Bkrông (thứ ba từ trái sang) sửa chữa nhà ở.

Tuy khó khăn, vất vả như vậy nhưng H’Đao vẫn cố gắng vươn lên trong học tập và thi đỗ vào Trường Đại học Tây Nguyên. Chăm học, hiền lành và giàu ý chí, trong hơn 3 năm học vừa qua, cô nữ sinh người Êđê này luôn đạt danh hiệu sinh viên khá của lớp và được Trường Đại học Tây Nguyên tặng học bổng khuyến khích trong mỗi năm học. Ngoài việc học, H’Đao còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn của lớp và của khoa.

Với thành tích đã đạt được, H’Đao đã được Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên tặng Giấy khen và trao học bổng “Tây Nguyên xanh”, được UBND huyện Krông Ana khen thưởng về thành tích học tập xuất sắc trong năm học 2017 - 2018… Mơ ước của cô sinh viên người Êđê này chỉ giản dị là có việc làm ổn định để trả hết nợ và lo cho em gái ăn học.

Tiến Dũng - Hà Văn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.