Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá châu Âu cuối tuần: Khi "nhà vua" gặp khó

20:42, 13/02/2015

Cuối tuần này, Giải Ngoại hạng Anh không diễn ra nên người hâm mộ bóng đá châu Âu sẽ tập trung theo dõi các trận đấu tại vòng 23 Giải Vô địch Tây Ban Nha (La Liga) và vòng 23 Giải Vô địch Italia (Serie A). Đáng chú ý nhất là việc Atletico với dàn lực lượng sứt mẻ nghiêm trọng đứng trước sự hoài nghi lớn trong cuộc chạm trán với Celta Vigo.

Xuất sắc đánh bại Real Madrid 4-0 tại  Vicente Calderon hôm 8-2, song Atletico lại trả giá quá đắt khi nhiều trụ cột không thể góp mặt tại vòng 23 La Liga.

Atletico (trái) được cảnh báo sắp đối đầu với hàng loạt khó khăn do vấn nạn chấn thương và treo giò
Atletico (trái) được cảnh báo sắp đối đầu với hàng loạt khó khăn do vấn nạn chấn thương và treo giò

Đầu tiên phải kể đến “buồng phổi” Koke, người chỉ đá đúng 10 phút trong trận derby Madrid vì chấn thương gân kheo. Theo đánh giá của đội ngũ bác sĩ, tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất 1 tháng. Điều này đồng nghĩa, Atletico sẽ vắng Koke 3 trận đấu tại La Liga (gặp Celta Vigo, Almeria và Sevilla) và quan trọng hơn cả là trận lượt đi vòng knock-out Champions League với Leverkusen sau đây nửa tháng.

Vai trò và những đóng góp của Koke rất thiết thực cho Atletico mùa này. Anh có tổng cộng 8 tình huống kiến tạo và ghi 1 bàn thắng tại La Liga. Con số này tại Champions League là 4 kiến tạo và 2 bàn thắng. Rõ ràng khi thiếu đi nhân tố công thủ toàn diện, HLV Simeone không khỏi cảm thấy đau đầu.

Ngoài Koke, Atletico cũng sẽ không có sự phục vụ của Saul Niguez do dính chấn thương. Đó là chưa kể, bộ đôi Raul Garcia và Arda Turan bị treo giò vì lĩnh đủ số thẻ vàng (5 thẻ).

Celta Vigo không được đánh giá quá cao vào thời điểm hiện tại khi đang đứng ở vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, đội bóng của Berizzo luôn ẩn chứa sự khó lường mỗi khi đối đầu với những ông lớn. Họ từng đánh bại Barca 0-1 tại Nou Camp hôm 2-11. Ở trận lượt đi với Atletico mùa này, đội bóng thành lập năm 1923 xuất sắc cầm chân đội chủ nhà với tỷ số chung cuộc 2-2 sau 90 phút kịch tính tại Vicente Calderon.

Thiếu vắng nhiều trụ cột, kết quả trên sân khách thời gian qua (thắng 1 trong số 4 trận) cũng đặt ra nhiều thách thức với Atletico trong chuyến hành quân tới Balaidos. Đánh bại Real, qua đó rút ngắn khoảng cách trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Song, điều tối quan trọng hiện nay của Atletico là duy trì sự bám đuổi thông qua những chiến thắng, cho dù họ có rơi vào hoàn cảnh khó khăn ra sao.

Tại vòng 23 Serie A, người hâm mộ sẽ quan tâm nhất đến cuộc đối đấu đầy thú vị giữa hai đội bóng đang gây nhiều bất ngờ tại Serie A mùa này, Fiorentina và Sassuolo. Bởi dù cho kết quả vòng 23 Serie A này có kết thúc như thế nào, thì chắc chắn 3 vị trí đầu tiên sẽ không thay đổi, trong khi đó cuộc chiến giành vé dự Europa League lại đang rất hấp dẫn. Ngoài ra, đó còn là cuộc hội ngộ đầy thú vị giữa hai người đồng đội cũ giờ đây đều đang chứng tỏ bản lĩnh trên băng ghế chỉ đạo, Vincenzo Montella và Eusebio Di Francesco.

Cuộc đối đầu Fiorentina - Sassuolo hứa hẹn mang lại làn gió mới cho Serie A
Cuộc đối đầu Fiorentina - Sassuolo hứa hẹn mang lại làn gió mới cho Serie A

Cả Montella lẫn Di Francesco đều là trụ cột trong đội hình Roma đoạt Scudetto 2001. Roma của HLV Fabio Capello mùa giải ấy được thừa nhận là một trong những nhà vô địch có tư tưởng chơi bóng cách tân nhất trong nhiều năm. Và cả Montella lẫn Di Francesco vào lúc này đều đang thừa hưởng sự sáng tạo đó từ người thầy lừng danh.

Sassuolo của Di Francesco kể từ khi thăng hạng vào mùa giải năm ngoái đã luôn nằm trong những hiện tượng thú vị nhất giải đấu. CLB nhỏ bé của vùng Emilia-Romagna đang trình làng Serie A những cái tên rất đáng chú ý như Simone Zaza, Domenico Berardi hay Gianluca Sansone, họ đã và sẽ trở thành ngôi sao của ĐT Italia trong tương lai gần.

Nếu Di Francesco xây dựng cả dàn cầu thủ trẻ chất lượng, thì HLV Montella lại thể hiện khả năng dùng người cực tốt. Lực lượng Fio khá yếu, lại thường xuyên mất những gương mặt tốt nhất (Giuseppe Rossi, Mario Gomez chấn thương), mới nhất là tuột Juan Cuadrado vào tay Chelsea, nhưng Tiểu phi cơ vẫn lèo lái con tàu Fio một cách tài tình.

Trong thời kỳ Serie A bị phân hóa rõ rệt giữa Juve và phần còn lại, thì Montella và Di Francesco đang đem lại những sự tươi mới nhất định cho giải đấu.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc