Multimedia Đọc Báo in

Thể thao các dân tộc thiểu số Đắk Lắk: Khẳng định vị thế trong khu vực

08:13, 15/06/2019

Tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số (DTTS) toàn quốc lần thứ XI, khu vực II năm 2019 vừa diễn ra tại Đắk Nông, Đoàn vận động viên Đắk Lắk tiếp tục khẳng định sức mạnh, vị thế trong khu vực khi bảo vệ thành công giải Nhất toàn đoàn đã đoạt được tại hội thi này năm 2017.

Hội thi thể thao các DTTS toàn quốc lần thứ XI, khu vực II năm 2019 có 17 tỉnh, thành, với gần 1.000 vận động viên của 33 dân tộc anh em tham gia tranh tài ở các môn: Bóng đá nam 5 người; Bóng chuyền; Chạy việt dã; Đẩy gậy; Kéo co; Bắn nỏ - bắn ná; Cà kheo. Đoàn Đắk Lắk có 90 vận động viên so tài ở cả 7 môn.

Phó Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Xuân Hòa cho biết: “Tham dự hội thi quy mô lớn này Đắk Lắk có sự chuẩn bị lực lượng hết sức chu đáo, chất lượng. Theo đó trước hội thi, tất cả 15 huyện, thị xã, thành phố đã tuyển chọn lực lượng tranh tài tại Hội thi thể thao các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVI năm 2019 được tổ chức tại huyện Krông Bông. Trên cơ sở kết quả, thành tích của các đoàn, Ban tổ chức chọn những vận động viên xuất sắc, thành lập 7 đội tuyển của các môn trên. Trước hội thao hai tuần, vận động viên các đội tuyển tập trung, miệt mài tập luyện với nỗ lực, quyết tâm cao nhất, hướng đến mục tiêu bảo vệ thành công vị trí thứ Nhất toàn đoàn”. Trong thời gian này Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các vận động viên toàn tâm toàn ý, dồn sức cho công tác chuyên môn.

Các vận động viên thi đấu môn bắn nỏ tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số năm 2019.
Các vận động viên thi đấu môn bắn nỏ tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số năm 2019.

Hội thi thể thao các DTTS toàn quốc khu vực II được tổ chức hai năm một lần. Liên tục tại 3 hội thao này vào các năm 2015, 2017 và 2019, Đắk Lắk đều xếp vị trí thứ Nhất toàn đoàn.

Trong số các môn tham dự, Đắk Lắk xác định thế mạnh của mình là ở hai môn đẩy gậy và kéo co để tập trung đầu tư trọng điểm. Ở môn đẩy gậy, nội dung nữ Đắk Lắk đăng ký tranh tài 5/9 hạng cân, còn ở nội dung nam, Đắk Lắk đăng ký thi đấu ở 5/11 hạng cân. Kết quả các vận động viên đẩy gậy Đắk Lắk đã xuất sắc đoạt được 8 Huy chương Vàng (HCV) trên tổng số 20 Huy chương Vàng của môn này, trong đó có 5 HCV ở nội dung nữ và 3 HCV ở nội dung nam, qua đó thể hiện ưu thế vượt trội ở môn thi đấu này. Riêng môn kéo co, Đắk Lắk cũng đoạt được 6 HCV ở các hạng cân: 600 kg, 560 kg (nội dung nam); 520 kg, 480 kg (nội dung nữ) và 580 kg, 540 kg nội dung nam nữ phối hợp.

Bên cạnh đó thì môn bắn nỏ cũng ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc, bởi nếu như tại Hội thi năm 2017, Đắk Lắk chỉ giành được một HCV thì năm nay đã đoạt được 3 HCV. Trong đó vận động viên Vi Thị Thu Thủy đoạt cả 2 HCV ở nội dung đứng bắn và quỳ bắn. Ngoài ra, các môn cà kheo và chạy việt dã mỗi môn cũng đóng góp 1 HCV. Khép lại hội thi, với 19 HCV, 10 HCB và 3 HCĐ, có tổng điểm 485, đoàn Đắk Lắk bảo vệ thành công ngôi Nhất toàn đoàn (bỏ xa đơn vị xếp thứ hai là Kon Tum đến 122 điểm).

Đẩy gậy, một trong những môn thể thao DTTS thế mạnh của Đắk Lắk.
Đẩy gậy, một trong những môn thể thao DTTS thế mạnh của Đắk Lắk.

Kết quả mà Đắk Lắk đạt được không quá bất ngờ nếu như nhìn vào sự quan tâm bảo tồn, giữ gìn các môn thể thao truyền thống trong đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hà cho biết: “Là địa phương có đến 47 dân tộc anh em sinh sống, để bảo tồn, phát huy, nâng cao thành tích của các môn thể thao truyền thống, Đắk Lắk nỗ lực duy trì việc tổ chức Hội thi thể thao các DTTS hằng năm cũng như đưa các môn vào thi đấu ở các ngày hội, qua đó phát hiện những địa phương có tiềm năng, thế mạnh ở từng môn để đầu tư đúng mức”.

Kỳ vọng thể thao các DTTS tỉnh nhà sẽ tiếp tục duy trì vị thế, đạt thành tích cao ở các hội thi khác khi Đắk Lắk đang xây dựng một lực lượng vận động viên trẻ, kế cận, tài năng. Những tân binh lần đầu tham gia hội thi này có tuổi đời còn rất trẻ (SN 2002) như Vi Thị Thu Thủy, H’Loanh Niê, H’Gét Niê đều đã có những tấm HCV đầu tiên và hứa hẹn tiếp tục tỏa sáng ở hội thi kế tiếp.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.