Multimedia Đọc Báo in

Chinh phục đường đua

06:04, 28/01/2020

Năm 2019, thể thao thành tích cao Đắk Lắk đoạt 2 tấm huy chương danh giá ở đấu trường khu vực. Người giành cú đúp huy chương, mang vinh quang về cho đất nước, cho tỉnh nhà là vận động viên điền kinh trẻ năm nay vừa tròn 17 tuổi, Nguyễn Văn Huy.

Nguyễn Văn Huy làm quen với môn điền kinh từ cuối năm lớp 8. Cậu học trò có nụ cười tươi tắn, sở hữu chiều cao lý tưởng, thân hình mảnh khảnh, rất phù hợp với môn điền kinh, lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên khi họ về Trường THCS Nguyễn Trãi (xã Ea Na, huyện Krông Ana) thị sát giờ thể dục để tuyển chọn vận động viên. Chướng ngại vật đầu tiên em gặp phải trên hành trình chinh phục đường đua là phải thuyết phục gia đình cho theo nghiệp thể thao bởi em bị căn bệnh về tim mạch. Các huấn luyện viên phải đến nhà, thuyết phục gia đình với lời cam kết áp dụng một phương pháp tập luyện phù hợp, khoa học, kết hợp với chế độ dinh dưỡng đặc biệt, xem đây như là một phương pháp chữa bệnh bằng thể thao, nhờ đó gia đình mới đồng ý.

Nguyễn Văn Huy (bìa phải) tập luyện cùng đồng đội.
Nguyễn Văn Huy (bìa phải) tập luyện cùng đồng đội.

Như bao vận động viên của các bộ môn khác, khi mới tập trung về Trường năng khiếu, thử thách lớn nhất đối với Huy là phải rèn luyện tính tự lập, thích nghi, hòa nhập với một môi trường hoàn toàn mới.

Kỷ niệm “nhớ đời” với Huy trong thời gian đầu tập luyện là những cơn đau bụng, chóng mặt, toàn thân mệt mỏi rã rời, hoặc cảm giác buồn nôn mà bất cứ vận động viên điền kinh nào cũng phải trải qua. Huy tiết lộ, với bộ môn đặc thù như điền kinh, luôn phải tập luyện, duy trì thể lực, độ bền, sức dẻo nên bất kể thời tiết thế nào cũng phải ra sân tập luyện, vì vậy không tránh khỏi sự tác động của yếu tố thời tiết, có nhiều hôm tập về là “lơ”, không ăn cơm nổi, phải uống sữa, thực phẩm chức năng; còn chuyện gặp chấn thương như trật chân, bong gân, trầy xước… là chuyện xảy ra thường ngày.

 

“Thông thường thì độ tuổi chín muồi, đỉnh cao của một vận động viên điền kinh là từ 22-24 tuổi. Hiện Nguyễn Văn Huy mới 17 tuổi, với năng khiếu, tố chất sẵn có em sẽ còn phát triển, hoàn thiện và hứa hẹn tỏa sáng ở những giải đấu trong nước, khu vực thời gian tới.

 
Huấn luyện viên đội tuyển điền kinh Lê Trọng Phong nhận định 

Vất vả, khó khăn là thế, nhưng lời động viên “Không có vinh quang nào lại đến dễ dàng mà cần phải luôn chăm chỉ, nỗ lực, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đó chính là con đường duy nhất dẫn đến thành công” của người thầy tâm huyết, gắn bó, luôn đồng hành với Huy trên từng bước chạy - Huấn luyện viên Lê Trọng Phong đã tiếp thêm động lực, ý chí để em nỗ lực chinh phục đường đua. Đều đặn mỗi tuần, sải chân của Nguyễn Văn Huy chạy 150 km để hoàn thiện kỹ thuật, cải thiện thể lực, độ bền.  

Sau bốn năm lên đội tuyển điền kinh tỉnh, năm 2018 Huy bất ngờ được triệu tập vào đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia và đi tranh tài tại Giải vô địch điền kinh trẻ Đông Nam Á, giải đấu tương tự như SEA Games song dành cho độ tuổi năng khiếu trẻ. Trong lần đầu tiên bước ra sân chơi lớn, dù hơi bị tâm lý choáng ngợp,  song Nguyễn Văn Huy đã tạo nên bất ngờ lớn khi đoạt tấm Huy chương Bạc, cự ly sở trường 1500 mét. Tấm huy chương danh giá đầu tiên trong sự nghiệp thể thao đã tiếp thêm động lực để em tiếp tục “nuôi” khát vọng, nỗ lực rèn luyện, hướng đến mục tiêu chinh phục đỉnh cao. Và chỉ sau một năm sau, khi giải diễn ra tại Philippines vào tháng 3-2019, Nguyễn Văn Huy đã xuất sắc đoạt tấm Huy chương Vàng cũng ở cự ly 1.500 mét với thành tích 4 phút 06 giây, rút ngắn 4 giây so với năm 2018. Bên cạnh đó em cùng đồng đội còn đoạt thêm tấm Huy chương Bạc, nội dung tiếp sức 4 x 800 mét. 

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.