Multimedia Đọc Báo in

Gương mặt Vàng của thể thao Đắk Lắk

07:26, 27/01/2020

Thể thao thành tích cao Đắk Lắk nhiều năm qua luôn khẳng định được vị thế  tại các đấu trường trong nước, nhất là ở môn boxing và bắn cung nhờ sự xuất sắc của hai vận động viên được ví như những “gương mặt Vàng” của thể thao tỉnh nhà.

“Nam vương boxing Việt Nam” – Trương Đình Hoàng   

Cuối năm 2019 vừa qua, boxing Việt Nam đã điền tên vào lịch sử làng võ thế giới khi lần đầu tiên có một võ sĩ đoạt chức Vô địch ở một giải đấu chuyên nghiệp, tầm cỡ khu vực WBA (Vô địch Đông Á). Tay đấm làm nên kỳ tích ấy chính là Trương Đình Hoàng, võ sĩ được mệnh danh là “Nam vương của boxing Việt Nam”. Võ sĩ vừa tròn 30 tuổi này hiện đang sở hữu một kỷ lục đáng nể: 10 năm liền đoạt chức Vô địch quốc gia (2009-2019); riêng năm 2019, ngoài đai Vô địch WBA, Huy chương Vàng vô địch quốc gia, còn đoạt Huy chương Vàng tại Cúp quốc gia. 

Trương Đình Hoàng (bên phải) trong trận tranh đai WBAẢnh: facebook nhân vật
Trương Đình Hoàng (bên phải) trong trận tranh đai WBA Ảnh: facebook nhân vật

Say mê võ thuật từ nhỏ, Trương Đình Hoàng được Huấn luyện viên Nguyễn Đình Viên phát hiện năng khiếu, tuyển lên đào tạo chuyên nghiệp tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh, tập luyện môn whusu, nội dung tán thủ, song năng khiếu của anh chỉ thật sự phát huy khi chuyển qua tập môn boxing.

Sở hữu thể hình lý tưởng, có thể lực tốt, với những cú ra đòn uy lực, tốc độ, lối đánh lì lợm, Trương Đình Hoàng nhanh chóng hòa nhập vào làng võ, giành vô số danh hiệu ở các giải trẻ để từng bước gây dựng tên tuổi và trở thành tay đấm “bất khả chiến bại” ở đấu trường trong nước. Còn ở đấu trường khu vực, Trương Đình Hoàng cũng làm rạng danh đất nước khi khoác cờ Tổ quốc bước lên bục vinh quang cao nhất tại Đại hội Thể dục thể thao Đông Nam Á năm 2015.

Chặng đường đến vinh quang ở giải đấu khu vực của Trương Đình Hoàng không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng, bởi trước đó anh đã nếm thất bại ở hai trận chung kết và một trận bán kết trước các đối thủ Thái Lan tại SEA Games 11, 12 và 13. Những thất bại liên tiếp không làm Hoàng nhụt chí, trái lại càng nung nấu, bồi đắp thêm động lực khổ luyện, quyết tâm đổi màu huy chương, để rồi vinh dự đoạt Huy chương Vàng tại SEA Games 2015 ở Singapore.

Năm 2016 anh bị chấn thương khi tham gia vòng loại Olympic, tưởng chừng phải giải nghệ, song nỗi khát khao, đam mê chinh phục sàn đấu đã níu kéo anh trở lại và tiếp tục gặt hái thành công. “Mọi con đường đều có chướng ngại vật, quan trọng là bạn biết vượt lên chính mình và không bao giờ bỏ cuộc. Chướng ngại vật càng lớn thì thành công càng rực rỡ” - Trương Đình Hoàng chia sẻ, và đó cũng là châm ngôn sống mà anh yêu thích, áp dụng.

Cung thủ “săn” Huy chương Vàng cho thể thao Đắk Lắk

Sở hữu tài bắn cung kiệt xuất, “bách phát bách trúng”, Nguyễn Thị Hải Châu (sinh năm 2001), vận động viên đội tuyển bắn cung Đắk Lắk trở thành một cung thủ được phong kiện tướng quốc gia trong thời gian sớm nhất, chỉ sau hai năm thi đấu (2015-2017).

Cung thủ Nguyễn Thị Hải Châu (bìa trái) cùng đồng đội tập luyện.
Cung thủ Nguyễn Thị Hải Châu (bìa trái) cùng đồng đội tập luyện.

Tay cung còn rất trẻ, song đã là gương mặt chủ lực của đội tuyển bắn cung Đắk Lắk vốn xuất thân từ vận động viên cử tạ và được Huấn luyện viên Phạm Thị Phương Anh phát hiện, tuyển sang đội tuyển bắn cung năm 2015.

Chuyển từ môn thể thao thiên về thể lực, với những dụng cụ tập luyện nặng nề, khô khan sang một môn thiên về kỹ thuật, đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối, độ chính xác cao nên thời gian đầu Hải Châu gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ. Song với quyết tâm đeo đuổi sự nghiệp thể thao, được sự động viên của gia đình, sự hướng dẫn chỉ bảo tận tình của ban huấn luyện, cùng với tinh thần cần mẫn, chuyên tâm khổ luyện, Hải Châu đã nhanh chóng tiếp thu, nắm được những kỹ thuật, yếu lĩnh bắn để gắn bó, yêu thích với bộ môn mới. “Bắn cung đòi hỏi vận động viên phải duy trì cảm giác tay một cách tốt nhất, vì vậy em và các đồng đội luôn nhắc nhở nhau, không sao nhãng, tự giác, chuyên cần tập luyện theo đúng giáo án”, Hải Châu tâm sự.

Thái độ chuyên nghiệp trong tập luyện lẫn thi đấu đã giúp nữ cung thủ gặt hái quả ngọt đầu tiên khi đoạt Huy chương Vàng vào năm 2017, qua đó được phong danh hiệu kiện tướng quốc gia. Kể từ đó khả năng bắn cung của Hải Châu ngày càng được hoàn thiện, giúp Châu đoạt nhiều thành tích đáng nể: hơn 10 Huy chương Vàng kể từ khi bước chân vào thi đấu chuyên nghiệp. Nữ cung thủ này hiện cũng đang nắm giữ kỷ lục quốc gia với điểm số 358 điểm sau sáu lượt tên bắn.

Trợ lý Huấn luyện viên đội tuyển bắn cung Nguyễn Hữu Quỳnh tin tưởng, với độ chín mùi, phong độ đỉnh cao như hiện nay, chắc chắn Hải Châu sẽ còn đem nhiều vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà. Hải Châu chưa dừng lại ở những thành tích đạt được trong nước mà tiếp tục phấn đấu vươn đến mục tiêu xa hơn là chinh phục đấu trường khu vực Đại hội thể dục thể thao Đông Nam Á trong thời gian sớm nhất.

Trong tổng số 25 Huy chương Vàng thể thao thành tích cao Đắk Lắk đoạt được trong năm 2019, hai vận động viên Trương Đình Hoàng và Nguyễn Thị Hải Châu đã góp đến 6 Huy chương Vàng. Đây cũng là hai vận động viên liên tục được bình chọn, tuyên dương là gương mặt tiêu biểu, xuất sắc nhất của thể thao Đắk Lắk.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.