Multimedia Đọc Báo in

Sát cánh cùng thủ môn Y Êli Niê

09:00, 04/05/2020

Bị stress, khủng hoảng tâm lý và chịu áp lực dư luận nặng nề - đó là những gì mà thủ môn của Đắk Lắk Y Êli Niê phải nếm trải trong hơn một tháng qua khi bị gán ghép cho tội danh “Thi đấu không đúng khả năng mà không có lý do chính đáng” cùng án kỷ luật cấm ra sân hai trận và phạt 5 triệu đồng một cách oan ức. Trong lúc khó khăn, Y Êli Niê luôn nhận được sự cảm thông, chia sẻ của các thầy và đồng đội...

Có thể nói, án kỷ luật trên là cú shock quá lớn trong sự nghiệp của Y Êli Niê. Thủ môn tài năng của Đắk Lắk, chỉ mới 18 tuổi đã liên tục được Huấn luyện viên Park Hang-seo tín nhiệm gọi vào đội tuyển quốc gia U23 Việt Nam. Bây giờ Y Êli Niê trở nên dè dặt, mãi đến khi được Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Nguyễn Xuân Hòa động viên mới cởi mở tâm tình, thẳng thắn chia sẻ những cảm giác mà mình đã đối mặt trong thời gian qua. “Đó là chuỗi ngày đen tối, hết sức khó khăn mà em buộc phải đối diện. Đã có nhiều bài báo không rõ ngọn ngành, phản ánh sai bản chất sự việc, thậm chí là suy diễn, kết luận vô căn cứ khi chưa có phán quyết cuối cùng đã vô hình trung biến em thành “tội đồ”, chịu tiếng là “bán độ” dưới góc nhìn của độc giả. Không ít người hâm mộ vô tình bắt gặp ngoài đường đã nhìn em bằng ánh mắt nghi kỵ, thiếu thiện cảm. Tâm lý nặng nề khiến em hoàn toàn sống khép kín, thu mình trong những ngày đầu. Song rất may mắn là các thầy trong Ban huấn luyện, lãnh đạo quản lý ngành đã luôn đồng hành, chia sẻ, giúp em vượt qua thử thách lớn nhất trong sự nghiệp cầu thủ”, Y Êli Niê trải lòng.

               Y Êli Niê  cùng Huấn luyện viên Park Hang - seo  trong màu áo đội tuyển  U23 Việt Nam.  (Ảnh nhân vật cung cấp)
Y Êli Niê cùng Huấn luyện viên Park Hang - seo trong màu áo đội tuyển U23 Việt Nam. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Tài năng trẻ Y Êli Niê, người dân tộc Êđê từng giúp U11 Đắk Lắk đăng quang ngôi Vô địch Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc năm 2012, cũng là thủ môn đang nắm giữ kỷ lục, cản phá thành công đến 3 quả sút luân lưu trong một trận chung kết tại giải U15 quốc gia năm 2016 để giúp Hoàng Anh Gia Lai lên ngôi vô địch. Khi gặp thử thách, em đã được Ban huấn luyện của đội U19 Đắk Lắk sát cánh, đồng hành cả về công tác chuyên môn lẫn trong cuộc sống thường nhật. Cùng với việc hạn chế cho Y Êli Niê tiếp xúc với nguồn thông tin báo chí sai lệch, Ban huấn luyện, Ban Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh luôn gần gũi trò chuyện, làm công tác tư tưởng, động viên Y Êli Niê cũng như cam kết làm hết khả năng để đưa sự việc ra ánh sáng nhằm giúp em bình tĩnh, tập trung luyện tập.

Y Êli Niê, cầu thủ được đào tạo bài bản cả về chuyên môn lẫn đạo đức, trở thành tấm gương về ý chí tiến thủ của thế hệ trẻ, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số và từng được tạp chí thể thao uy tín hàng đầu Fox Sports đánh giá là một trong 8 tiềm năng trẻ hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Lãnh đạo Trung tâm cũng như Ban huấn luyện đội bóng không thể cam tâm để bản án oan uổng hủy hoại cả tương lai, sự nghiệp của một cầu thủ tài năng trẻ của tỉnh nhà. “Các thầy và đồng đội hoàn toàn tin tưởng, ủng hộ, bênh vực em. Bất cứ cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng có thể xảy ra sai lầm về chuyên môn trong sự nghiệp thi đấu, đó là chuyện hết sức bình thường. Vấn đề là từ đó bản thân mình phải rút ra bài học kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế. Không ai trách cứ em ở tình huống sai lầm trong trận đấu với Bình Định mà Ban kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quy chụp "có hiện tượng tiêu cực” một cách cực kỳ vô lý" - ông Nguyễn Xuân Hòa tâm tình, động viên Y Êli Niê. Bên cạnh đó, những đồng đội đã gắn bó, cùng sinh hoạt, tập luyện, hiểu tính cách, tác phong chuyên nghiệp của Y Êli Niê cũng luôn đồng hành, thể hiện tinh thần đồng đội, quyết tâm bảo vệ Y Êli Niê, sẵn sàng đứng ra làm chứng nếu được yêu cầu.

Sự thấu hiểu, tin tưởng cùng những lời động viên kịp thời của Ban huấn luyện, của lãnh đạo Trung tâm đã phần nào giúp Y Êli Niê cất đi gánh nặng ngàn cân, sức ép tâm lý và nguôi ngoai nỗi buồn. Đáp lại tình cảm ấy, Y Êli Niê khẳng định quyết tâm, nỗ lực tập luyện, với mong muốn chứng tỏ năng lực bản thân và có nhiều đóng góp hơn nữa cho bóng đá.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.