Multimedia Đọc Báo in

Kiến thức sinh sản hạn chế, nhiều gia đình hiếm muộn

15:04, 22/11/2012

Tại buổi họp báo công bố kết quả nghiên cứu nhận thức về hiến muộn trên 1.000 phụ nữ châu Á, trong đó có Việt Nam, PGS, TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội sản phụ khoa và sinh đẻ có kế hoạch Việt Nam (VINAGOFPA) đưa ra đánh giá: kiến thức sinh sản hạn chế khiến nhiều gia đình hiếm muộn.

Nghiên cứu này có tên gọi Khởi đầu từ các gia đình châu Á (Starting Families Asia), là khảo sát lớn nhất trong các khảo sát cùng loại nêu rõ những nhạn chế về nhận thức của phụ nữ về vấn đề vô sinh. Kết quả cũng cho thấy lỗ hổng kiến thức về khả năng sinh sản là nguyên nhân chính khiến phụ nữ chậm lựa chọn điều trị vô sinh. PGS, TS Nguyễn Viết Tiến đánh giá: Kết quả nghiên cứu chỉ ra những rào cản tiềm ẩn nhằm giúp đỡ phụ nữ và các cặp vợ chồng có kế hoạch sinh con, nhất là đối với những người gặp khó khăn trong việc có thai.

Kết quả nghiên cứu này cũng nhấn mạnh điều quan trọng là tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về tác động của tuổi tác và các vấn đề y tế đến khả năng sinh sản, cũng như lựa chọn các điều trị có sẵn cho bệnh nhân có thể bị vô sinh. Nghiên cứu cho thấy 43% số phụ nữ được khảo sát hiểu rằng họ là cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn nếu không mang thai sau một năm cố gắng có thai. Chỉ 36% biết rằng phụ nữ ở độ tuổi tứ tuần có cơ hội thụ thai thấp hơn ở tuổi ba mươi. Ít hơn nữa, chỉ 32% hiểu rằng không nhất thiết lối sống lành mạnh sẽ đảm bảo khả năng sinh sản.

Nhiều phụ nữ không tìm sự giúp đỡ hoặc điều trị để cải thiện cơ hội thụ thai. Nguy hiểm hơn, nhiều phụ nữ tin rằng số phận đóng vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản. Sự thiếu kiến thức về hiếm muộn ở các phụ nữ được khảo sát còn thể hiện ở chỗ họ không nắm về vấn đề sinh sản nam giới. Khoảng 30% phụ nữ Việt Nam được khảo sát vẫn không chủ động tìm kiếm sự trợ giúp về chuyên môn, ngay cả khi họ nghi ngờ mình có vấn đề sinh sản. 30% phụ nữ được khảo sát cố gắng có thai hơn sáu tháng, nhưng không biết trung tâm sức khoẻ sinh sản gần nhất của họ nằm ở đâu.

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc