Multimedia Đọc Báo in

Xét nghiệm HIV tiền hôn nhân: Việc làm cần thiết trước khi kết hôn

08:28, 20/02/2016
Khám sức khỏe tiền hôn nhân là việc làm cần thiết trước khi kết hôn của các bạn trẻ. Việc phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe giúp các cặp đôi chủ động trong việc điều trị bệnh và bảo đảm cho cuộc hôn nhân được hạnh phúc, bền vững hơn.

Thông thường khám và làm các xét nghiệm tiền hôn nhân, bạn sẽ được khám tổng quát và làm một số xét nghiệm, trong đó có xét nghiệm HIV. Đây là một xét nghiệm cần thiết nhằm tránh nguy cơ lây truyền HIV và bảo đảm cho cuộc sống hôn nhân lâu dài. Xét nghiệm HIV được thực hiện tại các cơ sở y tế như các Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh; khoa truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa các tỉnh, thành phố. Xét nghiệm này hiện nay được miễn phí hoàn toàn và thông tin cá nhân sẽ được bảo mật, ngoài ra, các bạn trẻ còn được tư vấn các vấn đề liên quan đến phòng lây truyền HIV cho bạn tình và lây truyền HIV từ mẹ sang con….

Hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV cho một đôi nam nữ  tại Trung tâm  Phòng chống HIV/AIDS Đắk Lắk.
Hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV cho một đôi nam nữ tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Đắk Lắk.

Cán bộ Phòng Tư vấn xét nghiệm tự nguyện thuộc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã ghi nhận không ít bạn trẻ thành đạt, giỏi giang nhưng bị lây nhiễm HIV trong những trường hợp hết sức éo le. Có những cô gái khi vào tư vấn xét nghiệm cho biết họ bị nhiễm HIV do nhiều lần “chiều bạn” mà không dùng biện pháp bảo vệ nào. Điều này khiến nhiều bạn trẻ không hay mình nhiễm HIV hoặc những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác. Đây cũng chính là lý do khiến họ ngại ngần khi phải đi xét nghiệm HIV tiền hôn nhân vì ngại rằng việc đó sẽ tiết lộ những sai lầm trong quá khứ của mình với bạn tình. Thực tế, chuyện xét nghiệm HIV tiền hôn nhân có thể mang lại những kết quả không như mong đợi như: có thể làm tan vỡ một mối quan hệ, làm chệch hướng tương lai đã định sẵn và làm thay đổi nhiều thứ nếu đó là một kết quả xấu... Tuy nhiên, việc xét nghiệm HIV tiền hôn nhân vẫn là việc cần thiết; thậm chí, việc khám sức khỏe, xét nghiệm HIV trước khi kết hôn cần được thể hiện trên văn bản pháp luật, là một trong những thủ tục, điều kiện bắt buộc trước khi cưới (nhất là trong bối cảnh người bị nhiễm HIV và những căn bệnh truyền nhiễm khác ở Việt Nam chưa có ý thức tự giác phòng bệnh cho người thân và cả cộng đồng).

Xét nghiệm HIV giúp tăng tỷ lệ tăng chẩn đoán sớm nhiễm HIV và điều trị sớm, giúp giảm chi phí chăm sóc và điều trị, giảm lây truyền HIV từ các cặp bạn tình. Điều quan trọng nhất đối với các bạn trẻ là họ được biết tình trạng sức khỏe của mình và bạn tình trước khi quyết định đi đến hôn nhân và sẽ thông cảm cho nhau nếu tình yêu của họ thật sự sâu sắc, từ đó giúp họ vượt qua được những khó khăn, rào cản để chăm sóc nhau nếu một trong hai người bị nhiễm.  

 Nguyễn Công Thành


Ý kiến bạn đọc