Multimedia Đọc Báo in

5 dạng đau lưng báo hiệu tình trạng sức khoẻ bất an

22:55, 08/04/2017

Theo Trung tâm Y học Phục hồi, Đại học Columbia (Mỹ), đau lưng là căn bệnh phổ biến ở 80% dân số chung. Dưới đây là 5 dấu hiệu đau lưng không thể bỏ qua vì nó liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng khác.

Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột

Rất có thể người bệnh mắc hội chứng CQS (cauda equina syndrome). CQS xuất hiện khi các rễ thần kinh cột sống thắt lưng bị nén. Các rễ thần kinh ở đây được ví như “tóc đuôi gà”, điều chỉnh cảm xúc và chức năng bàng quang, ruột, chi chân và cơ quan sinh dục. Nguyên nhân phổ biến là do tổn thương các đĩa cột sống, tác động tới rễ thần kinh. Đĩa cột sống đóng vai trò như bộ giảm xóc cho cột sống nhưng khi bị ép có thể gây áp lực lên dây thần kinh, làm phát sinh Hội chứng CQS. Khi các rễ thần kinh trong cột sống thắt lưng bị ép, nó cắt đứt mọi cảm giác và ảnh hưởng đến chuyển động của cơ thể. Đây là một rối loạn hiếm gặp, tỷ lệ mắc bệnh 1/33.000 người. Khuyến cáo cho người mắc CQS là phẫu thuật càng sớm càng tốt nếu không có thể dẫn đến tê liệt, mất toàn bộ bàng quang hoặc mất khả năng kiểm soát ruột và rối loạn chức năng tình dục.

Đau lưng vào ban đêm

Hầu hết những người đau lưng đều có thể điều chỉnh vị trí khi ngủ để giảm đau. Nhưng nếu giường chiếu  tốt, đã làm hết cách mà vẫn không giảm đau, cơn đau thậm chí còn nghiêm trọng hơn thì nên đi khám bác sĩ. Theo hai chuyên gia người Mỹ White Silver và Robert Silverman, tác giả nghiên cứu Inside-Out Health thì có thể đây là dấu hiệu của khối u tủy sống. Một khả năng khác là nhiễm trùng cột sống. Dù là gì đi chăng nữa, người bệnh cũng nên đi khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Đau lưng không rõ nguyên nhân

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), đau lưng trên hoặc dưới có vẻ như không liên quan đến cơ hoặc khớp có thể là cảnh báo của cơn đau tim, đặc biệt là khi đau bắt đầu từ ngực và sau đó lan toả ra vùng xung quanh. Nếu đau lưng nghiêm trọng xảy ra đột ngột thì không nên bỏ qua, cần đến khám bác sĩ, tốt nhất là đưa người bệnh đến thẳng phòng cấp cứu nếu xuất hiện đau hàm, buồn nôn, mệt mỏi, hoặc hụt ​​hơi.

Đau lưng người cứng đơ vào buổi sáng

Theo CUMC, nếu đau lưng người cứng đơ vào buổi sáng kèm theo dấu hiệu như nhức mỏi, khó chịu dài hơn 30 phút, thậm chí trở nên tồi tệ hơn mỗi khi di chuyển, thì rất có thể bị viêm xương khớp, căn bệnh ảnh hưởng tới khoảng 1,4% dân số chung, chuyên môn gọi đây là bệnh viêm cột sống dính khớp (Ankylosing spondylitis), làm cho người bệnh luôn thấy đau đớn, khó chịu. Nếu không điều trị, đốt sống có thể kết lại với nhau làm cho sức khoẻ thêm bi đát, chưa hết, viêm cột sống dính khớp còn phát sinh những căn bệnh nan y khác như bệnh tim và đột quỵ. Điều trị thường bao gồm dùng thuốc NSAID (kháng viêm phi steroid) theo đơn hoặc dùng các loại thuốc "sinh học" như infliximab hoặc etanercept, kích hoạt ức chế viêm nhiễm để giảm bệnh.

Nhóm người có nguy cơ gãy xương cao

Theo nghiên cứu của CUMC, nếu những người bị tai nạn gần đây, hoặc có nguy cơ gãy xương cao dùng thuốc uống steroid có thể gây suy xương, hoặc nhóm được chẩn đoán bị loãng xương, chấn thương cột sống gây giảm chiều cao, khó khăn khi cúi, thậm chí cả nhóm người mắc bệnh về hô hấp và đường tiêu hóa khi bị đau lưng cần đi kiểm tra bác sĩ ngay. Bác sĩ có thể tư vấn, dùng nẹp lưng, thuốc đau, liệu pháp vật lý, và nếu nặng cần phải phẫu thuật để hạn chế rủi ro sức khoẻ chung, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Khắc Nam (Dịch từ Prevention -3/2017)

 


Ý kiến bạn đọc