Multimedia Đọc Báo in

Lưu ý khi sử dụng dung dịch rửa tay khô

06:21, 08/03/2020

Khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, người dân đổ xô tìm mua các loại khẩu trang, nước rửa tay và xà phòng kháng khuẩn, thậm chí chấp nhận mua với mức giá tăng gấp 2 - 3 lần bình thường.

Nước rửa tay khô cũng là một trong những sản phẩm được ưa chuộng. Tuy nhiên, cần cân nhắc và thận trọng khi chọn mua hay sử dụng dung dịch rửa tay khô.

Các dung dịch rửa tay khô có hai loại là dạng xịt và dạng gel được đóng trong chai nhỏ. Theo hướng dẫn sử dụng, chỉ cần một lượng vừa đủ thoa lên tay trong vòng 30 giây và để khô hẳn, không cần rửa lại với nước, dung dịch rửa tay khô sẽ giúp chúng ta diệt những vi khuẩn gây hại, làm mềm da tay và tạo mùi thơm dễ chịu.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng nước rửa tay khô sẽ gây ra những hậu quả không mong muốn. Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Hoài (trú phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) mỗi lần cần rửa tay thường sử dụng dung dịch nước rửa tay khô vào lòng bàn tay và xoa đều. 30 giây sau, bàn tay chị đã sạch, không bóng nhờn, lại có mùi thơm từ dung dịch. Thấy tiện, chị Hoài mua nhiều chai rửa tay khô để ở mọi nơi, từ phòng ăn, phòng ngủ đến bàn làm việc cơ quan vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tay chị Hoài bị ngứa rát và nổi những nốt mẩn đỏ. Đi khám da liễu, các bác sĩ kết luận chị bị dị ứng da.

Ảnh minh họa
Để phòng, chống dịch Covid-19, sinh viên Trường Đại học Buôn Ma Thuột đã  bào chế dung dịch rửa tay sát khẩu tặng miễn phí cho người dân trên địa bàn. (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Trịnh Quang Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, nước rửa tay khô thường có giá thành cao hơn so với các loại xà phòng thông thường khác. Thông thường các loại dung dịch rửa tay khô sẽ có chứa chất kháng khuẩn Triclosan. Đây là chất hóa học có nguy cơ gây rối loạn nội tiết, làm giảm khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch, đồng thời góp phần vào việc kháng thuốc kháng sinh trong cơ thể. Bên cạnh đó, sau vài tuần sử dụng nước rửa tay khô có thể sẽ cảm thấy bàn tay ửng đỏ, ngứa ngáy, khô và đau rát, vì thế mọi người không nên lạm dụng sản phẩm này. Đối với trẻ em, da tay của các bé còn khá mỏng, có thể ảnh hưởng xấu đến làn da của trẻ khi sử dụng dung dịch rửa tay y tế thường xuyên. Chưa kể hiện nay, có nhiều sản phẩm rao bán trên thị trường không được kiểm duyệt, không có nguồn gốc rõ ràng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Rửa tay thường xuyên là một trong những biện pháp được khuyến cáo để phòng tránh sự lây lan của dịch Covid-19. Tuy nhiên, cần hiểu đúng rằng dung dịch rửa tay khô chỉ nên là phương án dự phòng ở những nơi không có nước sạch, không thể dùng để thay thế hoàn toàn việc rửa tay với xà phòng dưới vòi nước chảy. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chúng ta có thể sử dụng dung dịch rửa tay khô trong những trường hợp gấp rút hay thiếu nước sạch và xà phòng diệt khuẩn để vệ sinh tay. Tuy nhiên, nên thận trọng khi chọn lựa thương hiệu dung dịch rửa tay khô cũng như tránh lạm dụng để hạn chế các tác hại không mong muốn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Tránh mua những loại nước rửa tay có mùi hấp dẫn bởi sẽ kích thích trẻ muốn nếm thử. Khi trẻ sử dụng, cần có sự giám sát của bố mẹ.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.