Multimedia Đọc Báo in

Bài học từ thảm họa

11:02, 11/07/2016
Như vậy là sau gần ba tháng xảy ra thảm họa môi trường biển ở miền Trung, ngày 30-6-2016, Văn phòng Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành có liên quan tổ chức họp báo công bố thông tin về giải quyết sự cố môi trường.
 
Công ty Formosa Hà Tĩnh đã thừa nhận là đối tượng gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết bất thường trên biển, công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại cho người dân, khắc phục hậu quả môi trường, cam kết không tái phạm việc vi phạm pháp luật về môi trường.
 
Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương mới đây, vấn đề là sau thảm họa, chúng ta rút ra được bài học gì? Đó không chỉ là mong muốn của Thủ tướng, chắc chắn nhân dân cũng mong muốn từ sự việc này, các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, các ngành chuyên môn cần nghiêm túc rút ra những bài học để khắc phục tận gốc những nguyên nhân để thảm họa môi trường không còn xảy ra. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến thảm họa môi trường, nhưng nguyên nhân cốt lõi vẫn là ở chính chúng ta. Vì chạy theo tăng trưởng kinh tế, nhiều nơi trải thảm đỏ rước về những nhà đầu tư có công nghệ thấp, lạc hậu, đầu tư vào những ngành nghề có nguy cơ gây ô nhiễm lớn mà bỏ qua rất nhiều điều kiện, trong đó có điều kiện về môi trường. Không chỉ đến vụ Formosa chúng ta mới phải nhận hậu quả. Chỉ tính riêng ở Đắk Lắk, chỉ cần nắng nóng một thời gian ngắn là hàng loạt địa phương  rơi vào tình trạng hạn hán, hay chỉ mưa vài ngày do ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới là nhiều vùng ở huyện Ea Súp bị ngập trong nước lũ. Đó phải chăng là hệ quả tất yếu của một thời gian dài chạy theo thủy điện với hàng loạt nhà máy được xây dựng trên dòng sông Sêrêpôk…
 
Đành rằng là hơi trễ, nhưng mới đây các cấp, ngành đã cương quyết nói không với dự án thủy điện Đrăng Phốk, hay việc Sở TN-MT kịp thời chấn chỉnh và mạnh tay xử phạt hành chính Công ty TNHH Hoàn Vũ (xã Ya Lốp, huyện Ea Súp) về lỗi liên quan đến môi trường là những tín hiệu vui trong việc bảo vệ môi trường. Một tín hiệu rất vui nữa là sau sự cố Formosa,  người đứng đầu Chính phủ đã kiên quyết khi cho rằng đó là bài học rất lớn mà chúng ta phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư, nhưng cũng phải xử lý nghiêm những sai phạm, không thể vì phát triển kinh tế mà bỏ qua môi trường. Với quyết tâm đó, người dân hy vọng từ nay về sau, những sự cố môi trường sẽ không còn lặp lại trên đất nước chúng ta.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.