Multimedia Đọc Báo in

Cẩn trọng với những phán quyết!

08:07, 18/06/2016

Dư luận thời gian qua đã rất bức xúc trước những phán quyết nóng vội của cơ quan chuyên môn gây hậu quả rất lớn cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Mới đây nhất, Chi cục An toàn thực phẩm Quảng Trị đưa ra trước thông tin gần 30 tấn cá nục đông lạnh tại Quảng Trị nhiễm chất cấm phenol với hàm lượng 0,037 mg/kg. Ngay sau khi thông tin trên được đưa ra, người dân đã rất e ngại việc sử dụng cá nục trong các bữa ăn của mình. Sở dĩ thông tin trên tác động tức thì đến người tiêu dùng bởi nó trùng hợp với thời điểm vụ cá chết hàng loạt ở các tỉnh Bắc Trung Bộ vừa diễn ra. Hậu quả “nhãn tiền” là các cảng cá ở Quảng Trị vắng bóng thuyền cập cảng vì không ai mua sản phẩm, đời sống của ngư dân gặp nhiều khó khăn, cá nục đông lạnh của nhiều doanh nghiệp ở Quảng Trị tồn kho với số lượng lớn. Thế nhưng, điều đáng nói là, theo Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia thì việc xác định chính xác hàm lượng phenol rất khó, phải chưng cất lại nhiều lần. Và Viện này đã khẳng định Quảng Trị hơi nóng vội khi công bố thông tin. Trước đó, Chi cục QLTT Hà Nội cũng đã từng “phán” rằng sản phẩm xúc xích của Công ty Viet foods có chứa chất sodium nitrate 251 nghi gây ung thư và sau đó khi những cơ quan chuyên môn vào cuộc thì hóa ra thông tin này là… không chính xác. Chỉ một phán quyết thiếu trách nhiệm như vậy đã đẩy DN này vào ngõ phá sản, hàng trăm nhân công của DN đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Hậu quả này ai chịu trách nhiệm?

Đã đành việc công khai thông tin để bảo vệ người tiêu dùng là rất cần thiết, thế nhưng thông tin ấy phải thật chính xác, minh bạch, nếu không sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc