Multimedia Đọc Báo in

Nêu cao vai trò người đứng đầu!

06:13, 11/06/2016

Chương trình “Dân hỏi-Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời” do Sở Nội vụ phối hợp với Báo Đắk Lắk,  Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh thực hiện đã được dư luận đồng tình, hoan nghênh.

Điều này được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị ghi nhận tại Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng tháng 5 và triển khai nhiệm vụ tháng 6 năm 2016. Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của thủ trưởng Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Kế hoạch Đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân về các vấn đề “nóng” như: công tác cải cách hành chính; các chính sách thu hút nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; một số thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tài nguyên-môi trường, đầu tư; đặc biệt là thông tin về đường dây nóng phản ánh những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Gần đây sự đối thoại giữa người dân với các cơ quan công quyền không chỉ có ở diễn đàn Quốc hội hay Chính phủ mà đã được thực hiện công khai, dân chủ qua các phiên họp HĐND tỉnh, qua đó giúp người dân nắm bắt được những quyết sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, cũng như theo dõi, giám sát các ý kiến, kiến nghị của mình có được đặt lên bàn nghị sự. Việc  xây dựng, thực hiện Chương trình “Dân hỏi-Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời” đã góp phần định hướng dư luận, nâng cao tính dân chủ, công khai, minh bạch, cung cấp kịp thời thông tin, chương trình, kế hoạch công tác của các sở, ngành cho người dân. Ngược lại qua chương trình này, các sở, ngành cũng nhận được ý kiến đóng góp, phản hồi của người dân để từ đó sẽ hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Điều này cũng có nghĩa là người dân có cơ hội được tham gia vào đời sống chính trị của tỉnh, được thực hiện vai trò giám sát của mình. Và như vậy những quyết sách phù hợp được nhân dân đồng thuận sẽ dễ đi vào cuộc sống và kết quả thực hiện cao hơn.

Đối thoại trực tiếp với người dân - không chỉ là trách nhiệm mà còn là bản lĩnh chính trị, tài năng quản lý, điều hành của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị. Một khi những vấn đề người dân quan tâm được giải đáp, tháo gỡ thì niềm tin của nhân dân đối với cơ quan công quyền được tăng lên. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nêu cao vai trò, trách nhiệm, kịp thời  thông tin những vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành mà nhân dân quan tâm. Muốn làm tốt được điều ấy, không gì khác hơn là thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải phát huy được tính sáng tạo, chủ động trong thi hành công vụ, nhiệm vụ. Việc làm này hết sức ý nghĩa khi toàn Đảng đang triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc