Multimedia Đọc Báo in

Hãy bình tĩnh trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

17:20, 27/07/2020

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là khi có thông tin chính thức các bệnh nhân ở TP. Đà Nẵng dương tính với virus SARS-CoV-2, đã khiến không ít người tỏ ra hoang mang, lo lắng, tìm cách đối phó để tránh phải cánh ly tập trung.

Dịp nghỉ hè, lượng khách từ các tỉnh, thành đổ về Đà Nẵng rất đông, đa số đều có kế hoạch cho kỳ nghỉ hè từ vài tháng gần đây. Đối với khách đi máy bay, để có giá rẻ, hầu hết phải đặt vé từ trước. Đáng buồn, kế hoạch kỳ nghỉ đúng lúc dịch bệnh bùng phát tại Đà Nẵng. Không thể lựa chọn đổi ngày bay nên một số khách chấp nhận bỏ vé để di chuyển bằng ô tô, một số khác thì lựa chọn đến các tỉnh thành lân cận như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam... để đặt vé máy bay về nhà. Đặc biệt, khi có thông tin về bệnh nhân số 418 (ở Đà Nẵng), bệnh nhân số 419 (Quảng Ngãi), bệnh nhân số 420 (Đà Nẵng) dương tính với virus SARS-CoV-2, không ít người đã tìm cách “tháo chạy” khỏi TP. Đà Nẵng và tìm đến các sân bay lân cận. Điều này dẫn đến các chuyến bay từ Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên Huế), Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) đến các địa phương khác, nhất là đến hai thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh “cháy vé”… Mặc dù trong ngày 26-7, khi có thông tin về những ca bệnh mới, các hãng hàng không đã tăng cường hàng chục chuyến bay, nhưng không thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân từ vùng có dịch. 

d
Hành khách xuống Sân bay Buôn Ma Thuột.

Vẫn biết dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp ở TP. Đà Nẵng, song nếu ai cũng có tâm lý lo lắng quá mức như thế, một dòng người không nhỏ đổ xô về các tỉnh lân cận sẽ dẫn đến tình trạng quá tải các phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không. Chưa kể, khi chưa có các xét nghiệm của bản thân từ vùng dịch mà vội vàng di chuyển đến địa phương khác, vô hình trung sẽ làm cho diễn biến dịch bệnh thêm phức tạp hơn. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch của cơ quan quản lý Nhà nước mà còn gây hoang mang trong dư luận, nhất là người dân các tỉnh lân cận TP. Đà Nẵng.

Việc cần làm lúc này của bất cứ người dân, khách du lịch là cần phải bình tĩnh, thực hiện đúng khuyến cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, khi ra khỏi TP. Đà Nẵng hay vùng dịch khác phải khai báo với cơ quan y tế gần nhất và chính quyền địa phương nơi đến. Đồng thời, phải cách ly tại nhà và được xét nghiệm SARs-CoV-2 để bảo vệ mình và mọi người.

Xuân Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.