Multimedia Đọc Báo in

Xin đừng lạm dụng “alô”

17:53, 28/05/2010

Trên xe khách về quê mới rồi, tôi ngồi cạnh một chàng khá trẻ, làm chủ thầu xây dựng. Nghe những cuộc điện thoại của anh, bạn đồng hành biết đây đích thị là ông chủ.

Xe vừa rời bến, anh rút chiếc di động “cáu cạnh” ra và bắt đầu chỉ đạo từ xa. Đầu tiên, anh nói với người trực tiếp tổ chức thi công công trình trường học nào đó về kích thước, các thông số kỹ thuật, tiến độ thi công, thứ tự công việc tiến hành...Người đối thoại cứ hỏi lại khiến ông chủ nổi cáu, xua tay, mạt sát: “Sao mày chậm hiểu thế?!”; “Trời ạ, ngu thế là cùng!” Tiếp đó anh ta chuyển giọng, vỗ về thuộc cấp rằng, chú ý bảo vệ vật tư, phải bảo đảm an toàn lao động tuyệt đối; hạ hồi là lời hứa “Cố gắng làm kịp tiến độ, cuối tuần cho nhậu chết bỏ!”.
Người tiếp theo anh ta làm việc là cô kế toán. Anh nhắc cô nhân viên chuẩn bị lương cho công nhân, chuẩn bị hộ chiếu và vé máy bay để anh đi nước ngoài... Cuối cùng, anh kết nối liên lạc với chủ đầu tư. Anh trách bên A rót tiền nhỏ giọt, giải phóng mặt bằng tốc độ “rùa”; gây khó cho đối tác. Anh cao giọng, dọa tiến độ công trình sẽ bị chậm rất nhiều so với hợp đồng.  Hình như đầu máy bên kia cãi lại; sau một hồi đôi co, anh đỏ mặt, hùng hổ: “Tôi sẽ kiện các ông ra tòa kinh tế!” rồi cúp máy.
Trao đổi qua điện thoại nhưng anh chủ thầu cũng huơ tay chém gió, cũng lắc đầu nhăn mặt như đang diện kiến nhau. Mặc hành khách lên xuống xe chộn rộn, anh vẫn thản nhiên thực hiện cuộc làm việc suốt dặm dài gần trăm cây số. Cứ như do quá mải việc, anh chẳng để ý những ánh mắt không thiện cảm dồn về phía mình cùng nụ cười mỉa của các bạn đồng hành. Cuộc làm việc không đúng chỗ của ông chủ thầu chỉ kết thúc khi xe bắt đầu vào bến.
Khỏi phải bàn sự tiện lợi nhiều mặt của chiếc điện thoại di động trong thời buổi này. Tuy nhiên, nó đã quá phổ biến, không còn là của lạ với bao người. Bởi vậy, xin đừng lạm dụng “alô” để tự phô trương mình ở nơi công cộng một cách lố bịch giống anh bạn trên đây như thế!

 

Nguyễn Trọng Hoạt

 


Ý kiến bạn đọc