Multimedia Đọc Báo in

Khám phá quần thể chùa Tam Chúc

16:57, 02/01/2020

Nằm trên địa phận của thị trấn Ba Sao và xã Khả Phong thuộc huyện Kim Bảng (tỉnh Hà Nam), quần thể chùa Tam Chúc đã từ lâu nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước với nhiều báu vật như: 1.200 bức tượng bằng dung nham núi lửa; 1.000 cột đá, mỗi cột cao 12 m, nặng 200 tấn… Nơi đây còn được ví như tiên cảnh trần gian và Vịnh Hạ Long trên cạn.

Quần thể chùa cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km. Toàn bộ quần thể có tổng diện tích 5.000 ha, bao gồm các hồ nước, núi đá tự nhiên và các thung lũng, tạo nên một khung cảnh hoang sơ và kỳ vĩ. Chùa nằm ở phía Tây và nhìn ra hồ Tam Chúc. 

Chùa được xây dựng trên nền của chùa Tam Chúc cổ, mà theo các hiện vật thu thập được, các nhà khảo cổ kết luận rằng ngôi chùa cổ này đã có niên đại hơn 1000 năm.

Quần thể chùa Tam Chúc được thi công bởi rất nhiều thợ thủ công lành nghề với các hạng mục điện Tam Thế, điện Pháp chủ, điện Quan âm, cổng Tam quan. Những ngôi điện, các pho tượng Phật tại chùa Tam Chúc có diện tích, kích thước rất lớn. Ngoài ra, chùa Tam Chúc còn thiết lập một vườn cột kinh khổng lồ với 1.000 cột đá, mỗi cột cao 12 m, nặng 200 tấn.

Đáng chú ý, chùa Ngọc nằm trên đỉnh núi Thất Tinh đang được thi công bởi những nghệ nhân Ấn Độ giáo có thiết kế hết sức công phu. 

Tới nơi đây du khách không chỉ hiểu thêm về một phần tâm linh người Việt, mà còn phần nào được chiêm ngưỡng nền kiến trúc tinh xảo, độc đáo của nhiều người thợ nổi tiếng trên khắp thế giới.

Dưới đây là một số hình ảnh về quần thể chùa Tam Chúc:

A
Toàn cảnh quần thể chùa Tam Chúc nhìn từ trên cao

 

A
 Vườn cột kinh khổng lồ với 1.000 cột đá, mỗi cột cao 12 m, nặng 200 tấn

 

A
Bên ngoài sảnh...

 

A
... hay bên trong các điện lớn đều có những bức phù điêu miêu tả về các sự tích Đức Phật được chạm khắc tinh xảo

 

A
Những tượng Phật được làm từ nhung nham núi lửa

  

Những bức tượng phật khổng lồ được đặt trong điện Tam Thế
Những bức tượng Phật khổng lồ được đặt trong điện Tam Thế

 

A
Một trong những điểm đến của người hành hương chính là đỉnh núi Thất Tinh cao 468 m, với 299 bậc thang

  

A
... nơi có chùa Ngọc.

 

A
Từ trên đình Thất Tinh, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của non nước Hà Nam


Nguyễn Gia

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.