Multimedia Đọc Báo in

Ớt – lợi và hại

19:26, 10/12/2010

Quả ớt có chất cay, khi ăn vào cơ thể có khả năng thúc đẩy sự tuần hoàn của máu, làm cho sự vận hành khí huyết được tốt, nội tạng được cung cấp chất bổ kịp thời và thỏa đáng. Trong 100 g ớt thì có đến 144 mg hàm lượng vitamin C, đứng đầu trong “họ hàng” rau xanh. Lượng vitamin C phong phú có tác dụng phòng chống được các bệnh về tim mạch và bệnh xơ cứng động mạch. Lượng vitamin B2, các khoáng chất canxi, sắt, magiê, kali trong ớt có thể tăng cường miễn dịch và thúc đẩy nhanh sự trao đổi chất của cơ thể. Ăn ớt còn tăng thêm hoạt tính của tế bào não, làm chậm sự lão hóa và thoái hóa, có tác dụng đề phòng cảm lạnh.

Nhiều người cho rằng ớt kích thích sự ngon miệng nên nấu món gì cũng cho ớt. Thực ra ăn ớt quá độ sẽ phá hoại cảm giác của các đầu dây thần kinh, làm tổn thương niêm mạc dạ dày và ruột, dẫn đến bệnh viêm mãn tính rồi xuất hiện sự nôn mửa, đau thắt và ỉa chảy.

 

Những người sau đây không nên ăn ớt:
-Người mắc bệnh tim mạch huyết quản, người cao huyết áp, người có bệnh viêm khí quản mãn tính, người mắc bệnh phổi vì khi ăn ớt sự tuần hoàn của máu tăng làm tim đập nhanh dẫn đến suy kiệt cấp tính.
-Người có bệnh viêm loét dạ dày mãn tính, người bị bệnh viêm thực quản vì ớt là chất kích thích sẽ làm cho niêm mạc dung huyết, phù thũng dẫn đến đau bụng, đi ngoài ảnh hưởng đến sự tiêu hóa.
-Người bị bệnh viêm túi mật, sỏi mật, viêm tuyến tụy. Sự kích thích của ớt sẽ làm cho dạ dày tiết vị tăng lên dẫn đến túi mật bị co lại và khó bài tiết nên bị viêm túi mật, viêm tuyến tụy.
-Người mắc bệnh trĩ nếu ăn ớt bệnh sẽ thêm nặng, hậu môn dễ bị sưng dẫn đến bí tiện.
-Người đang bị đau mắt đỏ, viêm giác mạc ăn ớt bị bốc hỏa bệnh thêm nặng.
-Sản phụ, người đang mang thai ăn ớt dễ bị táo bón.
-Người có bệnh về thận vì chất cay thông qua bài tiết của thận làm tổn hại đến tế bào, ảnh hưởng đến tính năng của thận.
-Người mắc các loại bệnh về da ăn ớt bệnh sẽ nặng thêm.
-Những người ốm yếu, gầy còm thường hay bị khô cổ, đắng miệng, tâm tính buồn bực, ăn ớt dễ dẫn đến dị ứng và xuất huyết.
-Người đang uống thuốc đông y nếu ăn ớt sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả trị bệnh của thuốc.

Phạm Thị Mỹ Linh (sưu tầm)

 


Ý kiến bạn đọc