Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng với Đắk Ruê

17:14, 25/11/2018

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê đứng chân giữa đại ngàn hẻo lánh với khí hậu khắc nghiệt, nhưng chính những gian lao, khổ cực ấy đã trui rèn, tôi luyện cho người lính quân hàm xanh thêm vững vàng nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Chúng tôi dừng chân tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê khi nắng trưa khiến bầu trời trong vắt không một gợn mây. Tiết trời là vậy, nhưng khu vực doanh trại vẫn ngập tràn sắc xanh như phần nào xoa dịu sự oi nồng giữa mùa nắng. Nhìn khuôn viên rộng lớn của đơn vị với cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, hiện đại, sạch đẹp, ít ai biết các anh đã có một sự khởi đầu đầy vất vả. Đồn được thành lập tháng 10-1975, cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, đó là triển khai lực lượng ra sát đường biên để tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới; đấu tranh với địch, tội phạm; đồng thời xây dựng, củng cố doanh trại, hầm hào công sự.

Trong khi đó, đường sá đi lại hết sức khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, mùa mưa bị chia cắt, cùng với đó sốt rét, bệnh tật rình rập… Không quản nắng mưa, các chiến sĩ vừa bảo vệ biên giới, vừa tranh thủ xây dựng doanh trại đơn vị, chặt cây, xẻ gỗ làm nhà. Dù cho thiếu thốn đủ bề, song với tinh thần đoàn kết, khẩn trương, trách nhiệm, chỉ trong thời gian ngắn, các anh đã xây dựng xong doanh trại, góp phần ổn định nơi ăn ở, sinh hoạt cho bộ đội. Cùng với đó, hệ thống hầm hào, công sự cũng được hoàn tất, bảo đảm sẵn sàng cho công tác chiến đấu, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới…

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê tuần tra bảo vệ biên giới.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê tuần tra bảo vệ biên giới.

Đã thành thông lệ, công tác tuần tra, bảo vệ biên giới được cán bộ, chiến sĩ Đồn duy trì thường xuyên. Dường như mỗi ngày, những bước chân không mỏi của chiến sĩ quân hàm xanh đều in lại trên từng con đường, bờ suối, hay những vạt rừng bạt ngàn nắng gió. Đó là chưa kể những thời điểm, đơn vị còn cử các tổ tuần tra đêm, các tổ mật phục, chốt chặn làm nhiệm vụ bí mật nhiều ngày liền, thậm chí cả tháng trời giữa rừng để tránh sự xâm nhập, quấy rối của kẻ xấu…

 
“Phát huy truyền thống hào hùng, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn đoàn kết, kề vai sát cánh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc”.
 
 Đại úy Hoàng Văn Băng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê

Đi qua những năm tháng vất vả mà vinh quang, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê ngày nay đã được đầu tư xây dựng chính quy, hiện đại với nhiều hạng mục công trình, cùng khuôn viên đẹp mắt. Dù không phải lần đầu đến thăm đơn vị, nhưng  những gì được tận mắt chứng kiến vẫn khiến chúng tôi không ngừng trầm trồ thán phục các chiến sĩ chốn tiền tiêu. Trong cái nắng hanh hao đầu mùa khô, một nhóm chiến sĩ tất bật hoàn thiện nhà thể thao đa năng, một công trình tâm huyết mà đơn vị thực hiện nhằm hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 – 3-3-2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3-3-1989 – 3-3-2019). Dường như đã là lính các anh không nề hà việc khó dễ, hay mới lạ, cứ nhìn những đôi tay thoăn thoắt bào gỗ, lợp tôn, đắp nền sẽ thấy công trình với diện tích 175 m2 này thấm đẫm mồ hôi, công sức của người lính.

Theo chân Đại úy Hoàng Văn Băng, Chính trị viên phó Đồn, chúng tôi đi dạo một vòng quanh doanh trại, chứng kiến cánh lính trẻ miệt mài với nhiệm vụ được phân công. Có tổ vừa tuần tra trở về, tổ tập trung tăng gia sản xuất, người chuẩn bị thay gác, người tất bật cho bữa tối “cây nhà lá vườn”… Nhìn vườn tăng gia mơn mởn với đủ loại cây trồng sẽ thấy không hề thiếu bàn tay chăm sóc dù các anh đang trong thời điểm bận rộn. Chúng tôi càng bất ngờ hơn khi biết, từ năm 1999 đến nay, các anh đã khai hoang vùng trũng, tận dụng nước trời để trồng thêm lúa nước, góp phần bảo đảm lương thực cho bộ đội. Trên miền đất cằn cỗi, khắc nghiệt và mỗi năm chỉ xuống giống được một mùa, nhưng sản lượng lúa mà các anh thu về trung bình mỗi năm thật đáng kinh ngạc, khoảng 20 tấn. Chưa dừng lại ở đó, những năm gần đây, Đồn còn xây dựng, phát triển nhiều mô hình chăn nuôi như: gà nhốt chuồng, vịt trời, trại bò, trại heo…

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê chăm sóc vườn tăng gia.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê chăm sóc vườn tăng gia.

Khi nắng chiều tắt hẳn, thời tiết cũng “trở mình” khiến cái lạnh vùng biên như muốn xuyên qua vạn vật. Tình cờ bước ra ban công, tôi nghe đâu đó trong những căn phòng nhỏ có tiếng cười vui chuyện trò của một ông bố trẻ với vợ con mình qua điện thoại. Có lẽ chẳng cần gì to tát, đôi khi chỉ cần một hậu phương vững chắc cũng đủ để người lính tiền tiêu yên tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi biên cương Tổ quốc.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.