Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình người lính

08:42, 16/11/2018

Công tác nhân đạo, từ thiện và chính sách hậu phương quân đội là một trong những nhiệm vụ được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Buôn Đôn quan tâm thực hiện tốt, qua đó giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Từ năm 2013 đến nay, Ban CHQS huyện phối hợp với các đơn vị xây dựng được 7 nhà Tình nghĩa, nhà đồng đội tặng các gia đình chính sách, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 300 triệu đồng.

Năm 2013, gia đình Đại tá Ngô Đình Phổ (nguyên Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện) lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi vợ bị bệnh hiểm nghèo phải chạy chữa rất tốn kém, trong khi đồng lương quân nhân của anh không đủ chi phí thuốc men, trang trải cuộc sống và lo cho hai người con đang tuổi ăn học. Chia sẻ với đồng đội, tập thể cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã quyên góp tiền giúp vợ con anh vượt qua khó khăn trước mắt; đồng thời đề xuất Bộ Quốc phòng hỗ trợ 55 triệu đồng và huy động ngày công để xây dựng căn nhà đồng đội tặng gia đình anh.

Mới đây, Ban CHQS huyện hỗ trợ 70 triệu đồng và hơn 200 ngày công lao động để xây căn nhà Tình nghĩa rộng 54 m2 tặng gia đình ông Y Djuăt Êban (SN 1932, trú buôn Niêng 3, xã Ea Nuôl). Ông Y Djuăt là thương binh hạng 4/4, do tuổi già, sức yếu, nên thường xuyên ốm đau, gia cảnh nghèo khó...

Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn trao quà tặng một gia đình chính sách trên địa bàn.
Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn trao quà tặng một gia đình chính sách trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để thắt chặt tình đoàn kết quân - dân, Ban CHQS huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong và ngoài huyện khảo sát, tìm hiểu về các hộ nghèo, gia đình neo đơn, bệnh tật để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Đơn cử, tại buôn Tul A (xã Ea Wer) có 4 em nhỏ dân tộc Êđê mồ côi cả bố lẫn mẹ. Ban CHQS huyện đã nhận đỡ đầu, sửa chữa nhà ở, tặng ti vi, bàn ghế, sách vở và hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu đồng tiền mặt cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu; thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ đến giúp các em học hành, phát dọn nương rẫy, trồng hoa màu và hỗ trợ thêm về giống, phân bón. Tính từ năm 2009 đến nay, đơn vị đã hỗ trợ các em với tổng trị giá gần 60 triệu đồng. Hiện nay, 4 chị em đã khôn lớn, điều kiện kinh tế gia đình dần ổn định, hai chị lớn lấy chồng, về sống chung trong gia đình, đủ điều kiện lo cho hai em nhỏ tiếp tục đi học.

Ban CHQS huyện cũng vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đóng góp tiền lương cùng với số tiền tiết kiệm từ “Hũ gạo vì người nghèo”, quỹ tăng gia sản xuất để xây căn nhà “Nghĩa tình quân dân” có diện tích khoảng 32 m2, tổng trị giá 40 triệu đồng tặng gia đình em Chu Văn Nam (thôn Ea Prí, xã Ea Wer). Đây là trường hợp 5 anh em mồ côi bố mẹ, phải tự xoay xở trong căn nhà tạm bợ, cuộc sống chủ yếu trông chờ vào sự cưu mang, giúp đỡ của bà con lối xóm hoặc đi làm thuê. Từ khi có nhà mới, cuộc sống của các em đỡ vất vả hơn. 

Chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn giúp đỡ nhân dân trên địa bàn khắc phục hậu quả thiên tai.
Chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn giúp đỡ nhân dân trên địa bàn khắc phục hậu quả thiên tai.

Cùng với những hoạt động trên, Ban CHQS huyện Buôn Đôn còn làm tốt công tác rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ, chính sách đối với gia đình quân nhân, công nhân viên quốc phòng tại ngũ theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 290, 188, 62, 142). Từ năm 2013 đến nay, đơn vị đã đề nghị giải quyết cho 450 hồ sơ, chi trả cho 445 đối tượng với số tiền hơn 2 tỷ đồng; tiếp tục thẩm định 559 hồ sơ, chi trả cho 350 trường hợp. Theo đánh giá, công tác chi trả các chế độ được bảo đảm chính xác, chặt chẽ, không để xảy ra sai sót, tiêu cực...

"Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, đơn vị luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các cấp, ngành thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, gia đình khó khăn nhân dịp lễ, Tết...; đồng thời huy động cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ nhân dân lao động sản xuất, phòng chống thiên tai...” 

Thượng tá Nguyễn Cao Dương, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Buôn Đôn.

 

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.