Multimedia Đọc Báo in

Những công trình "Đoàn kết quân dân"

07:32, 14/12/2019

Những năm qua, công tác dân vận được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả, để lại nhiều dấu ấn trên mọi lĩnh vực, trong đó phải kể đến các công trình “Đoàn kết quân dân”.

Năm 2017, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ký kết chương trình phối hợp làm công tác dân vận với 9 đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 đóng quân trên địa bàn tỉnh, tăng thêm trách nhiệm của các đơn vị quân đội với địa bàn được phân công làm công tác dân vận.

Theo đó, mỗi năm, các đơn vị huy động đóng góp 15 triệu đồng để xây dựng 2 công trình “Đoàn kết quân dân” tại các xã khó khăn ở vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu căn cứ cách mạng trong kháng chiến của tỉnh. Hằng năm sẽ xoay vòng 2 đơn vị làm chủ đầu tư để xây dựng công trình trên địa bàn được giao đảm nhiệm làm công tác dân vận.

Phụ trách công tác dân vận tại xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn), Kho K864 (Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật) đã phối hợp cùng các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh và UBND xã xây dựng sân vận động trung tâm xã.

Nhiều năm trước, do nằm ở khu vực trũng nên sân vận động thường xuyên ngập nước, khiến mọi chương trình, hoạt động văn hóa văn nghệ của địa phương đều phải tổ chức tại sân UBND xã. Tuy nhiên, diện tích sân có hạn nên không thể đáp ứng hết nhu cầu của hàng nghìn người dân thuộc 17 thôn, buôn trên địa bàn. Vào mùa khô, nếu có tổ chức các hoạt động ở sân vận động, địa phương lại phải lắp ráp sân khấu di động mất thời gian, trong khi tính an toàn, thẩm mỹ không cao.

Đại diện các đơn vị quân đội tham gia trồng cây xanh xung quanh sân vận động trung tâm xã Ea Nuôl.
Đại diện các đơn vị quân đội tham gia trồng cây xanh xung quanh sân vận động trung tâm xã Ea Nuôl.

Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và địa phương, các đơn vị quân đội đã cùng UBND xã thống nhất xây dựng công trình sân vận động trung tâm xã có tổng diện tích trên 1 ha với các hạng mục: nâng cấp mặt sân cao khoảng 0,7 mét, xây dựng hệ thống mương thoát nước, xây sân khấu và trồng hàng trăm cây xanh. Tổng kinh phí thực hiện công trình 741 triệu đồng, trong đó Kho K864, các đơn vị quân đội đóng góp 67,5 triệu đồng và 50 ngày công lao động. Tháng 6-2019, sân vận động được khánh thành trong niềm vui của bà con xã Ea Nuôl.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Nuôl cho hay, từ khi khánh thành đến nay, sân vận động trung tâm xã trở thành công trình có ý nghĩa lớn, đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của nhân dân, đặc biệt là tạo sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu niên trên địa bàn; góp phần đưa địa phương hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Các công trình không chỉ góp phần xây dựng tình đoàn kết giữa các đơn vị quân đội, mà còn tạo sự gắn bó mật thiết quân - dân, cùng các địa phương dần thay đổi diện mạo đời sống, văn hóa nông thôn.

Không chỉ góp sức xây dựng công trình sân vận động trung tâm xã, từ khi được giao phụ trách địa bàn xã Ea Nuôl, Kho K864 đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn hóa văn nghệ cùng người dân trên địa bàn. Gần đây nhất, tháng 5-2019, đơn vị đã phối hợp tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 600 lượt người, tặng 40 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Tương tự, tại xã Cư Dliê M’nông (huyện Cư M’gar), Công ty TNHH MTV Cà phê 15 (Quân khu 5) cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Mới đây, cuối năm 2018, Công ty đã cùng các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh phối hợp nâng cấp tuyến đường khu dân cư thôn Đắk Hà Đông và sửa chữa cầu Ea Khăm Hạ. Tổng kinh phí thực hiện công trình “Đoàn kết quân dân” gần 3 tỷ đồng, trong đó phần lớn do Công ty TNHH MTV Cà phê 15 hỗ trợ, các đơn vị quân đội (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sư đoàn 470, Kho K864, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737) đóng góp 67,5 triệu đồng.

Đại diện các đơn vị cắt băng khánh thành sân vận động trung tâm xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn).
Đại diện các đơn vị cắt băng khánh thành sân vận động trung tâm xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn).

Sự chung tay kịp thời của các đơn vị đã giúp tuyến đường nền đất, nắng bụi mưa lầy được bê tông hóa hơn 1 km; cầu Ea Khăm Hạ vốn xuống cấp được sửa chữa, làm mới. Thành quả này không chỉ cải thiện hệ thống giao thông nông thôn, mà còn tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống...

Ngoài những công trình nói trên, từ khi triển khai chương trình phối hợp, các đơn vị đã thực hiện được 4 công trình “Đoàn kết quân dân”. Đó là 2 ngôi nhà "Đoàn kết quân dân" tại xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ) và xã Ia lốp (huyện Ea Súp); sửa chữa, nâng cấp một phòng học thuộc xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin); xây dựng 2 sân bóng chuyền và khán đài sân vận động trung tâm xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông).

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.