Multimedia Đọc Báo in

Sắc Xuân trên muôn nẻo biên thùy

10:39, 20/01/2020

Tuyến biên giới xa xôi tuy còn nhiều gian lao, vất vả, nhưng mỗi lần đặt chân qua, hầu như ai cũng ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp phóng khoáng, hào sảng của đại ngàn.

Nơi ấy ngày đêm, người chiến sĩ quân hàm xanh vẫn chắc tay súng, bảo vệ biên cương Tổ quốc. Nơi ấy mùa này, màu áo chiến sĩ quyện với nắng gió, cỏ cây đại ngàn khiến sắc Xuân vùng biên thêm thắm.

Biên giới mùa này đẹp lắm!

Cuối năm, cung đường lên biên giới ngập tràn triền cỏ lau đuôi chồn trải dài, theo gió dập dờn từng lớp sóng. Tết về giữa mùa khô biến những vạt rừng xanh dần chuyển qua màu vàng nắng. Biên cương một ngày như đi qua bốn mùa, sáng sớm trời se lạnh như Xuân sang, trưa đến cùng cái nắng chói chang của mùa Hạ, chiều tiết trời dịu lại như mùa Thu, còn đêm giá lạnh như Đông đến.

Tại Đồn Biên phòng Ea H’leo, tiết Xuân đã len lỏi khắp muôn nơi. Từ cảnh quan doanh trại, nơi ở, sinh hoạt đã được các chiến sĩ quân hàm xanh chỉnh trang, làm mới. Vui Xuân không quên nhiệm vụ, hằng ngày, các tổ, đội tuần tra của Đồn vẫn duy trì nghiêm việc tuần tra, mật phục, bảo vệ biên giới. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo tuần tra bảo vệ biên giới.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo tuần tra bảo vệ biên giới.

Lên đường khi vừa sáng sớm, tổ tuần tra của Trung úy Y Dhĩ Êung (Đội trưởng Đội Kiểm soát Hành chính) rẽ từng vạt le vàng, tiến sâu vào cánh rừng. Anh cho hay, việc tuần tra, kiểm soát thường gắn liền với nhiều khó khăn, gian khổ. Tuy nhiên, có một điều khiến tâm hồn ai cũng xốn xang, rộn ràng là biên giới mùa này rất đẹp!

Vẫn là nơi thường qua mỗi ngày, nhưng dịp Xuân, từng cung đường, ngọn cây, con suối đều khoác lên mình một dáng vẻ mới. Từ những chuyến tuần tra, người chiến sĩ áo xanh phát hiện có khu vực, nhiều loại lan rừng chớm nở gọi Xuân về như Nhất điểm hồng, Giả hạc, Nghinh xuân. Xen lẫn giữa cánh rừng đang thay lá là một vài cây xanh chuyển màu lá đỏ; hay chuỗi mai rừng khoe sắc vàng tươi bên các triền suối Cầu Trắng, Cầu Cháy, Hộc Rau Muống... 

Đặc biệt, có vùng đồi, hoa dại vẫn mạnh mẽ vươn lên dưới nắng gió khắc nghiệt của đất trời để kiêu hãnh khoe sắc. Chúng trải dài giữa khoảng không bao la, tươi thắm nhiều tháng liền và biết cách tự tạo sự nổi bật cho riêng mình giữa muôn loài muôn vật. Để rồi từ nhiều năm nay, vẻ đẹp thơ mộng của loài hoa dại này đã níu chân người đến. Đây cũng là địa điểm mà người lính thường giới thiệu với người thân, bạn bè đến thăm.

Sum vầy trên biên giới

Như mọi miền Tổ quốc, Tết cổ truyền ở biên giới được chuẩn bị đủ đầy từ bánh chưng xanh, dưa hành, bánh kẹo đến trang trí cảnh quan, nơi sinh hoạt. Chỉ khác là mọi hoạt động này đều do bàn tay khéo léo của người chiến sĩ làm nên. Đại úy Vũ Văn Dương, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ea H’leo cho hay, song song với thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, đơn vị còn tổ chức các hoạt động sôi nổi để bộ đội vui Xuân. Tết đến cũng đồng nghĩa anh em phải tăng cường làm nhiệm vụ, nên rất ít ai có thể về bên gia đình. Chính vì vậy, Đồn luôn tạo điều kiện để người thân cán bộ, chiến sĩ lên biên giới chia vui, đón Tết cùng đơn vị.

Trung úy Y Dhĩ Êung cũng là trường hợp như thế. 5 năm gắn bó với biên cương là ngần ấy cái Tết anh phải xa nhà. Nhằm động viên chồng nơi tuyến đầu, vợ anh - chị H’Huyền Dăk Căt cùng các con vượt quãng đường gần 200 km để lên biên giới. Nhờ những cái Tết ngược nắng gió biên cương khiến chị thêm hiểu, trân trọng công việc của chồng và yêu hơn miền đất anh đang làm nhiệm vụ. Anh cho biết, Xuân này gia đình anh sẽ lại tiếp tục sum vầy trên miền đất thương mến này. 

Trên cung đường tuần tra
Trên cung đường tuần tra

Lần đầu xa gia đình, nên Tết của người lính trẻ là sự hòa quyện của nỗi nhớ nhà cùng niềm tự hào trào dâng khi được cùng đồng đội làm nhiệm vụ ở tuyến đầu Tổ quốc. Binh nhất Vũ Đình Đức (Đội Vũ trang) cũng có cảm xúc tương tự. Gần một năm gắn bó với Đồn, chàng trai tuổi 19 đã đi qua chuỗi ngày bỡ ngỡ, đến gắn kết, yêu thương, sẻ chia. Tình đồng đội có lẽ là điều khiến anh cảm phục nhất, và anh tin tình cảm ấy cũng là động lực, niềm vui cho cái Tết đặc biệt này. Anh tâm tình: “Gia đình em đã có kế hoạch lên biên giới trải nghiệm Tết bộ đội. Khi đón mọi người, em sẽ tự hào kể về những người anh, người bạn và cuộc sống trong ngôi nhà chung này…”.

Trong sắc Xuân về trên muôn nẻo biên thùy, người lính quân hàm xanh vẫn hiên ngang băng qua từng vạt rừng để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ từng tấc đất thiêng nơi địa đầu Tổ quốc. Tuy gian khó, thử thách vẫn còn nhiều, nhưng vượt lên tất cả, các anh vẫn âm thầm góp sức trẻ để cùng mọi người, mọi nhà dệt nên sắc Xuân rạng rỡ, đong đầy sức sống.

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.