Multimedia Đọc Báo in

Người bạn

17:52, 16/11/2012

Không thể tăng ga, để xe chạy chậm rì rì cùng dòng xe cộ đông đúc, lòng Hùng bồn chồn, bức bối, muốn phá luật lạng lách vọt lên để mau về nhà. May mà cu Tuấn đã được cô giáo ở cùng tổ hứa chở giúp về chứ không lại chờ bố, rồi khóc. Còn mẹ cu Tuấn, vợ anh, mới mổ ruột thừa xuất viện ngày hôm kia, không biết ở nhà có chịu nằm yên hay tham công tiếc việc rồi nhỡ xảy ra điều gì thì khốn.

Ra khỏi thành phố, dòng xe thưa bớt, Hùng nhấn ga phóng nhanh… Xe chạy đang ngon trớn bỗng có tiếng còi ré lên làm tay lái hơi lạng qua bên. Hùng giảm ga, thắng xe lại, ngoái nhìn ra sau. Khỉ thật! Anh đã vượt đèn đỏ. Mà ai kia?... Hình như Phong, thằng bạn khoác áo Cảnh sát Giao thông của anh!

Tấp xe vô lề theo hiệu lệnh, Hùng lại bên Phong, cười nói:

-Chào cậu! Cậu thông cảm. Mình vội quá. Cậu biết đó, vợ mình mới mổ ruột thừa...

Phong không cười đáp lại, nghiêm mặt nói:

-Cậu hãy chấp hành đúng theo luật, rồi về!

Hùng cảm thấy như bị gáo nước lạnh tạt vào mặt, thậm chí như một cái tát bởi Phong là người bạn thân nhất của anh. Nếu là một anh cảnh sát giao thông nào khác chắc Hùng sẽ xuống nước năn nỉ thêm. Nhưng đây lại là Phong. Một lời đã đủ! Hùng thấy hụt hẫng trong lòng, tiếc cho câu nói đã thốt ra. Vừa giận, vừa thẹn, anh nhận biên lai phạt, để xe lại rồi đón xe ôm về…

Hoa đứng tựa cửa nhìn ra khoảng sân đầy bụi lác đác những chiếc lá rụng còn xanh cuống. Quanh bìa sân, những gam màu sặc sỡ của hoa nở phủ trùm hàng vạn thọ. Cội mai cạnh lối đi đặc những búp non, hứa hẹn một mùa tết vàng rực những cánh hoa tươi. Hoa lá thế này mà khoảnh sân bụi bặm rác rưởi. Phải quét thôi! Mà phải quét nhanh, không nên để Hùng về bắt gặp.

Có tiếng xe máy dừng trước cổng. Hoa dừng tay nhìn ra. Hùng vỗ vai người lái xe rồi xách những túi ni lông đi vào. Mà sao chỉ có mình Hùng! Còn xe đâu?

-Anh mới về. Xe đâu anh?

Hùng nhìn vợ lắc lắc đầu. Không trả lời thẳng câu hỏi mà dằn lấy cây chổi trong tay Hoa, xẳng giọng:

- Đã bảo mới mổ, nằm yên, đừng làm gì cả mà! Anh dịu giọng: Em nghe lời anh. Nghỉ ít hôm cho lành hẳn đã. Mạnh rồi muốn làm thì anh giao hết cho. Thôi, em đem mấy túi thức ăn vô, để anh quét nhoáng cái là xong ngay!

Hoa nhìn chồng, cười. Lòng chị như có nụ hoa đang nở ngào ngạt hương. Hương hạnh phúc. Hùng là vậy. Gần mười năm là vợ chồng với nhau, Hùng chưa bao giờ nói xẳng với chị trọn câu. Những lúc thuận tiện, chị hỏi, Hùng bảo dù đang bực nhưng nhìn nét mặt, ánh mắt vợ buồn là lòng anh chùng xuống, chỉ muốn nói những lời dịu dàng. Và chị, không vì nắm được điểm yếu của Hùng mà chèn ép chồng. Chị biết quý điều may mắn là chìa khóa của hạnh phúc này.

Tắm cho cu Tuấn xong, Hùng bật ti vi cho cu cậu xem rồi xuống bếp. Đã quen giúp vợ nên chuyện nấu ăn không quá khó với Hùng. Còn Hoa thì nằm trên ghế bố trong gian bếp rộng rãi xem chồng làm bếp. Anh nhất quyết không cho chị làm, dù là nhặt rau. Thôi thì nằm đây nhìn người chồng chịu thương chịu khó làm cũng hay. Thật là trong cái rủi có cái may, để chị hiểu anh hơn. Trước đây khi sinh cu Tuấn, con so về nhà mạ, mọi việc đã có mẹ chị lo tất. Còn bây giờ… Có mấy người phụ nữ được hưởng hạnh phúc trong lúc này như chị? Bất giác một cảm xúc trào dâng buộc chị phải thốt ra:

-Anh!

Hùng quay nhìn vợ. Anh thấy ánh mắt vợ long lanh, hai má rựng đỏ, và anh nghe:

-Anh!... Em thương anh quá!

Hùng thấy lòng dào dạt như sóng. Anh cười, nói:

-Anh biết. Anh cũng yêu em lắm!

Bữa cơm chiều dọn ra mâm. Hoa nói:

-Bây giờ anh nói em nghe xem. Xe máy đâu rồi?

-Anh vượt đèn đỏ bị công an họ giữ lại rồi. Em đừng buồn nhé!

Hoa gắp miếng thịt bỏ vào chén cho cu Tuấn, đáp:

-Rủi thì cùng chịu chứ sao lại buồn anh. Mà sao anh không thử xin xem họ có thông cảm không?

-Anh xin mà không được. Xem như mất đứt hai ngày lương. Chỉ bực là không có xe đi lại. Mặt Hùng đanh lại, giọng sin sít – Mà em có biết anh xin ai không?... Hùng dịu giọng – Mà thôi, chỉ mình anh bực được rồi, em nghe chỉ thêm tức cho thế thái nhân tình.

Không khí vui vẻ của bữa cơm gia đình chợt chùng xuống sau câu nói của Hùng. Hoa không hỏi tiếp. Điều cơ bản chị đã biết. Còn việc ai đó, Hùng đã không nói thì thôi. Bởi chị hoàn toàn tin ở anh. Còn Hùng, anh muốn thổ lộ cho vợ nghe nỗi lòng, muốn xổ toẹt một tình bạn thân thiết mà bấy lâu anh trân trọng nâng niu. Nhưng thói quen của phong cách sống đã cho anh dừng lại kịp lúc. Vì Phong là bạn, đã từng đưa vợ đến thăm viếng gia đình anh. Anh không muốn Hoa bị tổn thương bởi đã lầm vẻ nên hình ảnh tốt đẹp của bạn chồng. Khi người ta biết mình đã lầm tin một người thì đau đớn biết bao…

Tối. Hùng đang ngồi xem ti vi cùng vợ thì chiếc điện thoại di động trước mặt rung lên. Tin nhắn của Phong! Anh muốn bấm xóa, nhưng có lẽ do thói quen lại bấm mở: “Chào cậu. Vì tình bạn mình mong cậu đọc hết tin nhắn này. Hùng ạ, mình xin lỗi đã xử sự không như cậu mong muốn. Mình đã đọc trong mắt cậu sự thất vọng và lòng mình cũng rất xốn xang và đau đớn nữa. Đau đớn vì bạn mình đã phạm luật! Hùng ạ, cậu đã biết tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng con gái mình khi cháu mới 8 tuổi. Chỉ mới 8 tuổi Hùng ạ!... Người gây tai nạn bị phạt tù. Nhưng khi ra tù anh ta còn được ôm con mình. Còn tôi, Hùng ơi! Tôi chỉ được ôm con tôi khi đã về thế giới bên kia… Tôi chỉ còn một đứa con và trên đất nước này còn bao trường hợp như tôi, vì thế, Hùng ạ, hãy chấp hành đúng luật giao thông!... Tin nhắn này đến cậu chỉ là mở đầu. Tôi biết cậu chỉ có một xe máy, vợ lại mới mổ, cậu đi làm xa trên mười cây số. Tôi còn dư một xe máy, Hùng ạ, cậu hãy cho tôi được quyền thể hiện tình bạn của chúng mình! Sáng sớm ngày mai tôi đem xe lại cho cậu mượn để đi làm cho đến khi cậu nhận xe cậu về. Vì tình bạn hãy vui lòng vì tôi, Hùng nhé!”.

Có một cái gì cứ ray rứt mãi trong lòng Hùng qua những dòng tin nhắn của Phong. Thế cân bằng của thương và ghét đã lệch cán cân. Một tình bạn tưởng đã đào sâu chôn chặt bỗng chốc được phục hồi khi vừa thoáng qua trong anh hình dạng con bé con của Phong ngày bị tai nạn. Anh cần chia sẻ. Và anh choàng tay qua vai Hoa, kéo vợ áp sát vào anh, nói:

- Em ạ, mỗi vấn đề trong cuộc sống có quy luật riêng. Mình đừng vì bực bội nhất thời mà vội kết luận để rồi nuối tiếc vì phụ một tấm chân tình. Phải không em?

              Truyện ngắn của Phụng Tú


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Từ quê lên phố
14:07, 10/11/2012
Đường làng
15:07, 19/10/2012
Hóa trang
14:08, 13/10/2012
Nàng Sứt
21:46, 02/10/2012
Chung một dòng trôi
21:22, 29/09/2012
Chiếc xe
08:47, 07/09/2012