Multimedia Đọc Báo in

Hoa rừng

21:41, 14/12/2013
Miền quê yên bình ấy là nơi tôi sinh ra và lớn lên, nơi đong đầy những kỷ niệm của tuổi thơ. Đó là nơi tôi được tắm mát trên dòng suối trong ngần sau những buổi bắt ốc mò cua, những ngày hè nắng gắt theo chân chúng bạn đi tìm hái hoa, hái sim. Có thể với ai đó nó là một nơi quê mùa nghèo nàn, nhưng với tôi nơi đó là miền đất giàu có nhất! Bởi người ta vẫn nói không có sự sung túc nào về vật chất là trường tồn, chỉ có sự sung túc tình yêu thương là mãi mãi. Nơi đó luôn sẵn sàng dang rộng vòng tay của đồi núi chào đón tôi trở về. Tôi cười ngất khi nghe thằng bạn bảo nhìn tôi như bông hoa rừng. Nhưng rồi về nhà lại miên man suy nghĩ: “Không phải chỉ riêng tôi mà mỗi con người nơi ấy đều là một bông hoa rừng”.
Minh họa: Trà My
Minh họa: Trà My

Giữa rừng núi bao la có hàng ngàn loài hoa không tên vẫn hằng ngày khoe sắc cùng ánh dương, những loài hoa rừng không ai biết tên, mà có thể hoa cũng chẳng có tên riêng. Người ta cũng chẳng quý chúng mà mang về cắm vào bình hay trồng trong khuôn viên nhà mình. Nhưng bao người đi rừng đều thốt lên khe khẽ mỗi khi bắt gặp những bông hoa rừng: “Hoa mới đẹp làm sao!”. Để rồi một thoáng qua trong đầu họ một câu hỏi: “Tại sao hoa mọc nơi đất rừng cằn cỗi này lại đẹp đến thế? Phải chăng có một nguồn mạch nào đó của sự sống mãnh liệt làm cho cánh hoa thêm sắc màu, thêm tươi thắm khi nở?”. Cũng như người dân quê tôi, gắn bó với nhau tình nghĩa ấm nồng, san sẻ với nhau bao nỗi nhọc nhằn buồn vui, giúp nhau vượt qua bao khó khăn, như cây hoa rừng đan rễ vào nhau, mọc san sát gần nhau để không bị mưa sa bão táp quật ngã.

Người ta bảo nụ cười trẻ thơ là đẹp nhất, nhưng tôi bảo người bạn hãy thử một lần nhìn nụ cười thiên thần của những đứa trẻ nơi miền quê lam lũ mới thấy hết nét đẹp của tâm hồn trẻ thơ. Có thể những em nhỏ nơi thôn quê không trắng trẻo, sạch sẽ tinh tươm như những đứa trẻ lớn lên ở thành thị, có thể chúng không sành sỏi về công nghệ hay thiệt thòi nhiều về vật chất nhưng chúng có tâm hồn trẻ thơ thuần khiết nhất. Bởi tuổi thơ của chúng là những tháng ngày đẹp đẽ với bao trò chơi dân gian, bao khám phá mới mẻ về cuộc sống xung quanh, những thứ mà những trẻ em thành phố chỉ có thể đọc qua sách. Nụ cười của những em nhỏ ở miền quê quả thật tỏa sắc như những bông hoa rừng. Có chút hồn nhiên vô tư, có chút hoang dại, một chút tinh nghịch của tuổi nhỏ, một chút đáng yêu khôn tả.

Có nét khác biệt rõ rệt giữa một cô bé lớn lên từ một miền quê bạt ngàn rừng xanh và một cô tiểu thư của phố thị. Mỗi người mang nét đặc trưng của vùng đất mình lớn lên. Đó chính là chất tự nhiên đã thấm vào máu thịt của mỗi người. Nhưng cành hoa rừng nơi rừng sâu lại làm cho người ta giật mình khi nơi tăm tối, ẩm thấp đó rực lên một sắc màu của sự mạnh mẽ và phóng khoáng.

Hoa ở rừng hoang lúc nào và ở đâu cũng có thể nở. Hoa rừng nở ra từ sự tự do và hạnh phúc của nó. Hoa rừng sống rất tự nhiên, nở ra hương sắc cho đời rất tự nhiên và ẩn khuất cũng hết sức tự nhiên. Chính cái tự nhiên ấy của hoa rừng đã tạo nên chất liệu ngọt thơm chân thật để hiến tặng cho cuộc đời.

Thân Thị Hồng Kiều


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Kĩu kịt quang gánh
06:45, 08/12/2013
Một đời nón lá
10:10, 06/12/2013
Mùa ươi nhớ ngoại
20:07, 30/11/2013
Cầu tre thương nhớ
20:07, 30/11/2013
Chiều lữ thứ
14:59, 30/11/2013