Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt tại thôn 1, xã Ia J’lơi (huyện Ea Súp)

05:20, 09/10/2012

Ngày 5-8, ông Huỳnh Quang Trung đại diện 6 hộ dân ở thôn 1, xã Ia J’lơi (huyện Ea Súp) bao gồm: Hoàng Thị Hải, Ngô Thị Thủy, Nguyễn Thị Nhiễu, Võ Thị Hương và Nguyễn Văn Năm đã có đơn kiến nghị gửi UBND xã Ia J’lơi, trình bày giếng nước sinh hoạt của ông và các hộ khoan từ năm 2001 để ăn, uống, sinh hoạt, nhưng cho tới đầu năm 2011 thì bị ô nhiễm rất nặng. Nước bơm từ giếng khoan lên có mùi khó chịu, chủ yếu là mùi dầu Điêzen.

Sau khi tiếp nhận đơn, để có cơ sở trả lời kiến nghị của người dân, ngày 7-8, xã Ia J’lơi đã thành lập tổ kiểm tra gồm cán bộ chuyên môn UBND xã và đại diện Trạm Y tế, tiến hành kiểm tra 4 giếng khoan của các hộ ông Năm, bà Nhiễu, ông Trung, bà Hương. Tổ kiểm tra nhận xét nước bơm lên có váng và mùi lạ giống mùi xăng dầu, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tình hình thực tế và yêu cầu các hộ tạm ngừng sử dụng nguồn nước này chờ ngành chuyên môn về xác định làm rõ.

Tiếp đó ngày 16-8, sau khi nhận công văn của UBND xã Ia J’lơi, UBND huyện Ea Súp đã giao trách nhiệm cho các ngành chức năng như Phòng Tài nguyên – Môi trường, Phòng Y tế, Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp với địa phương cùng kiểm tra và đề xuất UBND huyện xem xét xử lý để bảo đảm như cầu nước sinh hoạt cho nhân dân.

Ngày 6-9, đoàn kiểm tra của huyện đã kiểm tra thực tế giếng của các hộ này và nhận xét: Bình quân giếng có độ sâu 40 – 45m, nguồn nước trong, không màu, có váng và mùi lạ giống mùi xăng dầu. Đoàn giao Trung tâm Y tế dự phòng lấy 2 mẫu nước từ các giếng này gửi đi kiểm nghiệm.

Kể từ khi phát hiện ra nguồn nước bị ô nhiễm, cuộc sống của các hộ tại đây bị đảo lộn. Hộ ông Năm chuyên kinh doanh nước đá phải tìm nguồn nước từ nơi khác sử dụng, làm tăng thêm chi phí và nhân công, thu nhập giảm sút; các hộ khác phải mua thêm bồn nhựa hứng nước mưa để sinh hoạt… Các hộ dân ở đây đang rất lo lắng vì bây giờ đang trong thời điểm mùa mưa, còn có thể hứng nước mưa sử dụng; vào mùa khô thì không biết lấy nước ở đâu mà dùng, bởi nước trong khu vực gần đây đều bị ô nhiễm.

Được biết, trong khu vực xung quanh các hộ dân này với phạm vi khoảng 100m, có điểm kinh doanh xăng dầu của tư nhân từ nhiều năm nay. Người dân nơi đây rất mong các ngành chức năng sớm tìm ra nguyên nhân ô nhiễm và có hướng khắc phục để bà con yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Phan Ba


Ý kiến bạn đọc