Multimedia Đọc Báo in

Hành động thiếu ý thức cần phê phán

14:09, 16/04/2017

Thời gian gần đây trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột thường xuyên xuất hiện tình trạng một số người nhặt ve chai xé túi rác để tìm rác phế thải, nhưng sau đó lại không buộc miệng túi để mặc cho rác ở trong vương vãi ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường.

Anh Nguyễn Văn Hải (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) kể: Một lần đi rút tiền ở cây ATM trên đường Phan Chu Trinh thấy một người phụ nữ nhặt ve chai đang lục tung thùng rác đã được công nhân vệ sinh chất đầy một cách gọn gàng để tìm kiếm những thứ mình muốn lấy. Bỗng chốc vỉa hè quanh đó trở nên bẩn thỉu bởi rác thải vương vãi khắp nơi. Anh nhẹ nhàng nhắc nhở liền bị người phụ nữ nọ lớn tiếng rằng không phải việc của mình, rồi dắt xe bỏ đi trước sự ngỡ ngàng của những người có mặt ở đó.

Chỉ với hành động xé túi rác để tìm kiếm phế liệu cũng làm ảnh hưởng  đến môi trường.
Chỉ với hành động xé túi rác để tìm kiếm phế liệu cũng làm ảnh hưởng đến môi trường.

Hành động thiếu ý thức của một số người nhặt ve chai đã khiến chị Nguyễn Thị Quyên ở hẻm 120 đường Y Ngông, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột bức xúc: “Tôi rất tôn trọng những người đi lượm ve chai, nhưng cũng không thể chấp nhận được hành động của họ khi vô tư xé những bịch rác đã được buộc cẩn thận để nhặt phế liệu trong đó mà không buộc lại. Chỉ cần có một cơn gió là bao nhiêu rác trong túi bay lung tung hết ra đường, có khi còn bay vào cả trong nhà”.

Chị Nguyễn Thị Đông công nhân vệ sinh khu vực chợ Trung tâm TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Rất nhiều người khi vứt rác đều đã ý thức buộc túm bịch rác lại để tránh vương vãi, nhưng chỉ với hành động xé túi rác để tìm kiếm chai nhựa, lon bia, vỏ bánh… của một số người nhặt ve chai đã làm rác tung tóe ra ngoài, gây khó khăn cho công nhân vệ sinh mỗi khi đi thu gom rác.

Ai cũng thông cảm với những người làm nghề thu gom ve chai, nhôm nhựa là có hoàn cảnh khó khăn, đáng thương. Nhưng cũng không thể vì mưu sinh mà làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị và môi trường chung quanh, gây thêm khó khăn cho những người công nhân dọn vệ sinh. Qua câu chuyện nhỏ này, mong rằng những người nhặt ve chai ý thức hơn trong công việc của mình, cũng là góp phần giữ gìn môi trường sạch đẹp.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc