Multimedia Đọc Báo in

Nhân lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn iao thông năm 2012: “An toàn mọi lúc - Hạnh phúc mọi nơi”

14:32, 24/11/2012

Cùng với các địa phương khác trong cả nước, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành vừa tổ chức “Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) năm 2012”. Đây là năm đầu tiên Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và Ban ATGT các địa phương phát động, tổ chức các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT trên phạm vi toàn quốc với chủ đề “An toàn mọi lúc - Hạnh phúc mọi nơi”.

TNGT trở thành nỗi ám ảnh đối với mỗi người  khi tham gia giao thông. (Ảnh minh họa)
TNGT trở thành nỗi ám ảnh đối với mỗi người khi tham gia giao thông. (Ảnh minh họa)

Mục đích của các hoạt động này nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT; nâng cao nhận thức để người tham gia giao thông tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; góp phần thực hiện mục tiêu giảm thiểu từ 5-10% TNGT trong “Năm ATGT Quốc gia 2012”; đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình có nạn nhân TNGT. Đối với cả nước nói chung, Dak Lak nói riêng, thời gian qua mặc dù TNGT giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) song kết quả kiềm chế và giảm thiểu TNGT được đánh giá là chưa bền vững. Số người chết và bị thương do TNGT vẫn ở mức cao và còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng. Mỗi năm TNGT cướp đi sinh mạng của trên 11.000 người, làm bị thương hàng chục ngàn người khác, phần lớn là người trẻ, trong độ tuổi lao động. Sau mỗi vụ TNGT là những hậu quả khôn cùng để lại: những đứa trẻ mất cha, mất mẹ và những người cha, người mẹ mất con, vợ mất chồng… TNGT còn làm xã hội tổn thương nghiêm trọng bởi gánh nặng khắc phục hậu quả, bởi sự đe dọa đến nguồn nhân lực xã hội. Tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT gây bức xúc trong xã hội, thiệt hại về người và tài sản không gì đo đếm được. Dak Lak là tỉnh có địa bàn rộng, hệ thống giao thông phát triển, số lượng phương tiện vận tải tham gia giao thông và mức độ gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông so với các tỉnh trong khu vực cũng như trong cả nước khá lớn. Toàn tỉnh hiện có 26.527 ôtô, 822.260 môtô, 46.394 máy cày tay, máy kéo nhỏ. Trong khi đó, việc triển khai Luật Giao thông đường bộ còn nhiều bất cập, ý thức chấp hành Luật của một bộ phận người dân còn kém, khiến trật tự ATGT thêm phức tạp. Theo số liệu thông kê, bình quân mỗi năm trên địa bàn cả nước có hơn 11.000 người bị tử nạn vì TNGT. Từ đầu năm đến nay, cả nước có 7.000 người tử vong vì TNGT. Riêng tại Dak Lak, 10 tháng đầu năm đã xảy ra 461 vụ TNGT, làm 230 người chết, 581 người bị thương. Trong đó, có 5 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 47 người chết, 47 người bị thương (tăng 4 vụ, 44 người chết, 47 người bị thương so với cùng kỳ năm 2011).

Cũng nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh đã gửi tới tất cả người dân thông điệp về tác hại và hậu quả nặng nề do TNGT gây ra, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội đối với bản thân và cộng đồng của người dân khi tham gia giao thông. Đằng sau tay lái mỗi người là cả một gia đình, mỗi người hãy tưởng nhớ đến người đã khuất bằng một hành động rất nhỏ nhưng đầy ý nghĩa là tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT để khi tham gia giao thông trên đường đều cảm nhận được “An toàn mọi lúc - Hạnh phúc mọi nơi!”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc