Multimedia Đọc Báo in

Cần đơn giản thủ tục hành chính về nộp phạt vi phạm trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông

08:26, 12/10/2012

Hôm trước, tôi có việc phải lên huyện, cách nơi tôi ở khoảng 100 cây số, do đi quá tốc độ vào khu đông dân cư bị cảnh sát giao thông bắn tốc độ và lập biên bản vi phạm hành chính, hẹn hai ngày sau đến trụ sở Công an để giải quyết. Vì số tiền phạt trên một trăm ngàn nên phải nộp tại Kho bạc Nhà nước của huyện và sau đó tôi bị tạm giữ giấy tờ xe. Do đi công việc trong ngày nên hai ngày sau tôi mới lên huyện để làm thủ tục nộp phạt vi phạm hành chính, gây không ít khó khăn cho cá nhân tôi, vừa tốn thời gian, vừa đi xa. Qua tìm hiểu, thì khi các phương tiện tham gia giao thông đi tuyến Bắc – Nam nếu vi phạm hành chính cũng phải thực hiện theo trình tự, thủ tục như vậy, gây không ít phiền hà cho người vi phạm phải chờ đợi để được giải quyết vi phạm giao thông. Nhiều trường hợp để tránh rắc rối khi vi phạm phải bị tạm giữ giấy tờ xe, tài xế sẵn sàng “mãi lộ” để bỏ qua các lỗi vi phạm của mình và phát sinh tiêu cực trong việc xử lý vi phạm giao thông đường bộ như phản ánh của dư luận trong thời gian qua.

Vậy, để khắc phục tình trạng nêu trên, hạn chế sự phiền hà cho người vi phạm và tránh phát sinh tiêu cực, theo tôi, cần phải đổi mới phương pháp xử lý và nộp phạt trực tiếp như hiện nay, góp phần cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông có hành vi vi phạm giao thông đường bộ. Cụ thể, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ giấy tờ xe, đồng thời, là ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngay tại chỗ (chứ không phải hẹn đến trụ sở Công an mới ra quyết định như hiện nay), cần phải có nội dung là người vi phạm nộp số tiền bị phạt trực tiếp vào Kho bạc nhà nước hoặc nộp tiền phạt vào tài khoản tạm gửi của Công an tại Ngân hàng. Nếu người vi phạm nộp phạt vào tài khoản thì khi nhận được Ngân hàng có trách nhiệm thông báo với cơ quan công an, sau đó cơ quan Công an có trách nhiệm gửi trả Giấy tờ tạm giữ theo đường Bưu điện cho người vi phạm.

Nếu việc thực hiện nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thông qua tài khoản nêu trên, sẽ khắc phục những vướng mắc bất cập trong thời gian qua như: hạn chế thấp nhất tình trạng mãi lộ; tạo thuận lợi cho người vi phạm được chấp hành nộp thuận lợi, không tốn thời gian đi lại, góp phần tăng cường công cuộc cải cách hành chính hiện nay. Thiết nghĩ, cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu, cải cách thủ tục nộp phạt tránh gây phiền hà cho nhân dân cũng như hạn chế các tiêu cực nảy sinh.

Đỗ Văn Nhân


Ý kiến bạn đọc