Multimedia Đọc Báo in

Nhiều quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

08:27, 08/12/2023

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình, tất cả các thành viên trong nhà không chỉ được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe khi không may ốm đau, bệnh tật mà còn giảm gánh nặng kinh tế khi tỷ lệ đóng được giảm dần theo số lượng người tham gia.

Chi phí nhỏ, lợi ích lớn

Theo Luật BHYT quy định, người dân được tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình, gồm: toàn bộ thành viên của một hộ gia đình đăng ký thường trú, tạm trú, trừ đối tượng đã được cấp thẻ BHYT ở các nhóm đối tượng khác và người đã khai báo tạm vắng. Tham gia BHYT hộ gia đình từ người thứ hai trở đi sẽ được giảm trừ mức đóng.

Cụ thể, người thứ nhất đóng 4,5% mức lương cơ sở: 81.000 đồng/tháng (972.000 đồng/năm), người thứ hai đóng 70% mức đóng của người thứ nhất: 56.700 đồng/tháng (680.400 đồng/năm), người thứ ba đóng 60% mức đóng của người thứ nhất: 48.600 đồng/tháng (583.200 đồng/năm), người thứ tư đóng 50% mức đóng của người thứ nhất: 40.500 đồng/tháng (486.000 đồng/năm); người thứ năm trở đi đóng 40% mức đóng của người thứ nhất: 32.400 đồng/tháng (388.800 đồng/năm).

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ tuyên truyền chính sách BHYT đến người dân xã Ea Drông.

Cùng với đó, quy định tham gia BHYT hộ gia đình không bắt buộc cả hộ gia đình đóng tiền cùng một thời điểm mà mua nhiều lần trong năm tài chính vẫn được giảm trừ mức phí từ thành viên thứ hai trở đi. Người tham gia BHYT được lựa chọn đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần… Những điều này sẽ phần nào giảm gánh nặng tham gia BHYT cho nhiều hộ gia đình khó khăn.

Ngoài ra, người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được hưởng các quyền lợi như: được lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi theo hướng dẫn của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu, được đổi nơi đăng ký ban đầu vào mỗi quý. Quyền lợi nữa là được khám chữa bệnh và được cơ quan BHXH thanh toán, chi trả chi phí khám chữa bệnh theo Luật BHYT; được cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các cơ quan có liên quan giải thích, cung cấp thông tin về chế độ BHYT…

 

Trong 10 tháng năm 2023, toàn tỉnh có gần 2,4 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT, tăng 446.508 lượt so với cùng kỳ năm 2022, với tổng chi phí thanh toán trên 1.229 tỷ đồng, tăng 243 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Để người dân được chăm sóc sức khỏe cũng như thụ hưởng chính sách hiệu quả, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển mở rộng số người tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng. Trong đó, phối hợp với các hệ thống đại lý thu trên địa bàn tổ chức tư vấn tại hộ gia đình; đẩy mạnh hình thức tuyên truyền theo nhóm tại cơ sở theo quy mô, thời gian phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương; tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội. Tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường đăng tải, phát sóng các tin, bài, chuyên mục về chính sách BHYT hộ gia đình. Mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT; tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền, vận động cho nhân viên đại lý thu để nâng cao chất lượng tuyên truyền tại cơ sở...

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tạo điều kiện để người tham gia khi đi khám chữa bệnh BHYT được thụ hưởng chính sách tốt nhất.

"Đóng góp khi lành, để dành khi ốm"

Từ nhiều năm nay, ông Trương Hợi (76 tuổi, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) đều mua BHYT cho tất cả thành viên trong gia đình nên tiết kiệm được một phần chi phí, giảm gánh nặng kinh tế. Ông Hợi chia sẻ: “Nhà chỉ có hai vợ chồng già và người con trai nên chúng tôi luôn xác định mua thẻ BHYT là việc ưu tiên hàng đầu, đó là “lá bùa” hộ mệnh của cả nhà bởi tuổi già, sức khỏe yếu chẳng biết trước ốm đau, bệnh tật ập đến lúc nào. Năm ngoái, con trai tôi là Trương Văn Long (40 tuổi) bị tai nạn giao thông phải nằm viện điều trị một thời gian dài, tổng chi phí điều trị hết trên 100 triệu đồng, may mắn được BHYT chi trả phần lớn nên gia đình chỉ phải trả tiền viện phí hơn 10 triệu đồng. Nếu không có thẻ BHYT, không biết gia đình phải xoay xở như thế nào...”.

Ông Trương Hợi (bên phải) tìm hiểu chính sách BHYT hộ gia đình.

Theo BHXH huyện Krông Năng, để phát triển BHYT hộ gia đình, thời gian qua đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT hộ gia đình đến người dân bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép trong các cuộc họp thôn, buôn; thông qua các buổi đối thoại, hội nghị; đặc biệt các cán bộ, nhân viên thu đã trực tiếp đến từng gia đình tuyên truyền. Nhờ đó, nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên.

Tương tự, chị H Win Niê (xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ) cũng mua thẻ BHYT theo hộ gia đình cho  vợ chồng; còn hai đứa con thì tham gia BHYT trường học. Theo chị H Win, tham gia BHYT là hình thức “đóng góp khi lành, để dành khi ốm” nên dù cuộc sống còn đó những khó khăn nhưng hằng năm vẫn đều đặn tham gia BHYT cho cả nhà. Bản thân chị hay ốm đau nên thường xuyên phải đi khám, đều được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng.

Có thể khẳng định BHYT là chính sách an sinh xã hội thiết thực, là loại hình bảo hiểm mang ý nghĩa chia sẻ cộng đồng, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu công bằng xã hội cũng như bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc