Multimedia Đọc Báo in

"Năm rõ" tạo đột phá trong cải cách hành chính ở Xuân Phú

08:47, 09/05/2024

Năm 2023, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của người dân trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC), xã Xuân Phú đã vươn lên vị trí thứ nhất trong 16 xã, thị trấn của huyện Ea Kar, tăng 11 bậc so với năm 2022.

Khác với những năm trước, hiện nay cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa của xã Xuân Phú đã được đầu tư khang trang, hiện đại, các lĩnh vực đều được bố trí khoa học, dễ nhận biết.

Bà Trần Thị Huệ (thôn 4) chia sẻ, bà thỉnh thoảng đến bộ phận một cửa của xã Xuân Phú để thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và luôn được nhận kết quả trước hạn. "Bên cạnh đó, nhờ sự tận tình hướng dẫn của cán bộ, tôi đã biết nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà, sau khi tiếp nhận và giải quyết xong, cán bộ sẽ gọi điện đến để nhận kết quả, rất thuận tiện", bà Huệ cho biết.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Xuân Phú.
 

Từ đầu năm 2023 đến nay, bộ phận một cửa xã Xuân Phú đã tiếp nhận và giải quyết 2.982 hồ sơ (trực tiếp 2.175 hồ sơ, trực tuyến toàn trình 510 hồ sơ, trực tuyến một phần 297 hồ sơ); hồ sơ giải quyết trước hạn 2.959, đúng hạn 23 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.

Ông Đào Đức Hoàn, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, UBND xã Xuân Phú đã tổ chức rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy chế làm việc, nội quy cơ quan; nội quy, quy chế tiếp công dân; quy chế làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC (gọi tắt là bộ phận một cửa) và niêm yết công khai để người dân biết, giám sát; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa đúng với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo. Nhờ đó, đã khắc phục triệt để tình trạng thiếu chủ động và đùn đẩy giữa các bộ phận giải quyết thủ tục TTHC.

Bên cạnh đó, xã Xuân Phú còn đưa ra nhiều giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực như: thành lập tổ tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trong tất cả các ngày làm việc; công khai 117 bộ TTHC giải quyết tại xã ở bộ phận một cửa, trên trang thông tin điện tử của xã và đăng trên nhóm Zalo mỗi thôn...

Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức; góp phần nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của người dân về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC.

Cán bộ xã Xuân Phú hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú Đào Đức Hoàn cho hay, chính quyền địa phương tiếp tục bám sát những nhiệm vụ cụ thể đã đề ra trong kế hoạch CCHC giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 và kế hoạch CCHC năm 2024, với phương châm "năm rõ": “Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả”.

Trong đó, chú trọng hơn nữa việc đào tạo, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại UBND xã nói chung và tại bộ phận một cửa nói riêng; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến và những tiện ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; duy trì, đổi mới phương thức khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Anh Dũng


Ý kiến bạn đọc