Multimedia Đọc Báo in

Thưởng thức ẩm thực buôn làng nơi phố thị

08:29, 05/05/2024

m thực người bản địa Tây Nguyên luôn là một điều thú vị, hấp dẫn du khách. Mỗi món ăn hay toàn thể bữa ăn đều có sự pha trộn hòa hợp giữa vị cay, chua, đắng...

Ngay tại TP. Buôn Ma Thuột, người dân địa phương và du khách dễ dàng có cơ hội khám phá, thưởng thức những món ăn truyền thống, dân dã của người Êđê do chính đầu bếp người bản địa chế biến.

Là buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của Đắk Lắk, buôn Akô Dhông (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) được biết đến với nét đẹp truyền thống xen lẫn hiện đại trong lòng phố thị.

Đến nay, người dân nơi đây đã mạnh dạn mở các mô hình kinh doanh không chỉ nhằm bảo tồn, quảng bá giá trị văn hóa truyền thống của người Êđê mà còn giúp nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, thời gian gần đây, những quán ẩm thực truyền thống của người Êđê mở trong buôn khá “hút” khách.

Chị H’Minh Byă, chủ một cơ sở kinh doanh (Nhà sàn M’Nga Tăng Bi) tại buôn Akô Dhông chia sẻ, nhận thấy nhu cầu thưởng thức các món ăn truyền thống của người dân và du khách ngày càng gia tăng, ngoài phục vụ cà phê, đồ uống, phục vụ tiệc theo nhu cầu của khách, từ đầu năm 2024, quán đã mở thêm dịch vụ cung cấp cơm trưa ngay tại không gian nhà dài của mình.

Những món ăn truyền thống, đặc trưng của người Êđê tại buôn Akô Dhông hấp dẫn người dân, du khách.

Theo đó, từ nguyên liệu được lấy từ trong vườn nhà hoặc mua của bà con trong buôn, nhiều món ăn truyền thống, dân dã của người Êđê được gia đình chị chế biến phục vụ du khách như: lá sắn xào, vếch, cá hấp giã ớt, đu đủ giã kiến vàng, gỏi mít non, canh cà đắng, thịt heo nướng, cà đắng giã, canh bột lá yao, bắp chuối giã đậu phộng… Đặc biệt, thực đơn được thay đổi hằng ngày để du khách có cơ hội trải nghiệm đa dạng các món ăn.

Đi loanh quanh trong buôn dễ dàng gặp những loại rau, quả đặc sản của người Êđê được bày bán. Tầm trưa, các quán ăn mở ra trong những ngôi nhà dài có rất đông người dân, du khách đến thưởng thức ẩm thực.

Là một trong những tín đồ ẩm thực của người Êđê, chị Nguyễn Thị Trang (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) bộc bạch: “Không cần đợi đến lễ hội, giờ đây, ở buôn Akô Dhông có rất nhiều quán bán cơm trưa với những món ẩm thực truyền thống của ngươi Êđê, giá cả cũng khá bình dân. Nhiều món được chế biến từ các loại rau, củ, quả mọc tự nhiên song lại có sức hấp dẫn với vị đắng, cay đặc trưng, nhiều người ăn không quen, nhưng ai ăn được lại thấy “ghiền”, như tôi và bạn bè tuần nào cũng có buổi rủ nhau đến ăn”.

Người dân, du khách thưởng thức cơm trưa với những món ăn truyền thống của người Êđê trong nhà dài ở buôn Akô Dhông.

Nhiều du khách phương xa đến buôn Akô Dhông đều bày tỏ ấn tượng với nét độc đáo trong cảnh quan và ẩm thực nơi đây. Đối với họ, được thưởng thức những món ăn truyền thống lạ miệng, đậm hương vị núi rừng của người bản địa ngay tại không gian nhà dài ở buôn làng là điều thực sự tuyệt vời. Đây cũng là dịp để du khách có thể khám phá, tìm hiểu về nét văn hóa truyền thống của người Tây Nguyên ngay tại TP. Buôn Ma Thuột xinh đẹp.

Có thể thấy, cùng với những đặc sản nức tiếng như: rượu cần, cơm lam, gà nướng, những món ăn truyền thống dân dã, đặc trưng trong mâm cơm hằng ngày của người Êđê đang được chính người bản địa lan tỏa đến đông đảo du khách gần xa. Cùng với không gian văn hóa đặc sắc, những món ẩm thực mang đậm hương vị núi rừng đã trở thành một trong những nét đặc trưng hấp dẫn người dân địa phương, níu chân du khách...

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc