Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

08:31, 23/11/2023

Trong 5 ngày (từ ngày 20 – 24/11), Đoàn công tác của Sở NN-PTNT do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Hoài Dương dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Thái Lan nhằm tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng Đắk Lắk.

Cùng đi với đoàn có đại diện Hiệp hội Cây ăn quả Đắk Lắk; Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk và 15 doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đắk Lắk
Đoàn công tác tỉnh Đắk Lắk thăm và làm việc tại tỉnh Chanthaburi 

Đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Chanthaburi – nơi được xem là "kinh đô trái cây", "thủ phủ sầu riêng" của Vương quốc Thái Lan. 

Hai địa phương đã trao đổi các nội dung liên quan đến phát triển bền vững, hiệu quả ngành hàng sầu riêng, như: Chính sách hỗ trợ sản xuất giống sầu riêng; việc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất sầu riêng; chính sách hỗ trợ, xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng sầu riêng; các vấn đề về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh; liên kết sản xuất theo chuổi giá trị; kinh nghiệm quản lý chất lượng trái cây xuất khẩu…

Hai bên cũng đã thảo luận và cam kết sẽ tiếp tục bàn thảo hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là trong phát triển ngành hàng sầu riêng ổn định, bền vững, tạo hiệu ứng và hiệu quả tích cực cho mỗi bên trên thị trường quốc tế.

Hai tỉnh cũng đã cử đại diện làm đầu mối để tiếp tục bản thảo sâu về những vấn đề hợp tác cụ thể trong thời gian đến.

tặng quà
Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Hoài Dương tặng quà lưu niệm cho tỉnh Chanaburi

Ông Monsit Paisarntanawa, Tỉnh trưởng tỉnh Chanthaburi cũng đã trân trọng mời các cơ quan chức năng, các hiệp hội, doanh nghiệp của tỉnh Đắk Lắk tham dự những sự kiện quan trong như triển lãm, lễ hội trái cây, công nghệ sản xuất chế biến trong nông nghiệp của Thái Lan và tỉnh Chanthaburi trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Được biết, tỉnh Chanthaburi là một tỉnh nằm ở miền Đông Thái Lan, với diện tích tự nhiên 6.338 km2; dân số khoảng 550.000 người. Nông nghiệp được xem là thế mạnh bởi điều kiện khí hậu thuận lợi, đất đai màu mỡ, giàu tài nguyên thiên nhiên. Diện tích canh tác nông nghiệp 365.600 ha, chiếm 58% diện tích toàn tỉnh. Nơi đây chủ yếu là phát triển cây ăn quả chất lượng cao, an toàn, theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong năm 2023, ước tính sản lượng trái cây thu hoạch 1.000.000 tấn, giá trị xuất khẩu 100 tỉ baht. Trong đó, sầu riêng là trái cây chủ lực của tỉnh với diện tích trên 40.000 ha, sản lượng 550.000 tấn chiếm (khoảng 50% sản lượng sầu riêng của Thái Lan), trị giá đạt 86 tỷ baht (khoảng 60 nghìn tỷ đồng); nhãn 387.000 tấn; măng cụt 160.000 tấn.

tặng quà
Tỉnh trưởng Chanaburi tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác của tỉnh Đắk Lắk.

Tại buổi làm việc Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Hoài Dương thay mặt đoàn cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của ngài Tỉnh trưởng và lãnh đạo các sở, ban ngành, hiệp hội… của tỉnh Chanthaburi. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới hai tỉnh tiếp tục sớm có những cuộc trao đổi, làm việc để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về nhiều mặt trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt tập trung vào ngành hàng sầu riêng là thế mạnh của hai tỉnh và hai quốc gia.

Ông Nguyễn Hoài Dương trân trọng mời các cơ quan chức năng, hiệp hội và doanh nghiệp tỉnh Chanthaburi sớm đến thăm và bản thảo các vấn đề hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian đến.

vườn sầu riêng
Đoàn công tác của Sở NN-PTNT thăm quan và chụp ảnh lưu niệm tại vườn mẫu sầu riêng của tỉnh Chanthaburi

Theo chương trình công tác, Đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp tỉnh Kanchannaburi; thăm quan mô hình cây măng tây sử dụng giống mới KC417-3 có năng suất, chất lương cao và có khả năng kháng bệnh tốt, phù hợp với điều kiện sinh thái và thỗ nhưỡng tại tỉnh Đắk Lắk. Đoàn cũng tham quan học tập một số mô hình, cơ sở chế biến sầu riêng; vườn mẫu sầu riêng; vườn Suphatraland - mô hình trồng cây kết hợp du lịch sinh thái điển hình và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc