Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh thu hút đầu tư qua đối ngoại kinh tế

07:46, 01/01/2024

Thu hút đầu tư nước ngoài là một trong những động lực quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng. Vì vậy, thời gian qua Đắk Lắk đã đẩy mạnh các giải pháp nhằm thu hút nguồn lực đầu tư, trong đó có đầu tư nước ngoài.

Sôi nổi hoạt động đối ngoại kinh tế

Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước và chủ động gia tăng nội hàm kinh tế trong các hoạt động đối ngoại của tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch để triển khai, trong đó chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức quán triệt, thông tin truyền thông, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong đơn vị về quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện.

Trong năm 2023, tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho 5 đoàn doanh nghiệp (DN) tham gia các hội chợ, xúc tiến thương mại tại Lào, Hàn Quốc, Campuchia, Thái Lan; đồng thời chuẩn hóa quy trình cấp phép cho doanh nhân sử dụng thẻ ABTC (thẻ đi lại doanh nhân APEC). Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức các đoàn công tác có sự tham gia của các DN đi Ấn Độ gặp gỡ chính quyền bang Kerala và một số đối tác tiềm năng về hợp tác du lịch và xuất khẩu nông sản của tỉnh; tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm trồng và thương mại sầu riêng tại Thái Lan.

Khách hàng tham quan gian trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp Đắk Lắk tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023.

Nhằm củng cố và thiết lập các kênh hợp tác cấp địa phương với đối tác nước ngoài, tỉnh còn tổ chức hai đoàn đi làm việc với các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội; thăm hữu nghị tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) nhằm tăng cường hợp tác phái cử lao động thời vụ; tham gia gặp gỡ các đối tác Ả rập Xê út và Pháp tại các hội nghị được tổ chức tại Hà Nội.

Ngoài ra, những chương trình giao lưu văn hóa, thông tin đối ngoại với các nước cũng phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển kinh tế, giúp quảng bá những nét văn hóa đặc trưng của Đắk Lắk đến bạn bè quốc tế. Đặc biệt, việc tổ chức thành công Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sau hai năm gián đoạn do dịch COVID-19 với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc và hai hội nghị quốc tế về kết nối giao thương, phát triển cà phê bền vững đã thu hút một lượng lớn du khách, trong đó có sự tham dự của 32 đoàn khách quốc tế, 7 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài và hơn 800 khách mời khác là một nỗ lực lớn của tỉnh nhằm quảng bá địa phương, tăng cường cơ hội kinh doanh cho DN và thu hút đầu tư vào tỉnh.

 

Sự thành công trong thu hút đầu tư, trong đó có thu hút đầu tư nước ngoài đã góp phần vào tốc độ tăng trưởng bình quân của tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn 2021 - 2023 đạt 7,73%/năm; quy mô nền kinh tế năm 2023 cao gấp 1,25 lần so với năm 2020.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, bên cạnh các nhà đầu tư đã có dự án đi vào hoạt động, thời gian qua, Đắk Lắk cũng đón rất nhiều DN, tổ chức nước ngoài đến nghiên cứu, tìm hiểu và xúc tiến đầu tư, hợp tác. Riêng năm 2023 có 393 đoàn, với 1.770 lượt người đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác với tỉnh (tăng 215 đoàn/1.198 lượt người so với năm 2022).

Tạo điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư

Xác định thu hút đầu tư là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, những năm qua tỉnh Đắk Lắk đã đẩy nhanh tiến độ công tác quy hoạch chung của tỉnh và quy hoạch ngành, lĩnh vực; tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Nhờ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, trong giai đoạn 2020 - 2023, toàn tỉnh đã tiếp trên 500 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Trong đó, đã thu hút thành công 77 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 51.292 tỷ đồng. Riêng trong năm 2023, tỉnh đã thu hút 21 dự án đầu tư, với tổng số vốn hơn 1.488 tỷ đồng. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 26 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó có 22 dự án ngoài khu công nghiệp, với tổng vốn đăng ký hơn 609 triệu USD (tương đương 13.541 tỷ đồng); 4 dự án trong khu công nghiệp, với tổng vốn đăng ký 73,2 triệu USD (tương đương 1.692 tỷ đồng).

Đoàn công tác của Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam đến thăm mô hình kinh tế tại xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) do một tổ chức của Thụy Sĩ tài trợ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn cho biết, song song với việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, việc thu hút đầu tư các nguồn lực trong xã hội được tỉnh đặc biệt quan tâm. Đối với việc thu hút đầu tư nước ngoài, trong các chuyến công tác của tỉnh đều có sự kết hợp giữa các sở, ngành, hiệp hội và DN trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường phát triển thị trường để tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Thông qua những buổi làm việc song phương và sự tiếp xúc giữa DN của tỉnh với các nước, tỉnh đã tổ chức các hội nghị nhằm kết nối hợp tác đầu tư, tăng cường giao thương với các nước bạn. Từ đó hướng đến phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, toàn diện trên cơ sở tập trung thu hút, huy động nguồn lực để phát triển các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh trên địa bàn. Tỉnh cũng luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện để các dự án hợp tác, đầu tư giữa DN trên địa bàn với các nước được triển khai nhanh chóng, hiệu quả nhằm tạo tiền đề thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc