Multimedia Đọc Báo in

Đối tượng giết người lãnh án chung thân sau nhiều năm kêu oan

18:15, 13/07/2023

Chiều 13/7, TAND tỉnh đã xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Tưởng Đăng Thế (SN 1978, trú xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc) án tù chung thân về tội giết người.

Theo cáo trạng tại tòa, khoảng 14 giờ ngày 18/1/2006, Thế đi bộ đến nhà anh Trần Phi Hùng (ở thôn Tân Nam, xã Ea Kênh) để trộm cắp tài sản. Khi đi ra phía sau nhà thì Thế bị cháu T. T. K. H. (SN 1993 - con gái anh Hùng) phát hiện.

Bị cáo Thế tại tòa.
Bị cáo Tưởng Đăng Thế tại tòa.

Sợ bị lộ hành vi trộm cắp, Thế đã dùng tay bịt miệng cháu H. kéo ra vườn cà phê cách nhà anh Hùng khoảng 50 m rồi đánh đập, bóp cổ và cầm đá ném vào đầu nạn nhân cho đến khi bất tỉnh. Thế tiếp tục lột quần cháu H. vứt bên cạnh để giả hiện trưởng vụ hiếp dâm, nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, cháu H. được người nhà phát hiện và đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong từ trước.

Ngày 20/1/2006, Công an huyện Krông Pắc phát động người dân tham gia tố giác tội phạm bằng việc viết thư bỏ vào thùng kín đặt tại trụ sở UBND xã Ea Kênh. Ngay sau đó, Công an nhận được nhiều thư, trong đó có người tố cáo đã nhìn thấy Thế giết hại cháu H.

Ngày 25/1/2006, Thế bị bắt và khai nhận hành vi phạm tội. Năm 2008, Thế bị TAND cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên phạt tù chung thân về tội giết người. Tuy nhiên, nhiều năm nay bị cáo Thế luôn một mực kêu oan.

Ngày 26/6/2018, Viện KSND tối cao đã có Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm theo hướng hủy cả hai bản án trước đó để điều tra lại. Ngày 22/9/2020, TAND tối cao đã họp phiên Giám đốc thẩm và tuyên hủy bản án để điều tra lại.

Sau hai năm điều tra bổ sung, kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an và cáo trạng của Viện KSND đều nêu tiếp tục truy tố Thế về hành vi giết người.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo, nhân chứng tại toà, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Tưởng Đăng Thế án tù chung thân về tội giết người.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc